11/06/2014 15:20 GMT+7

500.000 người tháo chạy khỏi thành phố lớn của Iraq

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Gần 500.000 người dân tại thành phố lớn thứ nhì Iraq là Mosul buộc phải rời bỏ nhà cửa sau khi các chiến binh Hồi giáo ISIS tấn công và giành quyền kiểm soát thành phố, theo CNN ngày 11-6.

mCaKyUcD.jpgPhóng to
Hàng trăm ngàn người tháo chạy khỏi Mosul Ảnh: AFP
mpwY736G.jpgPhóng to
Hàng chục xe cộ bị phá hủy trong thành phố Mosul Ảnh: Reuters

Cư dân của thành phố Mosul cho biết cờ của các chiến binh thánh chiến đang bay phấp phới trên các tòa nhà và các tay súng tuyên bố qua loa phóng thanh rằng họ “đến để trao trả tự do” cho thành phố.

“Tình trạng hỗn loạn bên trong thành phố và không ai giúp chúng tôi”, nhân viên chính phủ Umm Karam chia sẻ.“Tôi chỉ thấy những kẻ vũ trang mà không thấy binh lính Iraq”, cư dân Firas al-Maslawi chia sẻ. Quân đội Iraq tại Mosul cũng nằm trong số hàng trăm ngàn người di tản khi hàng trăm chiến binh thánh chiến ISIS chiếm thành phố và bao vây tỉnh Nineveh lân cận.

Các nhân chứng cho biết các chiến binh Hồi giáo đốt cháy nhiều đồn cảnh sát và bắt giữ hàng trăm người. AFP dẫn lời cư dân Mahmud Nuri thông tin rằng nhiều sĩ quan cảnh sát buộc phải buông vũ khí, cởi quân phục và trà trộn vào thường dân để chạy trốn khỏi thành phố.

Mỹ cảnh báo nhóm ISIS đang đe dọa an ninh cả khu vực. ISIS đang kiểm soát miền đông Syria và miền tây và miền trung Iraq với chiến dịch nhằm thiết lập một vùng đất dành cho các chiến binh thánh chiến trải dài theo biên giới.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhìn nhận tình trạng tại Mosul là “cực kỳ nghiệm trọng” và Mỹ ủng hộ “một phản ứng phối hợp mạnh mẽ nhằm đẩy lùi sự xâm lược này”.

BBC cho biết Thủ tướng Iraq Nouri Maliki đã yêu cầu quốc hội nước này ban bố tình trạng khẩn cấp và trao nhiều quyền hạn hơn cho ông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên