22/03/2017 16:31 GMT+7

Ấn Độ chính thức bỏ lệnh cấm nhập khẩu 6 nông sản Việt

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Các mặt hàng gồm hạt cà phê, tre/tăm tre, tiêu đen, quế, đậu và thanh long trước đó đã bị phía Ấn Độ tạm cấm nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, ngày 21-3 Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội cho biết cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển phúc lợi nông dân Ấn Độ đã có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) Việt Nam thông báo phía Ấn Độ đã chính thức hủy bỏ tạm cấm nhập khẩu đối với 6 mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Các mặt hàng gồm hạt cà phê, tre/tăm tre, tiêu đen, quế, đậu và thanh long.

Trước đó, Đại sứ quán cho biết cơ quan quản lý chuyên ngành của Việt Nam đã có thư ngày 20-3 gửi phía Ấn Độ về hoạt động phối hợp rà soát và thông báo bãi bỏ quyết định tạm cấp nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Ấn Độ.

Như vậy, sau khi cơ quan liên quan của phía Việt Nam họp bàn xử lý, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của phía Ấn Độ, chủ động rà soát và trao đổi thông tin về các hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hóa thì hai bên đã thống nhất chính thức bãi bỏ việc áp dụng tạm cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của nhau.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Ấn Độ trong 2 tháng đầu năm 2017 đạt 1,08 tỷ USD, tăng 37,76% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó xuất khẩu của VN sang Ấn Độ trong 2 tháng đầu năm đạt 454,46 triệu USD tăng 32,2% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trưởng mạnh nhất gồm chè, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 142 %; kim loại thường và sản phẩm từ cao su tăng 59,19%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ Ấn Độ vào VN cũng có bước tăng trưởng đột biến, tăng 42,05% trong hai tháng đầu năm với tổng kim ngạch 630,24 triệu USD.

Các mặt hàng nhập khẩu có sự tăng trưởng mạnh là sắt thép, rau quả, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, dầu mỡ động thực vật, thức ăn gia súc và nguyên liệu.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên