07/04/2016 19:07 GMT+7

30% hoạt động trong "Tài liệu Panama" diễn ra ở Trung Quốc

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Liên minh Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cho biết 30% các hoạt động công ty Mossack Fonseca - công ty luật của Panama đang là tâm điểm trong vụ rò rỉ "Tài liệu Panama" - diễn ra tại Trung Quốc.

Trụ sở công ty Mossack Fonseca tại Hong Kong, Trung Quốc - Ảnh: EPA
Trụ sở công ty Mossack Fonseca tại Hong Kong, Trung Quốc - Ảnh: EPA

Cuộc điều tra của ICIJ còn cho biết người thân của ít nhất tám lãnh đạo cấp cao trong chính quyền Trung Quốc - cả trong quá khứ lẫn hiện tại - đã sử dụng các công ty bình phong ở nước ngoài.

Hãng tin AFP cho biết việc sở hữu các công ty bình phong ở nước ngoài không phạm pháp nhưng các công ty này thông thường được dùng để bí mật chuyển  các khoản tiền không rõ nguồn gốc ra nước ngoài.

Theo ICIJ, anh rể của ông Tập Cận Bình, cũng như ông Trương Cao Lệ, và Lưu Vân Sơn có công ty bình phong ở nước ngoài.

Còn tờ Guardian, cho biết người thân của các lãnh đạo trong quá khứ của Trung Quốc như Giả Khánh Lâm, Lý Bằng, Hồ Diệu Bang... cũng có tên trong điều tra của ICIJ.

Hãng tin AFP cho biết công ty Mossack Fonseca có văn phòng đại diện ở tám thành phố tại Trung Quốc, nhiều nhất thế giới. Đồng thời, các hoạt động của Fonseca tại Hong Kong và Trung Quốc chiếm đến 30% tổng các hoạt động của công ty này trên khắp thế giới.

Ngoài những chính khách kể trên, diễn viên Thành Long, tỉ phú Tôn Phức Lợi và ông trùm các thương xá Thẩm Quốc Quân cũng có tên trong danh sách.

Song song đó, chính phủ Panama đang thành lập một ủy ban quốc tế nhằm tăng tính minh bạch của ngành công nghiệp tài chính nước này.

Trả lời trên truyền hình, tổng thống Panama Juan Carlos Varela nói: "Thông qua bộ ngoại giao, chính phủ Panama thành lập một ủy ban độc lập bao gồm các chuyên gia trong và ngoài nước".

Hãng tin BBC cho biết ông Varela sẵn sàng chống lại "cuộc tấn công truyền thông" do các nước giàu có đang nhắm vào đất nước của ông.

Trong khi đó, Ramon Fonseca, đối tác của công ty Mossack Fonseca khẳng định vụ rò rỉ không phải từ "nội bộ" và công ty bị hack theo nhiều hướng từ nước ngoài. Công ty cũng gửi đơn khiếu nại lên văn phòng Chưởng lý Panama. 

Ông Fonseca cũng cho biết công ty Mosscak Fonseca chưa từng bị khởi tố về bất kỳ sai phạm nào. Theo ông, "tội ác" duy nhất trong vụ này là máy chủ của công ty Fonseca bị hack.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên