13/01/2015 11:13 GMT+7

Airbus sẽ trang bị hộp đen nổi được cho máy bay dân dụng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sự gia tăng các vụ rơi máy bay chở khách trên biển gần đây khiến Airbus quyết định gắn hộp đen có thể nổi (thường dùng cho máy bay quân sự) cho máy bay dân dụng.

Máy bay Airbus A350 sẽ được trang bị hộp đen theo công nghệ mới - Ảnh: AFP

AFP ngày 12-1 dẫn các nguồn tin hàng không cho biết các máy bay dân dụng đường dài Airbus A350 và A380 sẽ được trang bị hộp đen có thể nổi được để thiết bị này dễ dàng được tìm thấy khi xảy ra một vụ rơi máy bay trên biển.

"Vào cuối năm ngoái Airbus đã được bật đèn xanh từ EASA (Cơ quan An toàn hàng không châu Âu) trong việc thực hiện những chỉnh sửa cần thiết nhằm gắn những hộp đen mới này vào bộ phận đằng sau của máy bay" - một nguồn tin tiết lộ với AFP.

Một người phát ngôn của EASA cũng xác nhận cơ quan này đang thực hiện những thay đổi cần thiết trong giấy chứng nhận để cho phép Airbus tân trang các máy bay với hộp ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay mới.

Theo AFP, công nghệ hộp đen có thể nổi đã được dùng trong các máy bay quân sự từ lâu nhưng ngành hàng không dân dụng vẫn chưa sử dụng bởi hầu hết tai nạn máy bay chủ yếu xảy ra trong quá trình cất hoặc hạ cánh.

Tuy nhiên, trước sự gia tăng các vụ rơi máy bay thương mại chở hành khách trên biển trong những năm gần đây thì công nghệ hộp đen có thể nổi trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) lên kế hoạch bỏ phiếu vào tháng tới về đề xuất trang bị công nghệ này cho dòng máy bay thương mại.

Người phát ngôn ICAO Anthony Philbin cho biết: "Chúng tôi chắc chắn sẽ ủng hộ các nỗ lực để cải thiện khả năng của máy bay trong những tình huống nguy hiểm".

AFP đưa tin giới hàng không cũng trông đợi sự tán thành của ICAO vào tháng sau về đề xuất máy bay thương mại sẽ tự động báo cáo vị trí sau mỗi 15 phút thay vì 30 phút như hiện nay và mỗi phút trong trường hợp máy bay đổi hướng so với kế hoạch bay ban đầu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên