30/12/2024 15:40 GMT+7

2024 tiếp tục là năm hạn của Boeing

Năm 2024 là một năm đầy thử thách với Boeing, khi hãng này phải đối mặt với hàng loạt sự cố nghiêm trọng khiến cổ phiếu giảm mạnh.

2024 tiếp tục là năm hạn của Boeing - Ảnh 1.

Năm 2024 của Boeing trở nên tồi tệ hơn với vụ tai nạn máy bay chết người ở Hàn Quốc, trước đó là các vấn đề an toàn, đình công, sự cố pháp lý và giá cổ phiếu giảm mạnh - Ảnh: REUTERS

Theo báo South China Morning Post ngày 30-12, năm 2024 đánh dấu một chuỗi khó khăn chưa từng có đối với Boeing, gã khổng lồ trong ngành hàng không Mỹ.

Chuỗi khó khăn này được đẩy lên đến đỉnh điểm vào ngày 29-12, khi một chiếc Boeing 737-800 thuộc Hãng Jeju Air gặp nạn tại sân bay quốc tế Muan (Hàn Quốc), cướp đi sinh mạng của 179/181 người có mặt trên chuyến bay.

Dù nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra, các chuyên gia hàng không đã lên tiếng khẳng định sự cố này không nên bị gắn liền với những vấn đề trước đó của dòng máy bay Boeing 737 Max.

Ông Alan Price, cựu cơ trưởng của Delta Air Lines, nhận định rằng dòng 737-800 là "một chiếc máy bay rất đáng tin cậy và an toàn", không nên so sánh với dòng 737 Max vốn đã bị chỉ trích nặng nề trong quá khứ.

Danh tiếng của Boeing, từng là biểu tượng của ngành hàng không Mỹ, đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi các vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 Max, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng vào năm 2018 và 2019.

Vào tháng 1 năm nay, một cánh cửa áp suất của chiếc 737 Max đã bung ra khi đang bay, khiến dòng máy bay này tiếp tục bị đặt câu hỏi về độ an toàn.

Dù vậy, vụ tai nạn tại Hàn Quốc và vấn đề về an toàn chỉ là một phần trong chuỗi rắc rối mà Boeing gặp phải trong năm qua.

Công ty này còn gặp nhiều thách thức lớn khác như các cuộc đình công của công nhân hay sự cố pháp lý khiến giá cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng.

Tháng 7-2024, Boeing đồng ý nhận tội lừa đảo vì cung cấp thông tin không đầy đủ cho Cục Hàng không liên bang (FAA) trong quá trình phê duyệt dòng 737 Max.

Các nhà quản lý đã chỉ trích việc Boeing thúc đẩy các yêu cầu đào tạo tối giản nhằm giảm chi phí cho các hãng hàng không - yếu tố làm gia tăng áp lực về đạo đức kinh doanh đối với tập đoàn này.

Tới tháng 9 năm nay, Boeing tiếp tục phải đối mặt với cuộc đình công của 33.000 công nhân cơ khí kéo dài suốt bảy tuần, khiến việc sản xuất các dòng máy bay quan trọng như 737 Max, 777 và 767 bị đình trệ.

Cuộc đình công chỉ kết thúc khi Boeing đồng ý tăng lương 38% trong vòng bốn năm cho công nhân.

Những rắc rối liên tiếp trong năm 2024 đã gây tổn hại nặng nề cho gã khổng lồ hàng không Mỹ khi ghi nhận giá cổ phiếu của công ty giảm hơn 30% trong năm qua. Trong 5 năm qua, Boeing đã mất hơn 23 tỉ USD và tụt lại sau đối thủ sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus của châu Âu trong việc bán và giao máy bay mới.

Mặc dù Boeing đang nỗ lực thay đổi văn hóa doanh nghiệp và tập trung vào các cuộc thảo luận an toàn với 70.000 nhân viên, nhưng danh tiếng và vị thế của hãng trên thị trường vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2024 tiếp tục là năm hạn của Boeing - Ảnh 2.Hàn Quốc xem xét kiểm tra đặc biệt dòng máy bay Boeing 737-800

Hàn Quốc liên tiếp ghi nhận sự cố với dòng máy bay Boeing 737-800 do Jeju Air khai thác trong 2 ngày 29 và 30-12, trong đó có vụ tai nạn kinh hoàng tại sân bay Muan cướp đi sinh mạng của 179 người.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên