11/02/2012 07:46 GMT+7

Mỹ tìm "bến đỗ" ở Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mỹ đang tìm cách tiếp cận các hải cảng và sân bay của Philippines để tăng cường khả năng hoạt động của hải quân Mỹ trên Thái Bình Dương.

gVZBjYJY.jpgPhóng to

Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines tập trận chung tại tỉnh Zambales, phía bắc thủ đô Manila của Philippines - Ảnh: Getty Images

Reuters dẫn lời một nguồn tin ngoại giao tiết lộ trong cuộc gặp tháng trước, các quan chức ngoại giao và quốc phòng Philippines và Mỹ đã thảo luận việc nâng số lượng, tần suất các đợt tập trận chung cũng như các hoạt động khác như các chuyến thăm tàu hoặc máy bay, hỗ trợ nhân đạo, thiên tai, chống khủng bố.

Các hoạt động hợp tác này sẽ cho phép Mỹ tiếp cận dễ dàng hơn với Philippines và tăng cường sự có mặt của Washington tại Thái Bình Dương. Nguồn tin ngoại giao trên nhấn mạnh Mỹ không có ý định mở lại các căn cứ quân sự ở Philippines vốn đã bị đóng cửa kể từ năm 1987. Tuy nhiên hai nước đang siết chặt hợp tác sau khi Mỹ công bố kế hoạch mở một căn cứ lính thủy đánh bộ ở phía bắc nước Úc và neo các tàu chiến tại Singapore.

Mỹ hiện có các cơ sở quân sự và khu huấn luyện ở tỉnh Cebu và đảo Batanes ở phía bắc giáp Đài Loan. Các tàu chiến và máy bay của Washington có thể ghé lại Philippines nạp nhiên liệu chứ không chỉ viếng thăm xã giao hoặc tham gia các hoạt động diễn tập.

Trang Bloomberg News cho biết Mỹ đang có kế hoạch luân chuyển thêm khoảng 4.000 quân tại “Úc, Hawaii, vịnh Subic và có thể là một căn cứ nhỏ ở Philippines”, ngoài việc chuyển hơn 4.500 quân đang đóng tại Okinawa sang đảo Guam. Điều này nằm trong kế hoạch tái cấu trúc quân Mỹ ở Thái Bình Dương sao cho gọn nhẹ, tiết kiệm và linh hoạt hơn.

Cùng lúc, Washington sẽ giúp Manila tiếp cận các thiết bị hiện đại và dữ liệu quân sự. “Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận các thiết bị quân sự mới cũng như đang cân nhắc việc thuê các tàu tuần tra mới hơn, các tàu hỗ trợ và vận tải lớn hơn cùng các máy bay huấn luyện chiến đấu” - Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết. Manila cũng đang xem xét cho phép Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ triển khai máy bay do thám P3C-Orion nhằm giúp nước này theo dõi động tĩnh tại biển Đông. Đề xuất này được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc muốn chia sẻ thông tin trên biển Đông với Philippines.

Nhật cảnh báo tham vọng Trung Quốc

Hội đồng Nghiên cứu quốc phòng Nhật ngày 10-2 cảnh báo Trung Quốc đang muốn vươn ra khu vực biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). “Với Trung Quốc, biển Hoa Đông cũng giống như biển Đông, là một tuyến hàng hải quan trọng. Nếu sức mạnh quân sự của Trung Quốc tăng lên, có thể nước này sẽ có thái độ hiếu chiến tại vùng biển này” - AFP dẫn báo cáo viết. Tổ chức này kêu gọi Tokyo tăng cường theo dõi hoạt động của quân đội Trung Quốc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên