Phi công nước ngoài làm việc trên máy bay Airbus A350 - Ảnh minh họa: TUẤN PHÙNG
Theo Cục Hàng không, Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội vừa gửi công hàm liên quan vấn đề bằng lái của các phi công người Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, thông báo cụ thể danh sách các phi công có bằng lái đã được Chính phủ Pakistan xác nhận hợp pháp và hiện đang có giá trị.
Theo ông Hồ Minh Tấn - trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn bay của Cục Hàng không, trong số 12 phi công Pakistan còn hợp đồng làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, tính đến ngày 25-6 nhà chức trách hàng không Pakistan xác nhận 9 người có bằng lái hợp pháp. Còn 3 phi công đang trong quá trình tiếp tục xác minh bằng cấp, dự kiến có kết quả vào tuần tới.
Đại sứ quán Pakistan cũng thông báo tất cả các bằng lái máy bay thương mại (CPL) và bằng lái máy bay vận tải hàng không (ATPL) do nhà chức trách hàng không Pakistan cấp là thật và có giá trị. Không có bằng nào được coi là giả như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu.
Được biết phía Pakistan chỉ thông báo xác minh với 12 phi công Pakistan còn hợp đồng làm việc với các hãng hàng không Việt Nam đến ngày 25-6, còn 15 phi công không thông báo xác minh vì đã nghỉ việc tại các hãng hàng không Việt Nam.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, sử dụng bằng cấp, chứng chỉ nghi vấn giả mạo do Pakistan cấp, sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng lái máy bay giả.
Qua rà soát, đến ngày 25-6 có 27 phi công người Pakistan đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không đáp ứng đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ theo chức danh ghi trong giấy phép nhân viên hàng không) làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua.
Cụ thể, Vietnam Airlines có 6 phi công, Vietjet có 17, Jetstar Pacific có 4. Trong 27 phi công này, 12 người đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam, 15 người đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các hãng hàng không Việt Nam có ký hợp đồng với phi công Pakistan nói hiện không sử dụng các phi công này vì họ không xếp lịch bay.
Bằng lái máy bay có 3 loại:
Private Pilot License - PPL: Bằng lái máy bay tư nhân
Commercial Pilot License - CPL: Bằng lái máy bay thương mại
Air Transport Pilot License - ATPL: Máy bay vận tải hàng không. Phi công có bằng ATPL mới được bay cho các hãng hàng không.
Để duy trì bằng ATPL, mỗi phi công cần đạt 17 chứng chỉ như năng định, an toàn, an ninh, y tế... trong 1 năm. Trượt chứng chỉ nào cũng dẫn tới mất bằng lái.
Vì vậy, theo các chuyên gia hàng không, ở những quốc gia quản lý lỏng lẻo, phi công thường tìm cách làm giả, khai man chứng chỉ hay chọn thầy dễ tính đánh giá năng lực bay, thi hộ để duy trì chứng chỉ để giữ bằng lái. Do vậy, bằng lái được cấp là thật nhưng điều kiện để đạt được chứng chỉ, bằng lái có khi lại không đạt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận