22/09/2014 11:06 GMT+7

Abu Sayyaf tuyên bố ủng hộ IS, Malaysia báo động đỏ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bang Sabah của Malaysia đang báo động đỏ sau khi thủ lĩnh nhóm phiến quân Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon tung một đoạn phim lên Internet với nội dung ủng hộ IS.

Isnilon Hapilon và hai trợ tá trong đọan phim trên Youtube - Ảnh: cắt từ Youtube

Báo The Star ngày 22-9 cho biết Isnilon Hapilon là một phần tử khủng bố đang bị truy lùng và thế giới treo thưởng đến 4,95 triệu USD cái đầu của y.

Trong đoạn phim, thủ lĩnh Abu Sayyaf 48 tuổi này ngồi giữa, đứng phía sau là hai người đàn ông bịt mặt tuyên bố ủng hộ và trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo (IS) và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. 

Đoạn phim dài khoảng 6 phút được cho là ghi hình trong một khu rừng nhiệt đới ở nam Philippines, vốn là sào huyệt của tổ chức này.

Nhóm này tự đưa đoạn phim lên Youtube từ tháng 7 nhưng các nguồn tin tình báo khẳng định đoạn phim này mới gây xôn xao trên truyền thông hồi tháng 8 vừa qua.

Trong đó, Isnilon và hai trợ tá nói tiếng Ả rập và tiếng địa phương Yakan, nội dung kêu gọi sự ủng hộ IS ở Đông Nam Á.

Cục điều tra liên bang Mỹ FBI và giới chức Malaysia đang truy lùng gắt gao Isnilon. Đây là nhân vật có liên quan đến vụ bắt cóc công dân Đài Loan Chang An Wei và giết hại chồng của cô là Hsu Lee Min ở đảo Pom Pom (Sabah) hồi tháng 11-2013. 

Các nguồn tin cho biết chính phủ Malaysia đang theo dõi chặt chẽ các treng web ủng hộ IS và thánh chiến ở Malaysia sau vụ việc trên. Bởi, giới chức Malaysia đang quan ngại Isnilon và thuộc hạ của có thể dễ dàng xâm nhập vào bang Sabah từ sào huyệt của chúng ở nam Philippines.

“Isnilon và các trợ tá của hắn rất nguy hiểm, chúng chủ yếu kiếm tiền thông qua việc bắt cóc đòi tiền chuộc và khủng bố. Hắn và đồng bọ đã chặt đầu một nạn nhân người Mỹ bị bắt cóc”- báo The Star dẫn lời một nhà phân tích tình báo khu vực cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên