15/08/2015 06:32 GMT+7

86 tỉ euro giải cứu cho Hi Lạp

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ủy ban châu Âu ngày 14-8 xác nhận các chủ nợ quốc tế đã đồng ý cho Hy Lạp vay 86 tỉ euro (95,5 tỉ USD) sau 6 tiếng đàm phán ở Brussels.

Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos rời cuộc họp ở Brussels ngày 14-8 sau 6 tiếng đàm phán (Reuters)
Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos rời cuộc họp ở Brussels ngày 14-8 sau 6 tiếng đàm phán (Reuters)

“Gói cho cho vay mới trị giá 86 tỉ euro sẽ được giải ngân cho Hi Lạp trong ba năm tới” - Reuters dẫn thông cáo của Ủy ban châu Âu nói.

Sau 6 tiếng đàm phán ở Brussels, các bộ trưởng tài chính khối EU tuyên bố “mọi điều kiện đã thỏa mãn”. Nếu trong tuần tới Đức và quốc hội một số nước khác thông qua quyết định này, 26 tỉ euro đầu tiên sẽ được Quỹ giải cứu thường trực châu Âu (ESM) giải ngân cho Hi Lạp.

Với số tiền đó, 10 tỉ euro được dành để tái cơ cấu vốn các ngân hàng Hi Lạp, trong khi 13 tỉ euro khác sẽ giúp Athens trả các khoản nợ tới hạn.

Bên cạnh đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) kêu gọi các nước châu Âu giảm nợ cho Hi Lạp để giúp vực dậy nền kinh tế tơi tả của nước này.

“Tôi giữ quan điểm rằng nợ của Hi Lạp đã trở nên không kiểm soát được và Hi Lạp không thể một mình tự vực dậy”, giám đốc IMF Christine Lagarde nói.

IMF cho biết đang chờ thêm chi tiết cụ thể về chương trình cải cách của Athens và chắn chắn được rằng nợ công của nước này vẫn trong tầm kiểm soát trước khi tham gia gói giải cứu.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên