25/12/2021 18:54 GMT+7

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia

CÔNG TRIỆU thực hiện
CÔNG TRIỆU thực hiện

TTO - Những chàng trai, cô gái tài giỏi, đặc biệt là giàu lòng nhân ái đã chia sẻ với Tuổi Trẻ Online khi nhìn lại một năm 2021 đầy thăng trầm.

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia - Ảnh 1.

Từ trái qua: anh Hoàng Anh, doanh nhân Hoàng Ngân và võ sĩ Trương Đình Hoàng - Ảnh: NVCC

Những gương mặt đó là: đội trưởng đội tuần tra hỗ trợ giao thông hướng Nam - TP.HCM Nguyễn Hoàng Anh (giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2021), doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Hoàng Ngân (giám đốc điều hành UpBe), võ sĩ Trương Đình Hoàng (vận động viên đầu tiên nắm giữ hai đai vô địch WBA Đông Á và châu Á).

Có được, có mất, tạm hài lòng

* Nhìn lại một năm đã qua, mọi người đánh giá như thế nào về những thành quả mà mình đã đạt được?

- Hoàng Anh: Tôi nghĩ hầu hết mọi người đã trải qua một năm đầy bất ổn với nhiều đau thương, mất mát hơn là một năm vẹn toàn. Hài lòng chưa thì chắc chắn là chưa, từ công việc đến cuộc sống đều bị trì hoãn theo tình hình chung của xã hội.

Điều an ủi tôi trong năm nay là việc bản thân đã và đang cùng mọi người góp một chút công sức trong công tác chống dịch ở tuyến đầu.

- Hoàng Ngân: Với tôi, thời gian trong năm 2021 trôi qua vừa nhanh, vừa chậm. Nhanh vì các dự định đề ra cho năm chưa thực hiện được nhiều thì đã hết năm rồi. Chậm vì qua các đợt giãn cách, tôi có "được" thời gian nghỉ ngơi, suy ngẫm, sống chậm lại.

Nếu đặt sự hài lòng trên hệ quy chiếu công việc, mức đánh giá tạm hài lòng.

Dịch bệnh cho tôi có thời gian rà soát lại nhiều mối quan hệ xung quạnh. Kết nối tốt hơn, sâu hơn với những mối quan hệ giá trị, cũng như lược bỏ bớt những mối quan hệ không cần thiết. Thời gian giúp tôi đi sâu vào lớp nội tâm để thấy rõ mình, hiểu mình, yêu mình, từ đó yêu đời nhiều hơn.

- Đình Hoàng: Năm nay là lần thứ 13 tôi bảo vệ thành công chức vô địch trong nước. Tuy nhiên, dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình luyện tập, thi đấu khi hầu hết các giải lớn đều không thể diễn ra, từ đó chuyện để tôi hài lòng với những gì đã làm được trong năm là không thể.

Điều khiến tôi hạnh phúc, hài lòng nhất của năm là tôi đã có nhiều thời gian hơn để ở bên gia đình, điều rất khó có được với một vận động viên chuyên nghiệp.

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia - Ảnh 2.

Giữa năm 2020, Hoàng Ngân đã chọn về Bến Tre để ở, làm việc thay vì chọn ở lại TP.HCM

* Thích nghi với "tình hình mới" là điều mà xã hội nhắc nhiều trong thời gian vừa qua. Các bạn thì sao?

- Hoàng Anh: Tôi đang cố gắng làm quen với cuộc sống một cách kỹ lưỡng hơn, an toàn hơn và học cách quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình cũng như người thân, bạn bè. Những câu chuyện phiếm sẽ dần ít lại, nhường chỗ cho những lời quan tâm sức khỏe, động viên nhau nhiều.

- Hoàng Ngân: Tôi quan niệm dịch bệnh hay bất kỳ biến cố lớn nào trong cuộc sống rồi cũng sẽ qua đi, quan trọng là chúng ta học được gì sau tất cả. Tôi vui khi mình và người thân vẫn khỏe mạnh, hạnh phúc đôi khi chỉ cần được uống 1 ly nước ấm mỗi sáng thức dậy, tập yoga, làm việc, chơi đàn, gọi cho 1 người thân mà lâu nay chưa có thời gian hỏi thăm nhau chân thành, đọc sách, cầu nguyện và đi ngủ.

- Đình Hoàng: Các đợt dịch bệnh đã cho tôi có thời gian nhiều hơn để chăm chút cho "giấc mộng" làm giàu của mình, cụ thể là kinh doanh cà phê và đó là cách để tôi thích nghi với hiện tại.

Sau dịch tôi biết mình sẽ phải cố gắng nhiều để có thể cho đi nhiều hơn nữa, bởi còn đó rất nhiều mảnh đời khó khăn.

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia - Ảnh 3.

Hoàng Anh (thứ ba từ phải sang) cùng các đồng đội trong đội tuần tra hỗ trợ giao thông hướng Nam - TP.HCM

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia - Ảnh 4.

Dịch bệnh giúp võ sĩ Trương Đình Hoàng có nhiều thời gian hơn bên bố mẹ, vợ và hai con

Cầu mong năm Nhâm Dần bừng sáng

* Có lẽ thời gian là điều mà ai cũng có nhiều trong năm qua, vậy mục tiêu cho năm 2022 của mọi người là gì?

- Hoàng Anh: Tạo ra một môi trường hoạt động xã hội bổ ích là thứ khiến tôi hài lòng nhất khi nhìn lại hành trình một năm qua của mình, đó cũng là mục tiêu của tôi trong những năm tới. Cầu mong bình an đến với mọi người.

- Hoàng Ngân: Trên cương vị là người điều hành của UpBe, xuất khẩu được nhiều sản phẩm thân thiện môi trường từ dừa và thực phẩm Việt ra thị trường quốc tế, từ đó tạo ra thật nhiều công ăn việc làm cho người dân bản địa (Bến Tre - PV) và giảm bớt áp lực dân số tập trung về các TP lớn vẫn là mục tiêu mà tôi hướng tới.

- Đình Hoàng: Là một võ sĩ đang tập trung thi đấu chuyên nghiệp, mục tiêu của tôi năm 2022 là giành được huy chương vàng tại đấu trường SEA Games được tổ chức tại sân nhà Việt Nam. Ngoài ra, một mục tiêu nữa mà tôi đã dặn lòng sẽ phải thực hiện là cố gắng để cho đi nhiều nhất, giúp được nhiều người khó khăn nhất.

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia - Ảnh 5.

Ở cạnh người thân trong dịp Tết năm nay là kế hoạch của anh Hoàng Anh

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia - Ảnh 6.

Dịch bệnh giúp Ngân có nhiều thời gian hơn để đọc sách, chiêm nghiệm cuộc sống

2021 trong mắt người trẻ: Hạnh phúc khi được gần gia đình, được sẻ chia - Ảnh 7.

Từ một võ sĩ, Trương Đình Hoàng đã trở thành tình nguyện viên hỗ trợ lương thực đắc lực cho người dân các khu cách ly phòng dịch ở Đắk Lắk trong những tháng qua

Bạn đã vượt qua những khó khăn của năm 2021 như thế nào? Bạn có lời nhắn nhủ gì với bản thân và những người thân yêu, có kế hoạch gì cho năm 2022? Mời bạn gửi bài chia sẻ với Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: hongtuoi@tuoitre.com.vn. Bài viết không quá 1.000 từ, có ảnh minh họa phù hợp và thuộc bản quyền của tác giả. Những bài được chọn đăng có nhuận bút.

Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn!

Năm 2021, có những ngày lạc lối nhưng tôi biết ơn và học cách chấp nhận Năm 2021, có những ngày lạc lối nhưng tôi biết ơn và học cách chấp nhận

TTO - Năm 2021 với tôi thật sự là một năm của nỗi đau: Dịch bệnh bùng phát phức tạp, TP.HCM giãn cách, mọi hoạch định đều vỡ tan, mất người thân.

CÔNG TRIỆU thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên