
Giáo viên phải luôn tự học hỏi để đáp ứng yêu cầu mới trong dạy học - Ảnh: HUY TRẦN
Khảo sát TALIS 2024 của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) triển khai nhằm cung cấp bằng chứng so sánh quốc tế về đội ngũ giáo viên và hiệu trưởng trung học cơ sở, qua đó phản ánh đặc điểm, quan điểm và kinh nghiệm nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và chuyển đổi số.
Tiếp nối chu kỳ 2018, Việt Nam tham gia với mẫu đại diện toàn quốc gồm 202 cơ sở giáo dục thuộc 58 tỉnh, thành phố, 202 hiệu trưởng và 4.410 giáo viên.
Áp lực về thành tích học sinh và thay đổi chương trình
Theo kết quả mới công bố, mức độ căng thẳng nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam ở mức thấp: chỉ 4% cho biết "rất căng thẳng" trong công việc. Nhưng có tới 54% thừa nhận chịu áp lực về thành tích học sinh và thay đổi chương trình.
Tuy vậy, có một số kết quả khảo sát ở công bố trên cho thấy chính sách hỗ trợ, môi trường làm việc của giáo viên Việt Nam đã được chú trọng. Cụ thể, có 95% giáo viên Việt Nam nhận thấy các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn có tác động tích cực đến giảng dạy (OECD: 55%). Có 96% giáo viên đánh giá chương trình đào tạo ban đầu của họ có chất lượng cao (OECD: 75%).
Một kết quả khác, có 69% giáo viên tham gia dạy học nhóm (tăng mạnh so với 2018), và 98% tin tưởng đồng nghiệp và hiệu trưởng của mình. Đặc biệt, 97% giáo viên "đồng ý" hoặc "hoàn toàn đồng ý" rằng hiệu trưởng có mối quan hệ chuyên môn tốt với nhân viên (OECD: 86%). Điều này thể hiện mức độ hợp tác chuyên môn đã thay đổi tích cực.
Theo kết quả TALIS 2024, 92% giáo viên Việt Nam cho rằng nghề giáo được xã hội coi trọng - tỉ lệ cao nhất trong toàn bộ các quốc gia tham gia khảo sát (trong khi mức trung bình của OECD chỉ là 22%). Cùng với đó, 87% giáo viên tin rằng ý kiến của họ được các nhà hoạch định chính sách lắng nghe và coi trọng, tăng 8% so với chu kỳ 2018.
Sự hài lòng nghề nghiệp ở mức rất cao: 97% giáo viên hài lòng với công việc của mình (so với OECD: 89%), và chỉ 3% giáo viên dưới 30 tuổi có ý định nghỉ việc trong 5 năm tới (OECD: 20%). 58% giáo viên hài lòng với mức lương hiện tại - cao hơn 19 điểm phần trăm so với trung bình OECD và tăng 6% so với năm 2018.
64% giáo viên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
Một trong những điểm sáng đáng chú ý của TALIS 2024 là năng lực chuyển đổi số của giáo viên Việt Nam. Có tới 64% giáo viên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học, đứng thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, cao hơn mức trung bình OECD (36%).
Tuy nhiên, 71% giáo viên cho biết trường học còn thiếu cơ sở hạ tầng và công cụ kỹ thuật số cần thiết để ứng dụng AI, cao hơn đáng kể so với mức trung bình OECD (37%).
Trong số những giáo viên chưa sử dụng AI trong giảng dạy, 60% cho rằng họ chưa có đủ kiến thức và kỹ năng để ứng dụng công nghệ này (OECD: 75%). Điều đó phản ánh nhu cầu cấp thiết về đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ giáo viên trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
Từ các kết quả nêu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra một số nhóm khuyến nghị chính sách quan trọng nhằm phát huy các thành quả tích cực đã có.
Khảo sát quốc tế về dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024 đã chính thức được công bố, với sự tham gia của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận