22/12/2016 08:54 GMT+7

8 dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

TTO - Ngay cả người có thói quen ăn uống lành mạnh cũng có thể bị thiếu vitamin và các khoáng chất quan trọng. Các triệu chứng và cách khắc phục ra sao?

Thiếu vitamin C khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu - Ảnh minh họa: CHÂU ANH
Thiếu vitamin C khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu - Ảnh minh họa: CHÂU ANH

Niêm mạc mắt nhợt nhạt, móng tay chân bị giòn: Khi cơ thể bị thiếu sắt, các phần cơ thể trở nên yếu và xanh xao, biểu hiện là móng tay hoặc móng chân bị giòn hoặc niêm mạc mắt nhợt nhạt. Phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt nhiều hoặc phụ nữ ăn chay có nguy cơ thiếu sắt lớn hơn.

Cơ thể hấp thu tốt nhất sắt có nguồn gốc động vật, có trong thịt, gia cầm, hải sản. Nguồn sắt trong chế độ ăn chay như rau bina hoặc đậu xanh, nên ăn kết hợp với cam quýt hoặc các loại thực phẩm chứa vitamin C khác để tăng hấp thu.

Huyết áp quá cao: Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

Những thực phẩm giúp bạn tăng hấp thu vitamin D bao gồm cá kiếm, cá hồi, sữa bổ sung, nước cam và nấm trồng dưới ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng tia cực tím.

Huyết áp quá thấp: Thiếu vitamin B12 có thể khiến huyết áp quá thấp. Đây là một trong nhiều triệu chứng có thể gặp khi thiếu vitamin B12. Thiếu loại vitamin tan trong nước này có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, ngăn cản cơ thể tự điều chỉnh huyết áp. Các triệu chứng khác của thiếu vitamin B12 bao gồm dáng đi không vững, yếu cơ và thiếu kiểm soát bàng quang.

Nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa vitamin B12 bao gồm nghêu, cá hồi và ngũ cốc; thịt bò, sữa và trứng cũng là những nguồn vitamin B12 đáng kể.

Chuột rút ở chân: Thiếu kali dễ bị chuột rút. Cơ thể cần kali điện phân để tạo cơ bắp và protein. Nồng độ khoáng chất này thấp có thể gây ra chuột rút, thường xuất hiện ở vùng bắp chân. Thiếu kali rất hiếm khi là do kém hấp thu từ chế độ ăn; ra nhiều mồ hôi, tiêu chảy, nôn mửa, mất nước là những nguyên nhân gây thiếu kali.

Nguồn thực phẩm chứa kali bao gồm khoai lang, chuối, bơ và nước dừa.

Mệt mỏi: Thiếu vitamin C khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu.

Cam quýt, dưa đỏ, kiwi, dứa, cà chua, rau bina, ớt chuông, súplơ xanh là những nguồn vitamin C tuyệt vời.

Giảm sản sinh hormon tuyến giáp: Thiếu iốt gây giảm sản sinh hormon tuyến giáp. Nồng độ hormon tuyến giáp thấp có thể liên quan với giảm hấp thu iốt. Hấp thu iốt thấp đặc biệt đáng lo ngại đối với phụ nữ mang thai vì có thể gây sẩy thai và nhiều rối loạn khác.

Nếu nấu ăn với muối hoặc ướp thực phẩm, hãy chọn muối iốt hơn là muối biển và các loại muối khác. Hải sản và sữa cũng chứa iốt.

Hay bị gãy xương trong thời gian gần: Thiếu canxi làm tăng nguy cơ bị gãy xương. Xương đạt sức bền tối đa vào khoảng tuổi 30 - tại thời điểm đó chúng ta bắt đầu mất dần canxi. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là mỗi chúng ta phải có lượng canxi thích hợp, cùng với các hoạt động chịu tải trọng như đi bộ và thể dục nhịp điệu.

Các nguồn thực phẩm chứa canxi tốt nhất bao gồm sữa (sữa chua, sữa và phomát), một số loại rau lá xanh (củ cải xanh, cải xoăn), đậu hủ và nước bổ sung.

Nứt góc miệng: Thiếu vitamin B6 có thể gây tróc môi và viêm lưỡi. Mặc dù không phải là quá phổ biến, nhưng thiếu hụt vitamin B6 có thể biểu hiện là các bệnh ngoài da - bao gồm cả tróc vảy môi hoặc viêm lưỡi - cũng như trầm cảm hoặc bối rối. Nguồn cung cấp nhỏ vitamin tan trong nước này của cơ thể thường kéo dài vài tuần, vì vậy thiếu vitamin B6 xuất hiện khi cơ thể khá cạn kiệt.

Nguồn thực phẩm chứa vitamin B6 bao gồm đậu xanh, cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc bổ sung, chuối. Thiếu hụt vitamin B6 thường được bác sĩ cho điều trị bổ sung hằng ngày 50 -100mg.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên