05/09/2025 10:25 GMT+7

3 xe mới sẽ gây xáo trộn Việt Nam cuối 2025: Giá gây sốc, nhiều điểm ít thấy trong phân khúc

Mitsubishi Destinator, Suzuki Fronx và Skoda Slavia được đánh giá là 3 mẫu xe sẽ để lại dấu ấn trên thị trường Việt Nam trong cuối năm 2025.

3 xe mới sẽ gây xáo trộn Việt Nam cuối 2025: Giá gây sốc, nhiều điểm ít thấy trong phân khúc - Ảnh 1.

Skoda Slavia sắp ra mắt thị trường vào tháng 9 này - Ảnh: HOÀNG DŨNG - TIẾN TÙNG

Trong chương trình Trên Ghế ngày 2-9, anh Lê Hoàng và Việt Anh - biên tập viên AutoPro - đã đưa ra những nhận định về khả năng cạnh tranh của những mẫu xe sắp ra mắt thị trường.

* Theo anh, đâu là mẫu xe có thể tạo nên dấu ấn mới?

- Việt Anh: Trước tiên, tôi nhận thấy có Misubishi Destinator, Suzuki Fronx, Lynk & Co 08.

Lê Hoàng: Tôi sẽ chọn Skoda Slavia, Omoda C7, Jaecoo J6. Chúng ta đều chọn ra những mẫu xe hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện tại Việt Nam.

Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.

Việt Anh: Tuy nhiên, để tạo được kỳ tích, tôi nghiêng về 2 mẫu xe Nhật và mẫu xe châu Âu duy nhất.

Không phải tôi quan ngại xe Trung Quốc. Thực tế như Omoda C5 có nhiều option, giá tốt, chính sách hấp dẫn. Nhưng để lọt top doanh số thì vẫn là câu chuyện dài, khó cạnh tranh với các thương hiệu lâu năm tại Việt Nam.

Với Mitsubishi Destinator và Suzuki Fronx, chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm ở nước ngoài. Ngoài ra, tôi cũng đã được trải nghiệm Skoda Slavia ở Việt Nam dù xe chưa ra mắt.

Mitsubishi Destinator rộng như SUV cỡ D, Fronx nhỏ nhưng có võ

* Mẫu xe nào sẽ tạo nên dấu ấn sâu sắc nhất?

- Lê Hoàng: Tôi tin là Mitsubishi Destinator. Mitsubishi là thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam; Destinator là xe 7 chỗ, rộng rãi, đánh vào tệp khách hàng lớn, giống như cách Xpander đã làm.

Skoda Slavia - Ảnh 2.

Mitsubishi Destinator có cơ hội ghi dấu ấn ở Việt Nam - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Việt Anh: Tôi cũng đồng quan điểm.

Destinator dùng nền tảng khung gầm thừa hưởng từ Xpander và Xforce. Xpander từng lật đổ vị thế Innova dù chỉ dùng máy 1.5L hút khí tự nhiên, hộp số CVT, khung gầm không liền khối. Còn Xforce dù chen chân muộn vào phân khúc gầm cao hạng B nhưng giờ đang có được những thành công nhất định.

Destinator cũng sẽ được thừa hưởng công thức đã tạo nên thành công của Xforce. Điểm khác biệt lớn là động cơ 1.5L tăng áp, có chế độ lái Tarmac cho cảm giác lái thể thao.

Lê Hoàng: Destinator sử dụng hệ thống treo sau dạng dầm xoắn. Ban đầu thiết kế này gặp nhiều lo ngại từ người dùng. Nhưng qua trải nghiệm, tôi cảm thấy thực tế khá êm ái, ít lắc ngang. Cấu trúc này còn giúp tối ưu khoảng để chân cho hàng ghế sau/thứ ba.

Skoda Slavia - Ảnh 3.

Hàng ghế thứ 3 trên Destinator - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Việt Anh: Để tối ưu không gian hàng ghế thứ 3, nhà sản xuất buộc phải chọn treo dầm xoắn. Nhiều người hỏi sao không chọn Innova nhưng thực tế Innova thế hệ mới cũng dùng treo dầm xoắn.

Vì thế, nếu giá bán đủ tốt, Destinator sẽ có lợi thế. Trên thị trường hiện nay không có nhiều lựa chọn xe CUV cỡ C 7 chỗ, nếu có chỉ là dạng 5+2 giống Honda CR-V nhưng không gian không thoải mái.

Cái tên tiếp theo tôi nghĩ tới là Suzuki Fronx. Khi về Việt Nam, mẫu xe này sẽ chung phân khúc với Toyota Raize, Kia Sonet và thậm chí là Skoda Kushaq dù có kích thước lớn hơn chút.

Suzuki Fronx sử dụng động cơ Mild Hybrid với pin lithium 12V. Dù vậy, tôi vẫn cảm nhận được sự mượt mà khi tăng tốc. Nhờ động cơ hybrid, tôi tin mẫu xe này sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu tốt.

Quan trọng hơn, Fronx đánh vào phân khúc những người lần đầu mua xe, không dư dả về tài chính và chỉ cần một chiếc xe đủ không gian cho gia đình nhỏ.

Skoda Slavia - Ảnh 4.

Fronx hứa hẹn sẽ giúp Suzuki để lại dấu ấn trên thị trường - Ảnh: Suzuki

Lê Hoàng: Suzuki Fronx có cấu hình động cơ tương tự XL7 Hybrid. Mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng khi chỉ khoảng 4 lít/100km.

Fronx chỉ 5 chỗ, tạo cảm giác lanh lợi khi lái. Fronx cũng được hứa hẹn sẽ trang bị 6 túi khí, có ADAS với tính năng giữ làn sẽ tạo nên lợi thế trước đối thủ.

Sau khi ngồi thử xe ở Indonesia, tôi thấy không gian xe rộng, đặc biệt có cửa gió điều hòa hàng ghế sau.

Skoda Slavia - Ảnh 5.

Nội thất Suzuki Fronx - Ảnh: Suzuki

Skoda Slavia sẽ có giá gây sốc

* Mẫu xe cuối cùng cả hai anh đều lựa chọn là Skoda Slavia. Hai anh có ấn tượng như thế nào về mẫu xe này?

- Lê Hoàng: Ấn tượng lớn nhất của tôi là việc một số tư vấn bán hàng đại lý cho biết xe có giá chỉ từ 450 triệu cho bản số sàn thấp nhất, bản cao nhất chỉ khoảng 530 triệu đồng.

Việt Anh: Tôi bất ngờ khi dù là bản số sàn thấp nhất nhưng Skoda Slavia vẫn có cảm biến lùi, dù không có camera lùi nhưng vẫn có màn hình. Đây là sự khác biệt so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc.

Lê Hoàng: Ngoài ra, xe vẫn có cảm biến áp suất lốp.

Skoda Slavia - Ảnh 6.

Slavia thuộc phân khúc sedan hạng B - Ảnh: HOÀNG DŨNG - TIẾN TÙNG

Việt Anh: Xe sử dụng động cơ 1.0L tăng áp mạnh 115PS, 175Nm. Các bản cao đi kèm hộp số tự động 6 cấp, rất khác biệt so với nhiều đối thủ chỉ sử dụng hộp số CVT.

Phân khúc sedan hạng B hiện nay chỉ có Mazda2 sử dụng hộp số có cấp, nhưng không bán chạy. Honda City, Toyota Vios, Hyundai Accent chỉ dùng hộp số CVT.

Lê Hoàng: Tôi  ấn tượng với không gian nội thất. Khi ngồi sau, không gian để chân của xe chỉ thua Honda City. Chúng ta vẫn có cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay.

Việt Anh: Một điểm tôi rất thích là tính năng gập ghế thông với khoang cốp sau của Skoda Slavia, hiện chỉ có trên Nissan Almera.

Tôi cũng ấn tượng với khoảng sáng gầm xe. Một chiếc sedan nhưng khoảng sáng gầm lên đến 178mm. Trong một hành trình dài gặp những cung đường xấu, ổ gà, nhờ khoảng sáng gầm lớn nên chuyến xuyên Việt khá thoải mái.

Lê Hoàng: Khi nhìn từ phía sau, nhờ khoảng sáng gầm lớn nên xe có góc thoát lớn. Tôi nói vui là, nếu là SUV thì xe cũng có thể đi địa hình tốt.

Skoda Slavia - Ảnh 7.

3 phiên bản Skoda Slavia tại Việt Nam - Ảnh: HOÀNG DŨNG - TIẾN TÙNG

Việt Anh: Tôi không nghĩ rằng một mẫu xe châu Âu lại có trang bị hơn xe Hàn. Xe có làm mát ghế, làm mát hộc để đồ, màn hình điện tử sau vô-lăng, màn hình giải trí sắc nét có kết nối Apple Carplay không dây, hệ thống loa dù không có thương hiệu nổi tiếng nhưng cho âm thanh khá bất ngờ, ghế phụ có thể chỉnh điện 6 hướng.

Lê Hoàng: Tôi chưa nhớ ra có mẫu xe hạng B nào “tươm tất” như Skoda Slavia.

Điểm trừ duy nhất là chưa có phanh tay điện tử. Tuy nhiên, các mẫu xe cùng phân khúc cũng như vậy nên điều này có thể chấp nhận được.

Việt Anh: Một điểm đáng tiếc là xe chưa có ADAS, trong khi phân khúc hạng B hiện nay gần như đã phổ cập tính năng này. Cá nhân tôi vẫn giữ quan điểm: ADAS cần hệ thống tốt thực sự, chứ không chỉ trang bị “cho có”.

Vì thiếu ADAS nên người dùng phải đánh đổi: ga tự động chỉ ở dạng cruise control thường, không có ga tự động thích ứng; không có hỗ trợ giữ làn đường; không có phanh khẩn cấp, kể cả ở tốc độ thấp. Giới hạn tốc độ tuy có nhưng không thuộc gói an toàn chủ động như ở các mẫu xe cao cấp hơn kiểu Karoq hay Kodiaq. Nhưng xe có cảnh báo điểm mù.

Skoda Slavia - Ảnh 8.

Xe vẫn chưa có ADAS - Ảnh: HOÀNG DŨNG - TIẾN TÙNG

* Anh nhận định thế nào về khả năng cạnh tranh của Slavia ở Việt Nam?

- Lê Hoàng: Theo tôi, Slavia sẽ trở thành mẫu xe chủ lực.

Nếu mức giá đúng như đại lý công bố, mẫu xe này rẻ hơn đáng kể so với các phiên bản cao cấp của đối thủ. Dù có thiếu hụt một số tính năng, nhưng đổi lại xe mang trong mình nền tảng khung gầm MQB A0 cùng chất châu Âu rõ rệt.

Tôi nghĩ rằng đây là sự đánh đổi hợp lý. Thay vì tập trung vào các tính năng trợ lái, người dùng sẽ được một chất xe tốt đến từ châu Âu, nâng cao trải nghiệm khi sử dụng.

* Cảm ơn những chia sẻ của các anh.

Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.

3 xe mới sẽ gây xáo trộn Việt Nam cuối 2025: Giá gây sốc, nhiều điểm ít thấy trong phân khúc - Ảnh 9.TGĐ Skoda Việt Nam: 'Sắp có thêm Slavia, Octavia, bán giá tốt từ đầu để không đua giảm giá về sau'

Ông Đàm Đình Thông, tổng giám đốc Skoda Việt Nam, nhận định năm 2025 sẽ là giai đoạn bản lề để thương hiệu đến từ Cộng hòa Czech chuẩn bị cho sự bứt phá với nhiều kế hoạch lớn trong tương lai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất