02/05/2012 14:06 GMT+7

300 lời tôn vinh bằng hình ảnh

P.VŨ - Ảnh: TỰ TRUNG
P.VŨ - Ảnh: TỰ TRUNG

TTO - Sáng 2-5, trong buổi khai mạc triển lãm ảnh Tâm và tài - Họ là ai? của Nguyễn Á tại TP.HCM có nhiều người nổi tiếng. Nhiều người trong số 300 nhân vật hiện diện trên những bộ ảnh đã đến xem ảnh chụp mình.

Những bức ảnh làm cuộc sống đẹp hơnNguyễn Á: trái tim trên lối đi riêng

CNFhSbj9.jpgPhóng to
Cả khách lẫn nhân vật đều thích thú xem ảnh - Ảnh: Tự Trung

300 bộ ảnh nhân vật là quá nhiều đối với khuôn khổ một triển lãm ảnh cá nhân, quá nhiều đối với không gian của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vốn đã chật chội, thế nhưng lại quá ít so với mục tiêu mà Nguyễn Á hướng tới: tôn vinh những gương mặt tài năng, tâm huyết đã đóng góp cho xã hội, cho con người Việt Nam.

Biết bao nhiêu lĩnh vực, bao nhiêu gương mặt, nên dự định ban đầu là 100 mà danh sách cứ nối dài ra mãi đến khi bản thân tác giả thấy… hụt hơi thì dừng lại.

MFRCw9R8.jpgPhóng to

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn thích thú trước bộ ảnh chụp mình - Ảnh: Tự Trung

qjV2E2kl.jpgPhóng to

Nguyễn Á (thứ ba từ trái sang) cùng các nhân vật của mình khai mạc triển lãm bằng bài hát Để gió cuốn đi - Ảnh: Tự Trung

ajvKDhAE.jpgPhóng to

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh và GS Trần Văn Khê, hai nhân vật trong bộ ảnh tại buổi triển lãm - Ảnh: Tự Trung

Trong các bộ ảnh có nhiều mái tóc bạc trắng: GS Hoàng Tụy, GS Trần Văn Khê, BS Dương Quang Trung, nhà văn Nguyên Ngọc, nhạc sĩ Phạm Duy; cũng có cả nụ cười trong sáng tuổi 12 của Hồ Thị Hiếu Hiền. Có gương mặt lẫy lừng trong khoa học như GS Ngô Bảo Châu, cũng có cả gương mặt biến hóa của nghệ sĩ Thành Lộc. Lại có cả hình ảnh những người đã khuất như nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn, nhà sử học Trần Văn Giàu, nghệ sĩ Y Moan…

Không chỉ được ghi lại bằng hình ảnh, tâm sức của mỗi nhân vật còn được cẩn trọng ghi nhận bằng những đoạn viết ngắn mà công phu, tỉ mỉ. Chân dung những người vốn đã quá nổi tiếng, đã xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn lần trên các phương tiện truyền thông lại được vẽ lại một lần nữa, mà chính họ cũng phải dừng bước lại để ngắm nhìn.

Có thể là Nguyễn Á đã quá tham lam, nhưng ấy là cái tham lam của lòng ngưỡng mộ và tâm huyết.

Tiếp sau Thanh niên tình nguyện, Họ đã sống như thế, bộ ảnh Tâm và Tài - Họ là ai? này lại là một bước tiến mới của Nguyễn Á trên lối đi riêng mình đã chọn. Bước đi ấy mất đến hơn ba năm xuôi ngược Nam – Trung - Bắc theo chân các nhân vật, đến hôm nay, Nguyễn Á chỉ nói: “Vui” mà thôi.

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu đến bạn đọc một số bộ ảnh được chụp lại.

XVNRpCcT.jpgPhóng to
pxZtGUXU.jpgPhóng to
p3nIZBPw.jpgPhóng to
qdhn5maR.jpgPhóng to
N6HWrSy3.jpgPhóng to
5Iap9krW.jpgPhóng to
JurHYH23.jpgPhóng to
P.VŨ - Ảnh: TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên