26/12/2017 17:31 GMT+7

2018 sẽ là năm của công nghệ blockchain

CAO CƯỜNG
CAO CƯỜNG

TTO - Trong 12 tháng qua, sự xuất hiện của blockchain đã đạt đến những tầm cao mới. Các công ty đã nhận định rằng blockchain có thể thay đổi hoàn toàn cách thức thông tin được phân phối và xử lý trong năm 2018.

2018 sẽ là năm của công nghệ blockchain - Ảnh 1.

Ảnh: IB Times UK.

Ram Komarraju, Trưởng phòng Đổi mới và Công nghệ tại CLS, cho biết khả năng lưu trữ thông tin không thể chối cãi trên blockchain đã hỗ trợ nhiều cơ sở hạ tầng từ chăm sóc sức khoẻ đến giáo dục, từ nền tảng giao dịch đến thanh toán.

Theo các chuyên gia, blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Công nghệ này được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu, đặc biệt có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin.

Một trong những mục tiêu đầu tiên của việc áp dụng blockchain là tạo ra cơ hội để loại bỏ xích mích và cản trở, tăng hiệu quả và tốc độ, hợp lý hóa các quy trình thương mại và theo dõi tài sản hiệu quả hơn trên các thị trường khác nhau. Các công ty cũng cần phải xem xét cách thức mình thích nghi và quản lý hiệu quả khi chuyển sang một công nghệ mới.

Thay đổi để thích ứng

Các công nghệ mới nổi như blockchain, AI và máy tính lượng tử đều là một phần cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Ứng dụng tốt blockchain sẽ tăng tốc độ các quy trình kinh doanh và vận hành các dịch vụ trơn tru.

Năm 2018, blockchain được dự đoán sẽ ứng dụng trên nhiều lĩnh vực từ khối chính phủ, tổ chức ngân hàng - tài chính - tín dụng tới các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, bán lẻ... Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ và hệ thống mới có thể ảnh hưởng đến tính ổn định và các doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng, giải quyết rủi ro phát sinh, có chiến lược chu đáo để cân bằng giữa quá trình kết hợp công nghệ và tốc độ phát triển.

2018 sẽ là năm của công nghệ blockchain - Ảnh 2.

Ảnh: Crypto Curry

Tích hợp vào hệ thống kế thừa

Việc tích hợp blockchain vào các hệ thống kế thừa vốn không dễ dàng gì. Thực hiện một công nghệ mới đòi hỏi thời gian được đo bằng năm chứ không phải từng tháng. Đó chính là lý do cần áp dụng blockchain một cách thận trọng và theo từng giai đoạn.

Các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng công nghệ mới sẽ hoạt động liền mạch cùng với các hệ thống hiện có và đem đến một giải pháp phù hợp cho những thách thức hiện tại. Các nhà quản lý cũng cần theo dõi công nghệ hoạt động và phát triển trước khi nó được tích hợp sâu hơn vào các hệ thống.

Bùng nổ trong các dịch vụ tài chính

Trong năm 2017, blockchain và ứng dụng vào tiền điện tử có thể nói là công nghệ mới nổi bật nhất. Năm tới đây, sẽ ngày càng có nhiều tổ chức tham gia vào các dự án blockchain dưới nhiều hình thức, đặc biệt là ngành công nghiệp dịch vụ tài chính.

Có khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, blockchain sẽ cải tiến hiệu suất hữu hình và hiệu quả trong quá trình giao dịch và thanh toán, cải thiện mạng lưới thị trường ngoại hối và hỗ trợ triển khai công nghệ trong các lĩnh vực kinh doanh khác.

Với tất cả những tiến bộ vượt bậc, blockchain được xem là công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0.

CAO CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên