Xe
07/08/2017 18:04 GMT+7

87% thanh niên Việt gặp nạn vì không tập trung khi lái xe

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Một nghiên cứu của Ford Việt Nam với các lái xe trong nước cho thấy hiện tượng liên tục sử dụng điện thoại di động khiến các bạn trẻ mất tập trung khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ gây mất an toàn cho mình và những người xung quanh - Ảnh: T.T.D.

Nghiên cứu của Ford Việt Nam vừa công bố cho thấy 82% các bậc phụ huynh và hơn 87% giới trẻ tại Việt Nam thừa nhận bản thân hoặc người quen của mình từng gặp phải tai nạn giao thông do mất tập trung khi đang lái xe.

Nữ giới là đối tượng có tần suất sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông lớn nhất với 49% trong số họ không sử dụng các thiết bị kết nối rảnh tay, 31% sử dụng mạng xã hội và 33% thường xuyên bị xao nhãng bởi người đi đường.

38% các lái xe Việt Nam không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại, kể cả khi đang ngồi sau tay lái.

Gần 75% lái xe cho rằng việc sử dụng điện thoại khi đang di chuyển cùng người thân là việc... hoàn toàn bình thường.

Trong số những người sử dụng điện thoại khi đang lái xe, 61% người lái xe dùng để gọi điện thoại cho bạn bè và người thân, 57% để nhận các cuộc gọi và email liên quan đến công việc và 46% để giết thời gian khi tắc đường hoặc dừng chờ đèn đỏ.

Sự buồn chán cũng được coi là một nguyên nhân chủ chốt gây ra tình trạng này, 17% số người được khảo sát thừa nhận họ chỉ sử dụng điện thoại vì “quá chán và chẳng có việc gì khác để làm”.

Đa số người tham gia khảo sát quả quyết sẽ không sử dụng điện thoại khi lái xe trong thời tiết xấu hoặc khi trong xe có trẻ em. Đáng tiếc rằng, họ lại thiếu cảnh giác trong những tình huống còn nguy hiểm hơn, ví dụ như khi nhập làn giao thông (34%) hoặc di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc (36%).

Dù thừa nhận từng nhiều lần xao nhãng khi lái xe, có đến 83% người tham gia khảo sát nghĩ rằng mức phạt đối với hành vi này còn chưa đủ tính răn đe và 79% trong số họ thực sự hi vọng những mức phạt nghiêm khắc sẽ giúp họ cầm lái tập trung và an toàn hơn.

Cuộc khảo sát được thực hiện nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho các nghiên cứu về hành vi và thói quen lái xe thiếu tập trung của người tham gia giao thông.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương bởi tai nạn giao thông. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sử dụng điện thoại di động sẽ làm giảm tốc độ phản ứng của người lái xe, đặc biệt là khả năng thực hiện thao tác phanh và phản ứng với đèn tín hiệu. Điều này sẽ khiến lái xe gặp khó khăn trong việc giữ đúng làn đường và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Nếu bạn đang lái xe với vận tốc 100km/h, và xao nhãng 10s để gửi một tin nhắn, trong thời gian đó, chiếc xe của bạn đã đi một quãng đường lên tới 280m và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tại nạn.

Phạt tiền từ 100.000 - 800.000 đồng

Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, có những lỗi mà người đi đường thường xuyên vi phạm như một “thói quen xấu”. Những lỗi này có người biết nhưng vẫn thực hiện và có những người không hề biết mình vi phạm và mức xử phạt ra sao.

Chẳng hạn như đèn đỏ cứ rẽ phải, kẹt xe là leo lên vỉa hè, dừng xe không đúng vạch quy định hoặc dừng luôn lên vạch dành cho người đi bộ, vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại, đi bộ qua đường không đúng quy định...

Luật giao thông đường bộ hiện hành quy định người điều khiển ôtô, xe máy và các loại xe tương tự ôtô, xe máy không được thực hiện hành vi sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo nghị định 46/2016/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển xe máy và các loại xe tương tự xe máy.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên