15/04/2014 08:25 GMT+7

Amazon quyết giao hàng bằng máy bay không người lái

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - CEO Amazon Jeff Bezos thông báo với các cổ đông rằng công ty đã hoàn tất thử nghiệm nhiều thiết bị bay không người lái (drone), và đang trong giai đoạn chế tạo các thế hệ tiếp theo đó.

* Xe tải lai máy bay trực thăng

0hwMhcNV.jpgPhóng to
Một mẫu máy bay không người lái của Amazon được giới thiệu trong dự án Prime Air vào cuối năm 2013 – Ảnh: Amazon

Trong lá thư gửi các cổ đông năm 2013 nhưng chỉ vừa được công bố mới đây, CEO Amazon Jeff Bezos viết rằng công ty đã hoàn tất thử nghiệm nhiều thế hệ thiết bị bay không người lái, và đang trong giai đoạn thiết kế các thế hệ tiếp theo cho tương lai.

"Đội ngũ Prime Air đang chuẩn bị thử nghiệm các thế hệ thứ 5 và thứ 6 những chiếc máy bay không người lái. Và chúng tôi đang trong giai đoạn thiết kế thế hệ thứ 7 và thứ 8", Bezos viết.

Trước đó vào tháng 12 năm ngoái, Amazon đã gây tiếng vang qua việc giới thiệu dịch vụ Prime Air giao hàng tận nhà bằng máy bay không người lái cho những đơn hàng có kích thước nhỏ.

"Một ngày nào đó, các thiết bị bay Prime Air sẽ trở nên bình thường như nhìn những xe tải trên đường phố ngày hôm nay. An toàn sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và các thiết bị của chúng tôi sẽ được chế tạo với nhiều giải pháp nâng cấp và được thiết kế phù hợp tiêu chuẩn hàng không thương mại".

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực thử nghiệm của Amazon, công ty này hiện chưa thể thương mại hóa dịch vụ này do còn vướng mắc nhiều quy định ngặt nghèo của Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ (Federal Aviation Administration).

Xe tải lai máy bay hoàn tất thử nghiệm

oj1JKGPI.jpgPhóng to
Ảnh: Popsci
Công ty Advanced Tactics vừa thông báo đã hoàn tất thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên mẫu Black Knight Transformer, một phương tiện lai giữa xe tải và trực thăng được thiết kế phục vụ mục đích quân sự. Hồi tháng 12 năm 2013 vừa qua, phương tiện đã hoàn tất lái thử nghiệm trên đường bộ.

Một trong những tính năng đáng chú ý của Black Knight Transformer nằm ở chỗ nó có thể bay cách mặt đất 3 mét trong hoàn cảnh vừa có phi công ngồi trong khoang lái, vừa được điều khiển từ xa, với sức mạnh đến từ tám rô-tơ chong chóng.

E0z4fCHp.jpgPhóng to
Ảnh: Popsci
Theo trang tin khoa học Popsci, Bộ quốc phòng Mỹ có thể dùng Black Knight Transformer, hay phiên bản kích thước nhỏ hơn là Panther Transformer, để di chuyển binh lính qua các địa hình khó khăn, chẳng hạn bãi mìn hay các hẻm núi. Ngay khi vừa vượt qua các chướng ngại, Black Knight Transformer sẽ trở lại nguyên hình là một chiếc xe tải để tiếp tục hành trình của mình.
THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên