10/07/2013 09:00 GMT+7

Ai Cập có thủ tướng, phó tổng thống mới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 9-7, tổng thống Ai Cập tạm quyền đã chỉ định thủ tướng và phó tổng thống mới. Phong trào Huynh đệ Hồi giáo tiếp tục bác bỏ lộ trình chính trị mới.

Ai Cập ấn định lộ trình bầu cửỞ trong lòng Ai Cập giữa cơn biến động

MDQ2hDcn.jpgPhóng to
Người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi biểu tình ở Cairo hôm qua 9-7 - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, Tổng thống Adly Mansour đã chỉ định cựu Bộ trưởng Tài chính Hazem el-Beblawi làm thủ tướng mới. Nhà lãnh đạo đối lập Mohamed ElBaradei, cựu tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở thành phó tổng thống.

Một thành viên phong trào Huynh đệ Hồi giáo tiết lộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi từng mời ông el-Beblawi làm thủ tướng nhưng khi đó ông này đã từ chối. Nhà khoa học chính trị Emad Gad thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính trị và chiến lược Ahram ở Cairo nhận định ông el-Beblawi là một nhà kinh tế, một học giả, một nhà kỹ trị.

“Nhiều khả năng đa số người dân Ai Cập sẽ chấp nhận sự bổ nhiệm này. Còn ông ElBaradei là biểu tượng của cuộc cách mạng Ai Cập“ - chuyên gia Gad đánh giá.

Trả lời phỏng vấn báo Washington Post hồi tháng 10-2012, ông el-Beblawi từng cho rằng chính quyền Morsi không hề có một chiến lược nào nhằm cải tổ nền kinh tế Ai Cập.

AFP cho biết ngay khi được bổ nhiệm, ông el-Beblawi đã công bố kế hoạch chìa “cành ôliu“ cho phong trào Huynh đệ Hồi giáo. Một cố vấn của Tổng thống Mansour cho biết ông el-Beblawi sẽ mời các quan chức phong trào Huynh đệ Hồi giáo vào nội các của chính phủ mới.

Tuy nhiên trước đó phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã bác bỏ lộ trình chính trị do Tổng thống Mansour công bố. “Đó không phải là việc của chúng tôi. Chúng tôi chẳng có liên quan gì đến kế hoạch đó - người phát ngôn Đảng Tự do và công lý của phong trào Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố - Đó là một cuộc đảo chính quân sự và chúng tôi không thương lượng với các lãnh đạo quân đội”.

Trước đó phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã kêu gọi người Hồi giáo Ai Cập nổi dậy nhằm phục hồi chức vụ của ông Morsi. AFP cho biết sáng sớm hôm nay 10-7, thêm hai người thiệt mạng ở bán đảo Sinai khi các tay súng Hồi giáo tấn công cảnh sát và quân đội bằng lựu đạn và rocket. Các vụ bạo lực khác cũng xảy ra ở nhiều nơi.

Theo kế hoạch của ông Mansour, chính quyền Ai Cập sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp gây tranh cãi do phe Hồi giáo đưa ra trong vòng hơn bốn tháng nữa. Ba tháng sau trưng cầu dân ý, bầu cử quốc hội sẽ diễn ra. Ông Mansour sẽ công bố ngày tổ chức bầu cử tổng thống khi quốc hội mới nhóm họp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên