19/07/2015 07:48 GMT+7

Thủ tướng Hi Lạp loại các bộ trưởng chống đối

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras buộc phải sa thải hàng loạt bộ trưởng đang phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng trước vòng đàm phán mới với các chủ nợ châu Âu.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: The Guardian

Hôm qua, Hãng tin Reuters cho biết ông Tsipras cải tổ nội các vào tối 17-7, sau khi chỉ trích mạnh mẽ 39 nghị sĩ thuộc Đảng Syriza của ông bỏ phiếu từ chối ủng hộ các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ để đổi lấy gói cứu trợ mới của châu Âu nhằm vực dậy nền kinh tế trên bờ sụp đổ.

AFP cho biết ông Tsipras sa thải bộ trưởng năng lượng Panagiotis Lafazanis vì ông này là người đứng đầu phe cứng rắn trong Đảng Syriza ủng hộ Hi Lạp rời khỏi khối đồng tiền chung. Đồng minh của ông Lafazanis là thứ trưởng quốc phòng Costas Isychos và thứ trưởng lao động Dimtris Stratoulis cũng mất việc.

Bộ trưởng Lao động Panos Skourletis - một đồng minh thân cận của Thủ tướng Tsipras - sẽ thay thế ông Lafazanis giữ chức bộ trưởng năng lượng. Bộ trưởng Cải cách hành chính George Katrougalos sẽ giữ chức tại Bộ Lao động.

Cuộc cải tổ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông qua gói cứu trợ ngắn hạn trị giá 7,8 tỉ USD cho Hi Lạp, cho phép nước này trả các khoản nợ trong tuần tới cho các chủ nợ.

Theo AFP, quyết định cải tổ mạnh mẽ cũng được xem như một cách để ông Tsipras nắm vững quyền hành và là thông điệp gửi đến các chủ nợ để thể hiện quyết tâm cải cách.

Thêm một thông tin tốt cho cuộc giải cứu Hi Lạp là Quốc hội Đức và Áo đã chuẩn thuận cho chính phủ quyền đàm phán với phía Hi Lạp về gói cứu trợ mới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên