05/05/2014 10:16 GMT+7

5.500 lính Mỹ và Philippines tập trận chung

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hai nước đồng minh lâu đời Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên lớn vào ngày 5-5. Phía Mỹ cử 5.500 binh lính tham gia tập trận cùng Philippines.

5qHNty5q.jpgPhóng to
Cuộc tập trận Balikatan 2013 - Ảnh: flickr.com

Mỹ tìm “bến đỗ” ở PhilippinesMỹ tăng cường tập trận chung với PhilippinesPhilippines và Mỹ tập trận chung

Cuộc tập trận kéo dài hai tuần diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sự ủng hộ “bền vững sắt đá” với Manila, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng.

Ông Obama đã đảm bảo với Philippines rằng Chính phủ Mỹ giữ vững các cam kết với hiệp ước tương hỗ quốc phòng 1951. Mỹ và Philippines cũng vừa ký một thỏa thuận quốc phòng mới ngay trước chuyến thăm của ông Obama cho phép các lực lượng Mỹ tiếp cận ở quy mô lớn hơn với các căn cứ quân sự của Philippines. Đây là một phần trong nỗ lực cân bằng lại cán cân quân sự của Mỹ ở châu Á.

“Những gì ông Obama nói là sự xác nhận lại hiệp ước của chúng tôi - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, thiếu tá Ramon Zagala, nói với Hãng tin AFP - Điều đó rất quan trọng trong bối cảnh hiện tại do chúng tôi phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu”.

Chuyến công du bốn nước châu Á của ông Obama diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng trên biển giữa Bắc Kinh và các đồng minh của Washington trong khu vực đang gia tăng một cách nguy hiểm. Trung Quốc đưa ra những tuyên bố vô lý gần như gom trọn biển Đông, vùng biển được coi là giàu tài nguyên.

Trong khi ông Obama đảm bảo với Philippines rằng Mỹ sẽ ủng hộ đồng minh của họ trong trường hợp bị nước ngoài tấn công, ông không đề cập gì tới những hỗ trợ cho Manila nếu nổ ra xung đột ở biển Đông. Nhưng ông cũng đưa ra một cảnh báo với Trung Quốc về việc sử dụng vũ lực ở vùng tranh chấp.

“Chúng tôi tin rằng các quốc gia và dân tộc có quyền sống trong an ninh và hòa bình, với chủ quyền và quyền toàn vẹn lãnh thổ phải được tôn trọng”, ông Obama nói. Từ Bắc Kinh, nhà chức trách Trung Quốc cáo buộc tổng thống Mỹ đang khích lệ các nước đồng minh “chuyên gây rắc rối” và làm gia tăng căng thẳng trong vùng.

Theo lời ông Zagala, cuộc tập trận đang diễn ra sẽ bao gồm các hoạt động bắn đạn thật, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo. Cuộc tập trận cũng sẽ sử dụng các hệ thống viễn thám hiện đại và tổ chức diễn tập đổ bộ ở tỉnh Zambales, cách Manila ba giờ đi xe về phía bắc và nhìn ra biển Đông, theo lời ông Zagala.

“Balikatan 2014 được thiết kế để tăng cường năng lực của quân đội Philippines trong các tình huống khẩn cấp, đối phó hiệu quả trong các chiến dịch chống khủng bố và tăng khả năng hiệp đồng tác chiến với các lực lượng quân đội Mỹ”, quân đội Philippines nói trong một thông báo. Chỉ huy chính thức của cuộc tập trận sẽ là trưởng phái bộ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg và thiếu tướng Terry Robling của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên