10/08/2015 05:35 GMT+7

Hi Lạp và các chủ nợ đẩy nhanh gói nợ mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tối qua (9-8) Hi Lạp và các chủ nợ đã tiếp tục những cuộc marathon đàm phán để có thể hoàn tất mọi thỏa thuận liên quan đến gói nợ mới 86 tỉ euro.

Bộ trưởng tài chính Hi Lạp Euclid Tsakalotos (giữa) nói chuyện một một thành viên trong đảng Syriza trong một cuộc họp vào tháng 7 qua tại Athens - Ảnh: AFP

Theo AFP, các bộ trưởng tài chính và kinh tế của Hi Lạp là Euclid Tsakalotos và Giorgos Stathakis đã cùng ngồi lại bàn đàm phán với đại diện của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (ESM) lúc 2g chiều hôm qua (9-8), tức 18g00 Việt Nam, để đối thoại trong suốt 8 tiếng hồng hồ sau đó.

Các bên đang đi tới những bước thống nhất cuối cùng về các điều khoản cải cách kinh tế sâu rộng của Hi Lạp liên quan đến gói vay 86 tỉ euro. Việc này cần phải được hoàn tất trước ngày 20-8, thời điểm Hi Lạp phải thanh toán khoản nợ 3,4 tỉ euro cho ECB.

Theo một nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU), các cuộc thương thảo đang diễn ra thuận lợi và tập trung vào danh sách những hành động ưu tiên phía Athens sẽ phải cam kết thực hiện.

Một thỏa thuận miệng cho biết gói nợ sẽ được giải ngân trước thời điểm đáo hạn thanh toán 20-8 để tránh cho Hi Lạp thêm một lần vỡ nợ.

Hôm qua, báo Avgi – một tờ báo ủng hộ chính phủ Hi Lạp - cho biết thỏa thuận đã gần như hoàn tất và chính phủ Hi Lạp sẽ bỏ phiếu thông qua vào tuần này, hoặc các bộ trưởng tài chính khối đồng tiền chung euro (eurozone) sẽ thông qua nó trước vào thứ sáu (14-8) và sau đó quốc hội Hi Lạp sẽ bỏ phiếu ngày 18-8.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras vẫn tiếp tục nhận về áp lực phản đối từ những người trong đảng cấp tiến cánh tả Syriza của ông. Họ cho rằng thỏa thuận mới đã áp đặt thêm chính sách khắc khổ với nền kinh tế vốn đã suy yếu của Hi Lạp và đi ngược lại cương lĩnh tranh cử Syriza đã đặt ra ban đầu.

Tuy nhiên theo AFP, mức độ ủng hộ của ông Tsipras tại Hi Lạp vẫn cao. Ông Tsipras cảnh báo những người phản đối ông về việc sẽ tiến hành các cuộc bầu cử sớm vào mùa thu nếu họ vẫn tiếp tục chống lại những biện pháp trong thỏa thuận mới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên