18/01/2017 10:10 GMT+7

Ai cũng được lợi

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Chỉ trong hơn một tháng trước Tết cổ truyền 2017, TP.HCM đã triển khai hai chương trình truy xuất nguồn gốc của thịt heo (do Sở Công thương chủ trì) và rau củ (do Sở NN&PTNT chủ trì).

Những chương trình này ngay lập tức nhận được sự đón nhận tích cực từ phía người tiêu dùng bởi qua đó họ có thêm một kênh để giám sát chất lượng trên mỗi bó rau, miếng thịt ăn hằng ngày.

Rõ ràng, so với việc mua một bó rau không có nhãn mác, rau hay thịt truy xuất nguồn gốc đã thay đổi vị thế của người tiêu dùng so với nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Người tiêu dùng có thể tiếp cận với nhiều thông tin từ sản phẩm hơn thay vì chỉ tin vào nhà sản xuất.

Từ nay mỗi khi đến các điểm bán thịt hay rau, người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh để kiểm tra xem bó rau, miếng thịt mà họ định mua được sản xuất từ trang trại nào, được chăm sóc ra sao, sử dụng phân thuốc gì, có đảm bảo cách ly theo quy định...

Không chỉ người tiêu dùng được lợi, hệ thống truy xuất nguồn gốc cũng góp phần tăng cường tính an toàn cho thực phẩm.

Một khi đã phải công khai quy trình sản xuất, người nông dân trồng rau, nuôi heo sẽ phải tuân thủ những quy định về an toàn thực phẩm của Nhà nước, sẽ phải cân nhắc nhiều hơn khi dùng phân bón, thuốc không rõ quy định.

Cơ quan chức năng cũng có thêm công cụ để kiểm soát an toàn thực phẩm.

Trước đây khi xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm, cơ quan chức năng chỉ truy tìm đến nơi chế biến hoặc bán lẻ, còn lại đường đi từ đó về sau của bó rau, miếng thịt thì hoàn toàn mù mịt bởi sự pha trộn của hàng trăm xuất xứ khác nhau.

Còn bây giờ, thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc, cơ quan chức năng có thể truy ngược lại tới nơi sản xuất để có những điều chỉnh hay xử lý tận gốc.

Nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng vấn đề của thực phẩm ở VN hiện nay là phải xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng. Nếu không có lòng tin, sản phẩm làm ra tốt như thế nào người tiêu dùng cũng e ngại.

Và cách hiệu quả nhất trong bối cảnh mất an toàn thực phẩm hiện nay chính là cung cấp nhiều thông tin hơn nữa cho người tiêu dùng. Vì lẽ đó, truy xuất nguồn gốc không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn trở thành công cụ xây dựng thương hiệu và bảo vệ uy tín cho chính người sản xuất.

TP.HCM đã là đầu tàu trong việc triển khai truy xuất nguồn gốc và điều này phải trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Càng minh bạch, người tiêu dùng và cả người sản xuất đều được hưởng lợi.

Người dân đang trông đợi không chỉ có rau và thịt, mà mọi loại thực phẩm bán ra trên thị trường, không chỉ ở TP.HCM mà trên cả nước đều phải được truy xuất nguồn gốc.

Tất nhiên, bên cạnh truy xuất nguồn gốc vẫn cần có những hệ thống quản lý chất lượng của Nhà nước đi kèm.

Bởi muốn có thông tin chi tiết và rõ ràng để truy xuất nguồn gốc, phải có những quy trình chuẩn để quản lý việc sản xuất thực phẩm và có những chế tài đủ sức răn đe với những hành vi làm ăn gian dối.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên