22 triệu HS, SV khai giảng năm học mới

PHÚC ĐIỀN - LƯU TRANG - DUY THANH - TẤN THÁI - VĨNH HÀ
PHÚC ĐIỀN - LƯU TRANG - DUY THANH - TẤN THÁI - VĨNH HÀ

TTO - Hôm nay 5-9, các trường trên cả nước đồng loạt khai giảng năm học mới 2012-2013. Theo Bộ GD-ĐT, năm học này có trên 22 triệu HS, SV. Trong đó, bậc giáo dục mầm non có hơn 4 triệu học sinh.

Chuẩn bị đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

CNuULwC5.jpgPhóng to
Học sinh lớp 6 trong buổi lễ khai giảng đầu tiên tại ngôi trường THCS Trưng Vương, Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bậc giáo dục phổ thông có 15 triệu học sinh; trung cấp chuyên nghiệp có hơn 600.000 học sinh; bậc cao đẳng có 800.000 sinh viên và bậc đại học có 1,4 triệu sinh viên. Cả nước hiện có trên 40.000 trường học các cấp, với trên 1 triệu giáo viên mầm non và phổ thông, khoảng hơn 100.000 giảng viên thuộc các trường trung cấp chuyên nghiệp và ĐH-CĐ.

Năm học 2012-2013, Bộ GD-ĐT xác định là năm đầu tiên triển khai Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, tạo tiền đề cho việc thực hiện đề án đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện.

Cùng với mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, ngành GD-ĐT đặt ra yêu cầu cao hơn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc phổ thông và ĐH-CĐ, tăng cường các hoạt động giáo dục nhằm hướng đến việc giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho HS, SV, thí điểm triển khai đề án dạy học tiếng Anh ở lớp 5 và mở rộng việc thực hiện dạy học tiếng Anh ở các lớp 3, 4.

Đây cũng là năm học đặt ra nhiệm vụ trọng tâm đổi mới các trường sư phạm, thực hiện các giải pháp bồi dưỡng giáo viên nhằm khắc phục những bất cập trong nguồn nhân lực của ngành GD-ĐT.

Tại TP.HCM, những học sinh lớp 1 đã không giấu được sự phấn khởi và xúc động trong phần nghi thức đặc biệt không thể quên: đón học sinh lớp 1 ở các trường tiểu học. Những cô cậu học sinh xúng xính đồng phục mới cùng cô giáo chủ nhiệm đi giữa những tràng vỗ tay nồng nhiệt của các anh chị khối lớp lớn.

Lễ khai giảng ở nhiều trường trung học cũng xúc động không kém khi thầy và trò cùng ôn lại những thành quả trong năm học qua, tuyên dương những học sinh xuất sắc, khen ngợi những tập thể lớp đã có nỗ lực, đoàn kết phấn đấu học giỏi và chăm ngoan hơn. Lễ khai giảng ở nhiều trường THCS cũng rất ấn tượng với phần trò chơi vận động sau lễ khai giảng.

QhINJ7nh.jpgPhóng to
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải thăm hỏi học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình, TP.HCM tại lễ khai giảng sáng 5-9 - Ảnh: Minh Đức
cejvqh8K.jpgPhóng to
Học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình, TP.HCM tham gia đóng góp công trình “Xây một trường học cho học sinh Trường Sa” ngay tại lễ khai giảng - Ảnh: Minh Đức

Cũng sáng nay, hàng triệu học sinh mầm non bắt đầu năm học mới. Hầu hết các trường tổ chức học bán trú ngay trong ngày khai giảng nên khác với không khí khai trường ở các trường phổ thông, lễ khai giảng ở trường mầm non diễn ra nhanh gọn hơn.

Lặng lẽ hơn và xúc cảm hơn cả, lễ khai giảng ở các trường chuyên biệt đầy ắp tình thương của các thầy cô dành cho các bạn khuyết tật. Tại TP.HCM, hơn 20 trường chuyên biệt cũng đã khai giảng vào ngày 5-9.

6g sáng, 320 học sinh khiếm thị ở Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu đã tập trung đông đủ ở sân trường dù đến 7g30 lễ khai giảng mới bắt đầu. Mỗi học sinh mang những chiếc áo trắng mới nhất của mình cùng quây quần chơi trò chơi. Trong khi đó, những HS mới lần đầu tiên đi học líu ríu nắm tay cha mẹ mình. Một năm học mới bắt đầu với vô vàn tình huống, câu chuyện ở những ngôi trường đặc biệt như thế này.

Tại Hà Nội, hơn 1,5 triệu học sinh các cấp học náo nức tới trường dự lễ khai giảng năm học mới. Lễ khai giảng ở Trường THCS Trưng Vương vinh dự được tiếp đón nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu và giáo sư Ngô Bảo Châu - học sinh cũ của trường.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với những học sinh yêu thích học toán của Trường Trưng Vương và trò chuyện cùng các thầy cô giáo cũ ngay sau buổi lễ khai trường.

LLkNbpmt.jpgPhóng to
Nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu đánh trống khai trường - Ảnh: Nguyễn Khánh
W2mrIHNO.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu được chào đón nồng nhiệt từ các thầy cô giáo và học sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sáng 5-9, các giáo viên, học sinh ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) tưng bừng tổ chức khai giảng năm học mới 2012-2013. Lãnh đạo UBND thị trấn Trường Sa đã đến dự, tặng giấy khen cho các học sinh đạt thành tích cao trong năm học trước, đồng thời động viên thầy cô giáo và các cháu dạy tốt, học tốt trong năm học mới.

Trước đó, Trường tiểu học thị trấn Trường Sa đã tựu trường và ôn tập, học tập từ ngày 15-7.

Cũng vào lúc 7g sáng 5-9, Trường tiểu học xã đảo Song Tử Tây đã khai giảng năm học mới. Ông Lê Tuấn Tứ, giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở tiếp tục chỉ đạo và tăng cường hỗ trợ để việc dạy và học tại huyện Trường Sa đạt kết quả cao trong năm học 2012-2013.

“Năm nay, Sở Giáo dục - đào tạo Khánh Hòa chuẩn bị về mọi mặt, nhất là công tác tuyển dụng giáo viên, để năm học 2013-2014 sẽ tổ chức dạy chương trình bậc THCS tại Trường Sa. Các học sinh tốt nghiệp tiểu học sẽ học ngay tại đảo, không phải về đất liền như trước nay”, ông Tứ cho biết.

Tại Kiên Giang, nhân dịp lễ khai giảng năm học 2012-2013 của Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TP Rạch Giá, Kiên Giang) sáng 5-9, các cựu học sinh Nguyễn Trung Trực (nhóm TLW và nhóm Úc Châu) kết hợp cùng báo Tuổi Trẻ tiến hành trao học bổng “Vì đàn em thân yêu” lần thứ 7. Nhận học bổng là những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng chuyên cần học giỏi và có hạnh kiểm tốt.

Tổng số học bổng là 50 suất trị giá trên 130 triệu đồng, trong đó có 10 suất 6 triệu đồng dành cho các em học sinh mới đậu đại học. 5 suất học bổng 5 triệu đồng dành cho 5 sinh viên học năm thứ hai có hoàn cảnh khó khăn, học khá, giỏi. 15 suất 1,5 triệu đồng dành cho các em học sinh lớp 12, 11, 10 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, học khá giỏi. Còn lại 20 suất 1 triệu đồng dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn, ham học.

Trong buổi lễ trao học bổng, nhóm cựu học sinh Trường Nguyễn Trung Trực còn tặng năm laptop và quà cho các em học sinh, sinh viên.

7fESLNpH.jpgPhóng to
Đại diện nhóm cựu học sinh Trường Nguyễn Trung Trực trao học bổng cho các em học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) - Ảnh: Tấn Thái
PHÚC ĐIỀN - LƯU TRANG - DUY THANH - TẤN THÁI - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên