Hãng tin Reuters ngày 3-1 cho biết theo dữ liệu đăng ký xe ở Na Uy năm 2024 được công bố vào ngày 2-1, cứ 10 chiếc ô tô mới được bán ra tại quốc gia này thì có 9 chiếc sử dụng năng lượng từ pin, đưa quốc gia này đến gần mục tiêu tất cả xe mới được bán ra trên thị trường sẽ là ô tô điện vào năm 2025.
Cụ thể, trong tổng số các xe ô tô được bán ra ở Na Uy trong năm qua, xe điện chiếm 88,9% số lượng, tăng so với 82,4% được ghi nhận vào năm 2023.
Các thương hiệu xe bán chạy nhất tại quốc gia này bao gồm Tesla, Volkswagen và Toyota. Xe điện Trung Quốc hiện chiếm 10% số lượng xe điện được bán ra tại Na Uy.
"Na Uy sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới có thể tiệm cận mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn các xe chạy bằng xăng và dầu diesel từ thị trường xe mới", bà Christina Bu, người đứng đầu Hiệp hội xe điện Na Uy, khẳng định.
Mặc dù là quốc gia sản xuất dầu, Na Uy vẫn mạnh tay áp thuế cao đối với các mặt hàng như xe xăng và xe chạy bằng diesel.
Ngoài ra, quốc gia này còn miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho xe điện để khiến chúng trở nên hấp dẫn và thân thiện hơn với người tiêu dùng, mặc dù một vài loại thuế đã được áp dụng lại từ năm 2023.
Theo các chuyên gia, chính sách này đã cho thấy những kết quả tích cực vì nó được duy trì bền bỉ qua thời gian bất chấp nhiều xu hướng chính trị của các đời tổng thống khác nhau.
"Ở một số quốc gia khác, chúng ta rất thường xuyên thấy cảnh chính phủ đưa ra các mức ưu đãi thuế hoặc miễn thuế, nhưng sau đó lại thu hồi", bà Bu nói.
Bên cạnh đó, việc Na Uy không có nhóm vận động hành lang đại diện cho các nhà sản xuất ô tô cũng là một yếu tố quan trọng giúp nước này dễ dàng triển khai các chính sách hỗ trợ xe điện và áp thuế cao đối với xe xăng và diesel.
"Chúng tôi không phải là quốc gia sản xuất ô tô, nên việc áp thuế cao đối với ô tô trong quá khứ là điều khá dễ dàng", ông Ulf Tore Hekneby, người đứng đầu nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất của Na Uy Harald A. Moeller, cho biết.
Áp dụng chính sách ưu đãi thay vì ra lệnh cấm sử dụng xe xăng và diesel cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy tâm lý người dân sử dụng xe điện, bà Bu chia sẻ.
"Lệnh cấm sẽ khiến người dân tức giận. Mọi người không thích bị bảo rằng họ nên làm gì", bà nói thêm.
Trong năm 2024, số lượng xe điện chạy trên đường ở Na Uy đã hoàn toàn vượt qua so với xe xăng. Theo dữ liệu của Cơ quan quản lý đường bộ công cộng, xe điện chiếm hơn 28% tổng số xe đang lưu thông tại quốc gia Bắc Âu này tính đến tháng 12.
"Bài học quan trọng là hãy xây dựng một gói chính sách khuyến khích toàn diện và đảm bảo tính ổn định lâu dài", bà Cecilie Knibe Kroglund, thứ trưởng giao thông vận tải, cho biết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận