12/03/2017 18:53 GMT+7

5 ca khúc dừng lưu hành không có vấn đề tư tưởng, chính trị

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chiều 12-3.

Ông Chương nói: "Về vấn đề tư tưởng, chính trị thì 5 bài hát tạm thời dừng lưu hành 5 là: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) không ảnh hưởng gì cả. Sau khi Cục Nghệ thuật biểu diễn xác định đúng bài hát gốc và đúng tác giả thì sẽ cấp phép lưu hành trở lại".

Tuy nhiên, ông Chương cũng chưa biết khi nào các ca khúc này sẽ được đối chiếu xong và cấp phép trở lại. 

Ông Chương nói: “Chúng tôi đã rà soát lại các ca khúc sáng tác trước năm 1975 và thấy 5 bài hát trên dù đã được cấp phép lưu hành trước đó nhưng có lời không đúng với bản gốc. Hay nói cách khác là lời bài hát đã bị sửa. Thứ hai là có những tác phẩm không đúng tác giả. Cho nên chúng tôi phải tạm dừng lưu hành để xác minh cho chuẩn thì mới cấp phép trở lại”.

Ông Chương giải thích thêm: "Vì có những tác giả đã mất, có những tác giả không còn ở Việt Nam nữa nên Cục Nghệ thuật biểu diễn phải xác minh cho chuẩn. Vì vậy, nên phải tạm dừng lưu hành những ca khúc trên để xem xét".

Tuy nhiên khi được hỏi tiếp Cục Nghệ thuật biểu diễn căn cứ vào đâu để khẳng định được đâu là bài hát gốc đâu là dị bản để đối chiếu chỉnh sửa, ông Chương khẳng định sẽ có hệ thống lưu trữ để tra cứu, so sánh và xác định.

Ông nói: “Khó hơn là phải tra cứu các bài hát cho đúng tác giả, việc này hơi mất thời gian”.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch quyết định tạm thời dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên