18/09/2013 21:58 GMT+7

Ai Cập mở lại biên giới với dải Gaza

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 18-9, người dân Palestine vui mừng khi Ai Cập mở lại biên giới sau một tuần đóng cửa vùng biên giáp với dải Gaza vì một vụ đánh bom tự sát trước đó tại khu vực này.

wiQz5dI9.jpgPhóng to
Cửa khẩu biên giới Rafah giữa dải Gaza và Ai Cập - Ảnh: presstv.ir

Tuy nhiên, Ai Cập chỉ giới hạn cho 300 người được thông quan mỗi ngày.

Với số lượng quá lớn, khoảng 5.000 người chực chờ vượt biên trong đợt mở cửa này đã khiến xô xát xảy ra với lực lượng an ninh cửa khẩu. Trong những người vượt biên hôm nay có nhiều sinh viên Palestine đang du học tại Ai Cập và những người muốn qua nước láng giềng chữa bệnh.

Đối với cư dân tại dải Gaza, đoạn biên giới giáp với Ai Cập là “cánh cửa” thông thương duy nhất với thế giới bên ngoài khi phần còn lại của Gaza giáp với Israel. Từ khi nhóm Hamas lên nắm quyền tại Gaza năm 2007, Israel đã phong tỏa biên giới với lãnh thổ này. Người dân Palestine tại đây bị cô lập.

Tờ Dawn của Pakistan cho biết việc Ai Cập mở lại biên giới giáp Gaza là kết quả thỏa thuận giữa Cairo với tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhằm giải quyết nhu cầu nhân đạo cho người dân Palestine tại vùng lãnh thổ này. Cairo chỉ mở biên giới trong 4 giờ vào hôm nay và ngày mai 19-9.

Ai Cập từng đóng biên giới tại Rafah nhiều lần khi cáo buộc nhóm Hamas đang nắm quyền tại Gaza “hợp tác” với các nhóm quân Hồi giáo trên bán đảo Sinai gây ra các vụ khủng bố trong vùng.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên