28/08/2013 08:47 GMT+7

79% mã độc điện thoại nhắm vào Android

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo nghiên cứu của Chính phủ Mỹ, khoảng 79% mã độc điện thoại di động mà bọn tin tặc tạo ra nhắm vào hệ điều hành Android của Google.

Việt Nam xếp thứ ba danh sách tải ứng dụng mã độc

lYbfLRKY.jpgPhóng to
Android là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới, do đó bị tấn công nhiều nhất - Ảnh: CNET

Trang CNET cho biết mới đây Bộ An ninh nội địa và Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố báo cáo về các mối đe dọa trên các hệ điều hành di động mà người tiêu dùng Mỹ phải đối mặt trong năm 2012. Và kết quả là 79% các loại mã độc di động tập trung tấn công Android, hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới.

Điều đáng ngạc nhiên là hệ điều hành bị tấn công nhiều thứ hai sau Android không phải là iOS của Apple mà là Symbian của Nokia, một hệ điều hành đang chết dần. Khoảng 19% mã độc nhắm vào hệ điều hành này.

Nokia hiện đã chuyển hẳn sang hệ điều hành Window Phone do Microsoft phát triển, do đó số lượng điện thoại chạy Symbian hiện không còn nhiều.

iOS chỉ hứng chịu sự tấn công của 0,7% mã độc, trong khi hệ điều hành Window Phone và BlackBerry cùng lĩnh 0,3% mã độc. Giới chuyên gia cho biết các con số trên không phản ánh sự an toàn của các hệ điều hành. Số lượng mã độc tấn công một hệ điều hành không tương đương với số người sử dụng tải và chạy các mã độc đó.

Tuy nhiên, con số 79% của Android vẫn cao gấp bốn lần so với hệ điều hành đứng sau. Do số người sử dụng Android quá lớn, đây có thể là một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Báo cáo của Chính phủ Mỹ cho biết mối đe dọa mã độc đối với Android đến từ ba hướng: tin nhắn chứa mã độc Trojan, mã độc rootkit và các ứng dụng độc hại trên các cửa hàng Google Play giả.

Tin nhắn Trojan chiếm 50% các vụ tấn công nhắm vào Android và có thể khiến người sử dụng thiệt hại nhiều tiền. Báo cáo khuyến khích người sử dụng Android cài hệ thống an ninh của hệ điều hành này, luôn cập nhật thiết bị của mình, chỉ mua ứng dụng trên cửa hàng Google Play chính thức. Đó là cách giúp bảo vệ các thiết bị Android.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên