Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2019

Alibaba muốn đưa nhiều sản phẩm Việt Nam lên sàn thương mại điện tử

14/03/2019 22:21 GMT+7

TTO - Có khá nhiều nhà thu mua đến từ châu Âu hay Mỹ lên sàn thương mại Alibaba để tìm kiếm các nhà cung ứng từ Việt Nam và nền tảng này muốn mở rộng các nhà cung cấp VN.

Alibaba muốn đưa nhiều sản phẩm Việt Nam lên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Bên cạnh các buổi kết nối trực tiếp, doanh nghiệp vừa và nhỏ VN có thêm cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới - Ảnh: N.BÌNH

Trao đổi về hợp tác giữa Alibaba.com và Fado.vn tại TP.HCM ngày 14-3, ông Steven Zheng, chuyên gia đào tạo về thương mại điện tử đến từ Alibaba.com, cho biết Việt Nam đang được xem là nơi điểm sản xuất mới của thế giới, rất nhiều sản phẩm VN chất lượng cao đang được các nhà cung cấp thế giới săn đón. Đặc biệt là nhóm thủ công mỹ nghệ, may mặc và nông sản. 

"Chỉ vừa tiếp xúc với các doanh nghiệp và nhìn sản phẩm họ giới thiệu, tôi thấy tiềm năng là rất lớn. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ vừa mới đưa hàng lên sàn thương mại điện tử đã có ngay một vài đơn hàng sỉ. Trong khi đó, có không ít doanh nghiệp nhỏ có đơn hàng qua sàn lên 500.000 USD", ông Steven Zheng nói.

Cũng theo chuyên gia Trung Quốc, hiện nay nước này đang có căng thẳng thương mại với Mỹ, các rào cản về thuế, kiểm tra hàng hoá được dựng lên, khá nhiều nhà thu mua đến từ Mỹ hay châu Âu đã chuyển hướng lên nền tảng này để tìm kiếm các nhà cung ứng từ Việt Nam. Đây là cơ hội cho các nhà cung ứng VN giới thiệu những sản phẩm qua kênh online tốt nhất.

Đại diện Bộ Công thương cho biết theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu. Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam  cho thấy có khoảng 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng thừa nhận một trong những thách thức ở thị trường Việt Nam cũng như thị trường các nước đang phát triển là niềm tin vào thương mại điện tử. Trong khi thực tế cách thức giao dịch mua bán trên thế giới đang thay đổi nhanh chóng. 

Hợp tác giữa Alibaba.com và Fado.vn nằm trong chiến lược kinh doanh thương mại toàn cầu của Alibaba, các nhà cung cấp Việt Nam, nhất là các công ty vừa và nhỏ, có thể chủ động chào hàng ra thị trường các quốc gia khác thông qua các gian hàng điện tử. 

Theo ông Phan Minh Đạt, CEO Fado, để xuất khẩu thành công thì ngoài năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt thì phải cần khả năng xúc tiến, marketing, quảng cáo, chào hàng chuyên nghiệp trên sàn giao dịch quốc tế B2B, B2C.

"Hiện nay nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang sở hữu những sản phẩm tốt, tuy vậy, các kỹ năng về bán hàng online, chào hang hay tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng…gần như chưa có. Do đó thời gian tới các lớp về đào tạo kỹ năng, kiến thức xuất khẩu qua thương mại điện tử cũng như tư vấn các giải pháp logistics, thủ tục xuất nhập khẩu, giải pháp tài chính… sẽ được tăng cường", ông Đạt nói. 

Alibaba.com là sàn thương mại điện tử có hệ sinh thái lên đến 260 triệu doanh nghiệp mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Alibaba.com hoạt động theo mô hình B2B (Business to Business), là mô hình kinh doanh giao dịch qua Internet giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau nhiều hơn là doanh nghiệp đến khách hàng.
N.BÌNH

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận