17/07/2015 08:03 GMT+7

Quốc hội Hi Lạp bị khuất phục trước chủ nợ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sau những đồn đoán và lo lắng, hôm qua, Quốc hội Hi Lạp đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp cải tổ mang tính thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 86 tỉ euro.

Người Hi Lạp biểu tình chống thắt lưng buộc bụng ở Athens ngày 15-7 khi quốc hội đang bỏ phiếu. Khoảng 50 người bị bắt giữ do có hành động bạo lực chống cảnh sát - Ảnh: Reuters
Người Hi Lạp biểu tình chống thắt lưng buộc bụng ở Athens ngày 15-7 khi quốc hội đang bỏ phiếu. Khoảng 50 người bị bắt giữ do có hành động bạo lực chống cảnh sát - Ảnh: Reuters

Bất chấp biểu tình bùng nổ ngoài phố, các nghị sĩ Hi Lạp đã bỏ phiếu lúc rạng sáng 16-7 với tỉ lệ 229 phiếu thuận, 64 phiếu chống và 6 phiếu trắng.

Theo AFP, không quá bất ngờ khi đảng Syriza cầm quyền đã phải nhờ đến sự ủng hộ của những đảng đối lập có quan điểm ủng hộ châu Âu.

“Không có sự lựa chọn nào khác cho tất cả chúng ta để chia sẻ gánh nặng trách nhiệm này” - Thủ tướng Alexis Tsipras biện hộ trước các đại biểu dân cử và cho rằng đây là cách giúp Athens tránh khỏi thảm họa.

Chính phủ là những kẻ phản bội. Chúng tôi đã nói không, và rồi Tsipras ký vào những điều kiện thắt lưng buộc bụng còn tệ hại hơn

Arsenios Pappas  (một người thất nghiệp tham gia biểu tình)

Tuy nhiên, đây là một chiến thắng cay đắng khi dự luật cũng làm suy yếu chính phủ cánh tả của ông Tsipras. Có 38 nghị sĩ thuộc Syriza bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống, trong đó có cả Bộ trưởng năng lượng Panagiotis Lafazanis, cựu bộ trưởng tài chính Yanis Varoufakis.

“Chúng tôi ủng hộ thủ tướng nhưng không ủng hộ gói cứu trợ” - Reuters dẫn lời ông Lafazanis nói sau cuộc bỏ phiếu.

Dự kiến, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro sẽ họp trong ngày 16-7 để thảo luận những bước đi tiếp theo xem xét cấp cho Athens gói cứu trợ thứ ba.

Theo thỏa thuận đạt được hồi đầu tuần với châu Âu, Quốc hội Hi Lạp phải thông qua những thay đổi sâu rộng về luật lao động, tiền lương, thuế VAT và các loại thuế khác vốn bị cử tri phản đối trong cuộc trưng cầu ý dân trước đó.

Tuy nhiên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng thỏa thuận cũng cần bao gồm các biện pháp tái cấu trúc nợ cho Hi Lạp và cảnh báo nợ của Athens sẽ chạm 200% GDP trong hai năm tới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên