04/10/2015 05:04 GMT+7

8 cầu thủ trong đội bóng đá nữ Iran là… nam giới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - 8 thành viên trong đội tuyển bóng đá nữ  Iran vừa bị phát hiện là đàn ông  và họ đang chờ phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Tám thành viên của đội tuyển bóng đá nữ Iran bị phát hiện là nam giới - Ảnh: Getty Images

Theo Telegragh, Liên đoàn Bóng đá Iran bị cáo buộc đã hành xử “phi đạo đức” khi biết rõ sự việc mà vẫn đưa 8 người này vào đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.

Mojtabi Sharifi, một quan chức thân cận với Liên đoàn Bóng đá Iran cho biết trên trang web tin tức của Iran: “8 cầu thủ đã và đang chơi cho đội tuyển bóng đá nữ Iran vẫn chưa hoàn tất các phẫu thuật chuyển đổi giới tính”. Tên tuổi những người này không được tiết lộ.

Đội bóng đá nữ của Iran thường ra sân trong trang phục khăn bịt kín đầu, quần áo và tất trùm kín toàn bộ thân thể họ.

Tuyển nữ quốc gia Iran (áo đỏ) đá giao hữu với câu lạc bộ Malavan Anzali tại Tehran - Ảnh: Getty Images

Năm 2014, cơ quan điều hành môn thể thao bóng đá của Iran đã triển khai các đợt kiểm tra ngẫu nhiên sau khi có bốn trường hợp tuyển thủ quốc gia bị phát hiện là những người đàn ông chưa hoàn thành phẫu thuật chuyển giới hoặc đang gặp các rối loạn về phát triển giới tính.

Năm 2010, những ngờ vực tăng lên xung quanh chuyện giới tính của thủ môn đội bóng đá nữ.

Các nữ cầu thủ trong câu lạc bộ bóng đá Malavan Anzali của Iran chạy khởi động - Ảnh: Getty Images

Các phẫu thuật chuyển giới là hợp pháp ở Iran mặc dù nước cộng hòa Hồi giáo vẫn duy trì những nguyên tắc đạo đức rất nghiêm khắc trong vấn đề đời sống tình dục như cấm hôn nhân đồng tính, cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Cần tới hai năm để hoàn thành khâu phẫu thuật và điều trị liệu pháp hormone trong một ca chuyển giới.

Mặc dù ở Iran các nguyên tắc tôn giáo cấm không cho phụ nữ vào sân vận động xem các đội bóng đá nam giao đấu, nhưng bóng đá lại là môn thể thao được nhiều phụ nữ nước này ưa chuộng.

Hồi đầu tháng 9, đội trưởng đội bóng đá nữ quốc gia Iran đã không thể bay cùng đồng đội sang Malaysia thi đấu vì chồng cô không cho phép.

Các tuyển thủ nữ của đội bóng đá quốc gia Iran - Ảnh: Getty Images

Lúc đó, nữ cầu thủ Niloufar Ardalan, 30 tuổi, đã nói: “Là một người phụ nữ Hồi giáo, tôi muốn góp sức để quốc kỳ nước tôi được kéo lên tại trận đấu hơn là đi để giải trí hoặc cho vui. Tôi mong các nhà lãnh đạo sẽ có thêm biện pháp để bảo vệ quyền lợi cho các vận động viên nữ trong những trường hợp như thế này”.

Đội bóng đá nữ quốc gia Iran xếp hạng 59 trên thế giới và hạng 13 châu Á.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên