
Công trường thi công sân bay Long Thành - Ảnh: A LỘC
Đó là nội dung trong báo cáo về phương án khai thác hàng hóa quốc tế khi sân bay Long Thành đi vào vận hành thương mại do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất.
Giải pháp phù hợp, đúng xu hướng phát triển
Theo ACV, sân bay Long Thành được quy hoạch đồng bộ với hệ thống khu logistics rộng 257ha, bao gồm các nhà ga hàng hóa và kho giao nhận tại khu vực phía tây nam của cảng. Sân bay có khả năng phục vụ các hãng hàng không vận tải hàng hóa quốc tế chuyên dụng (cargo airlines), doanh nghiệp logistics, đồng thời tích hợp vận chuyển đa phương thức với đường bộ cao tốc, đường sắt và cảng biển Phước An, Cái Mép - Thị Vải.
Do đó việc chuyển toàn bộ hoạt động khai thác hàng hóa quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành phù hợp với định hướng phát triển dài hạn và mang lại nhiều lợi ích.
Phương án này sẽ làm tăng hiệu quả khai thác và giảm áp lực mặt đất tại Tân Sơn Nhất. Với đặc thù cần nhiều diện tích kho bãi, sân đỗ và hoạt động giao nhận 24/24, vận tải hàng hóa quốc tế không còn phù hợp với điều kiện giới hạn về hạ tầng và giao thông kết nối của Tân Sơn Nhất, vốn phải ưu tiên phục vụ hành khách. Việc di dời sẽ giảm đáng kể áp lực lưu lượng xe vận tải hàng hóa trong khu vực nội đô TP.HCM.
Phương án này cũng sẽ làm tăng khả năng tiếp nhận và phát triển thị phần hàng hóa quốc tế. Sân bay Long Thành được thiết kế với năng lực tiếp nhận các tàu bay thân rộng, trọng tải lớn (code E và code F) như B747F, B777F… đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không chuyên dụng, đồng thời giúp Việt Nam trở thành trung tâm logistics hàng không của miền Nam và khu vực.
Cũng theo ACV, vị trí sân bay Long Thành kết nối trực tiếp đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, và tương lai là đường sắt cao tốc và trục logistics kết nối với cảng Phước An, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Điều này giúp sân bay hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức (air-sea-rail), rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics, đặc biệt với hàng xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Đông Bắc Á.
Việc hình thành một trung tâm hàng hóa quốc tế tại Long Thành sẽ thu hút các tập đoàn logistics lớn trên thế giới, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái dịch vụ như kho ngoại quan, kiểm định, đóng gói, sửa chữa, vận tải lạnh, thương mại điện tử xuyên biên giới… Từ đó tạo thêm nguồn thu lớn cho ngân sách và nhiều việc làm cho khu vực.
Cơ sở hạ tầng mới tại sân bay Long Thành cho phép áp dụng các giải pháp logistics xanh, logistics số, giảm khí thải và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, hướng đến mô hình xanh - thông minh.
Từ những phân tích nêu trên, ACV cho rằng việc chuyển toàn bộ hoạt động hàng hóa quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành là giải pháp phù hợp, đúng xu hướng phát triển. Đồng thời phương án này sẽ mang lại lợi ích lớn về kinh tế, khai thác và quy hoạch tổng thể hệ thống hàng không quốc gia.
Phải sớm làm đường thông suốt để tránh ùn tắc
Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai sẽ trở thành đầu mối lớn về giao thông và logistics, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ…
Trong đó Đồng Nai sẽ hình thành 4 trung tâm logistics với tổng diện tích 950ha và các trung tâm kho vận nhỏ lẻ ở nhiều địa phương như: Trung tâm logistics phía nam sân bay Long Thành, Trung tâm Logistics phía đông bắc sân bay Long Thành, Trung tâm logistics tổng kho trung chuyển miền Đông và Trung tâm logistics Phước An. Cạnh đó hệ thống các trung tâm kho vận nhỏ lẻ khác tại các khu vực gần khu, cụm công nghiệp...

Tuổi Trẻ ngày 4-8 đặt vấn đề về tính cấp bách làm đường kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành
Gần đây các doanh nghiệp FDI cũng đầu tư vào Đồng Nai với quy mô lớn ở lĩnh vực logistics. Điều này phù hợp với nhu cầu phát triển công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Đồng Nai. Không chỉ dự án sân bay Long Thành đang sắp khởi động, lâu nay Đồng Nai vẫn là mảnh đất màu mỡ cho việc phát triển logistics vì các lợi thế sẵn như cảng Phước An, Gò Dầu, Đồng Nai, 36 khu công nghiệp đã được thành lập...
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sắp tới địa phương sẽ có đầy đủ 5 phương thức giao thông là đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải quốc tế. Đây sẽ là cơ hội để thu hút doanh nghiệp FDI đầu tư để hình thành trung tâm logistics của vùng Đông Nam Bộ.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, hiện trạng hạ tầng kết nối hiện nay chưa đồng bộ đã dấy lên những lo ngại. Đó là triển khai các dự án giao thông trọng điểm để bảo đảm kết nối với trung tâm logistics còn chậm, chưa đáp ứng tốt nhu cầu luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
"Hãy nhìn quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang tắc nghẽn giao thông và tắc nghẽn chỉ vì một sự cố nhỏ. Điều này gây ra nhiều hệ lụy cho việc trung chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Nói thẳng mỗi lần ùn tắc giao thông là gây ra lãnh phí tiền của của doanh nghiệp, người dân", một chuyên gia thẳng thắn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận