15/10/2015 16:23 GMT+7

​80% thành phố Trung Quốc ô nhiễm nặng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Báo cáo của Tổ chức Hòa bình xanh ngày 15-10 cho biết gần 80% trong số các thành phố ở Trung Quốc bị ô nhiễm nặng, với chỉ số ô nhiễm "vượt rất nhiều lần" mức cho phép.

Khán giả đeo khẩu trang khi đến xem một trận đấu tại giải quần vợt Trung Quốc mở rộng ở Bắc Kinh hôm 5-10 - Ảnh: AFP

Theo báo cáo, lượng bụi PM2.5 trung bình ở 367 thành phố được khảo sát cao gấp 4 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) (bụi PM2.5 là những hạt bụi rất nhỏ có thể xâm nhập sâu vào phổi - NV).

Cụ thể, chỉ số PM2.5 trung bình trong 9 tháng đầu năm nay ở các thành phố được khảo sát là 47,2 microgram/m3, trong khi chỉ số tiếp xúc PM2.5 trung bình năm tối đa theo quy định của WHO là 10 còn của Trung Quốc là 35.

Tại Bắc Kinh chỉ số này là 72,1, trong khi tại Thượng Hải là 50,4.

Greenpeace cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, mức độ ô nhiễm trung bình tại các thành phố Trung Quốc thấp hơn khoảng 10% nhưng tình hình vẫn đáng lo ngại.

"Mặc dù có sự cải thiện, tình trạng ô nhiễm không khí vẫn ở mức không lành mạnh và không an toàn" - Dong Liansai, nhà vận động chiến dịch của Greenpeace ở khu vực Đông Á, nói.

Ô nhiễm nặng nhất là thành phố Kashgar và Hotan ở khu vực Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, và trung tâm công nghiệp Bảo Định, bắc Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng thuộc nhóm thành phố ô nhiễm nhất, bất kể chính quyền đã cho đóng cửa các nhà máy để đảm bảo không khí cho cuộc diễu hành quân sự lớn vào tháng trước.

Người dân địa phương gọi đây là cuộc "diễu hành xanh", nhưng Greenpeace nói việc can thiệp ngắn hạn như trên có một "hiệu ứng không đáng kể về chất lượng không khí lâu dài tổng thể".

"Thay vì các biện pháp tạm thời, chúng ta cần một chiến lược lâu dài và thay đổi cơ cấu năng lượng của Trung Quốc", ông Dong thêm.

Ô nhiễm không khí khiến hàng trăm ngàn người chết sớm mỗi năm ở Trung Quốc, với thủ phạm chính là than đá dùng trong sản xuất điện và khí thải từ ngành công nghiệp nặng. Ô nhiễm cũng thường xuyên khiến các thành phố rộng lớn của Trung Quốc chìm trong màn sương và mù khô.

Tuần trước, một vận động viên tham gia giải quần vợt Trung Quốc mở rộng ở Bắc Kinh cho biết ô nhiễm đã khiến anh nôn mửa, trong khi người hâm mộ phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên