25/12/2015 10:00 GMT+7

5 phim Việt đáng chú ý nhất năm 2015, bạn thích phim nào?

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Với hơn 40 phim Việt trong năm 2015, dường như chưa bao giờ điện ảnh Việt bừng sáng đến thế, và may nữa, không chỉ toàn là thảm hoạ!

Em là bà nội của anh và  Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là hai phim Việt đáng chú ý nhất năm 2015.

1. Em là bà nội của anh

Tính đến ngày 24-12, sau 14 ngày công chiếu chính thức, dù số lượng suất chiếu giảm 45% để nhường chỗ cho nhiều bộ phim khác mới ra rạp, Em là bà nội của anh vẫn giữ vững vị trí top đầu doanh thu phòng vé khi đã đạt con số doanh thu 49 tỷ đồng.

Là một phim Việt hoá nhưng vẫn hoàn toàn trung thành với phiên bản gốc (Miss Granny) nhờ sự tươi tắn mới mẻ của dàn diễn viên trẻ, hợp vai, diễn xuất tốt như Miu Lê, Hứa Vĩ Văn, Ngô Kiến Huy... bộ phim đầu tay của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh được chính nhà sản xuất phiên bản gốc đánh giá phim tốt hơn cả nguyên gốc.

Em là bà nội của anh - bộ phim xứng đáng được coi là ấn tượng đẹp nhất của điện ảnh Việt trong 2015
Em là bà nội của anh - ấn tượng đẹp của điện ảnh Việt trong 2015

Đồng thời với nhận định đó, kinh phí phát hành cũng được tăng lên gấp 4 lần (400 ngàn USD) để nâng tổng số kinh phí cho phim lên đến 1,1 triệu USD, khiến cho Em là bà nội của anh đồng thời trở thành một trong số phim có kinh phí cao nhất 2015.

Tại liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, dù chưa chính thức dự thi nhưng Em là bà nội của anh giành được giải khán giả bình chọn ở hạng mục toàn cảnh.

2. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - hiện tượng hiếm gặp cả chục năm nay của điện ảnh Việt
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - hiện tượng hiếm gặp cả chục năm nay của điện ảnh Việt

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chính là phim thứ hai có kinh phí sản xuất tương đương với Em là bà nội của anh. Đây là bộ phim đánh dấu cái bắt tay lịch sử giữa tư nhân nhà nước khi Cục Điện ảnh đặt hàng, nhà sản xuất Galaxy cùng một số nhà sản xuất khác hợp tác và dự án được đặt vào tay "chàng trai vàng" Victor Vũ.

Không thể phủ nhận hiệu ứng của cuốn sách vốn rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhưng những gì Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh phiên bản phim chiếu rạp mang lại vẫn khiến người ta bất ngờ.

Không lên gân, không dao to búa lớn, không bạo lực, kinh dị, sốc ,sex hay hài nhảm vốn vài năm nay là đặc sản của điện ảnh Việt, vậy mà câu chuyện tuổi thơ ấy khiến cho quá nhiều khán giả cảm động, họ đã góp phần làm nên doanh thu gần 80 tỷ của phim.

Giải Bông sen vàng dành cho phim, giải khán giả bình chọn, giải xuất sắc cho đạo diễn và quay phim, trước đó là giải phim hay nhất ở liên hoan phim Silk Road là những ghi nhận xứng đáng dành cho một tác phẩm trọn vẹn được lòng từ công chúng như phim này. 

3. 12 chòm sao - Vẽ đường cho yêu chạy 

Vẽ đường cho yêu chạy là một phim trẻ trung, hợp thời đại được làm duyên dáng bởi một đạo diễn cũng rất trẻ là Vũ Ngọc Phượng
12 chòm sao - Vẽ đường cho yêu chạy là một phim trẻ trung, hợp thời đại được làm duyên dáng bởi một đạo diễn cũng rất trẻ là Vũ Ngọc Phượng

Bộ phim có cái tên khá dài và hóc hiểm này không được chú ý lắm trước khi ra rạp bởi Vũ Ngọc Phương trước đó là một cái tên khá.... vô danh! Ít ai biết rằng anh chính là kẻ "nổi loạn" đứng đằng sau một số clip âm nhạc của một số ngôi sao trẻ đình đám.

Diễn viên của Vẽ đường cho yêu chạy cũng chưa phải là những cái tên quen mặt với màn ảnh rộng. Nhưng họ lại là "hot boy" "hot girl" với các bạn trẻ. May thay, các diễn viên tay ngang đóng tươi mát, chính họ đã thổi một sức sống mới cho màn ảnh phim Việt đang dần trở nên thiếu vắng sự mới mẻ, thiếu sự bất ngờ dù sự bất ngờ ấy có đầy phiêu lưu.

Kinh phí khiêm tốn chỉ chừng hơn 5 tỷ, doanh thu còn... khiêm tốn hơn khi chưa đạt được con số 10 tỷ và nhanh chóng bị dẹp suất chiếu ở các rạp. Nhưng dù xuất hiện ngắn ngủi thì Vẽ đường cho yêu chạy vẫn đã làm được một điều, đó là người ta yên tâm rằng có một thế hệ đạo diễn trẻ đang có thể kế cận xứng đáng.

4. Yêu

Yêu - bộ phim đồng tính ngọt ngào nhất từng có trên màn ảnh Việt
Yêu - bộ phim đồng tính ngọt ngào nhất từng có trên màn ảnh Việt

Lại một cái tên rất lạ nữa: Việt Max thuyết phục khán giả bằng những lý giải cho tình yêu của hai cô gái Nhi và Tú (ChiPu và Gil Le) trong phim, rằng "yêu như là yêu thôi" như một câu hát quen thuộc. B Trần bước từ một playboy của 12 chòm sao... sang Yêu như một chàng trai lụy tình nhất trên đời. Gil Lê và Chi Pu, hai cô gái xinh đẹp giỏi giang của showbiz Việt bước vào phim nhẹ nhõm như họ đang là họ ngoài đời.

Chi Pu xinh xắn và trong vắt thơ ngây nhưng không thiếu cá tính. Lời thoại của Yêu rất thú vị, như nhà báo Lê Hồng Lâm nhận xét là về độ lãng mạn thì không kém phim Hàn mà không bị phô, nên thậm chí là hơn. Lê Hồng Lâm cũng cho rằng: "Yêu là phim đồng tính, nói đúng hơn là phim tình yêu tinh tế nhất, lãng mạn nhất và cảm động nhất của VN gần đây".

5. Người trở về

Người trở về - một phim truyền thống nhưng được làm chắc tay và khá cảm động
Người trở về - một phim truyền thống nhưng được làm chắc tay và khá cảm động

Câu chuyện hậu chiến đúng là giờ đây đã gần như không còn là đề tài hot cho điện ảnh lẫn truyền hình nữa. Nhưng Điện ảnh Quân đội Nhân dân và đạo diễn Đặng Thái Huyền đã làm một cú lội ngược dòng sau 10 năm ngoại mục để Người trở về trở thành một bộ phim có lẽ được nhắc đến nhiều nhất (sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh).

10 năm Điện ảnh Quân đội Nhân dân mới "dám" quay lại với phim truyện chiếu rap, lại là phim được quay bằng chất liệu phim nhựa vốn là thứ chất liệu mà từ vài năm năm các nhà sản xuất phim tư nhân không dám dùng.

Phim không được chiếu bán vé mà phát hành riêng trong hệ thống phát hành quân đội nhưng những buổi chiếu hiếm hoi của Người trở về đã có được khá nhiều phản hồi tích cực từ người xem và từ báo giới. Phim cũng đã giành được giải xuất sắc nhất cho khâu kịch bản, bằng khen của ban giám khảo cho phim trong liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.

Còn bộ phim Việt Nam nào trong năm qua để lại ấn tượng trong lòng bạn? Xin hãy để lại ý kiến trong phần Bình luận bên dưới.

 

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên