11/08/2017 10:29 GMT+7

2016 - một năm đáng quên về khí hậu, môi trường

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Báo cáo khí hậu toàn cầu năm 2016 đăng tải ngày 10-8 chỉ ra rằng hành tinh xanh của chúng ta đã lập "một loạt kỷ lục thảm khốc" mới.

Sự ấm lên toàn cầu trong dài hạn gây ảnh hưởng nặng nề cho nông dân - Ảnh: AFP
Sự ấm lên toàn cầu trong dài hạn gây ảnh hưởng nặng nề cho nông dân - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết những kỷ lục đó là năm nóng nhất trong thời hiện đại, mực nước biển cao nhất và lượng khí thải ô nhiễm nhất.

Báo cáo thường niên về khí hậu toàn cầu trên đưa ra những dấu hiệu cho thấy hành tinh của chúng ta đang ngày càng ấm lên và xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại.

"Nhiệt độ kỷ lục trong năm ngoái là kết quả kết hợp giữa sự ấm lên toàn cầu trong dài hạn và hiện tượng El Nino mạnh vào đầu năm" - báo cáo cho biết.

Các chỉ số này phản ánh xu hướng phù hợp với một hành tinh đang nóng lên và một số dấu hiệu như nhiệt độ trên mặt đất và đại dương, mực nước biển và nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đã phá vỡ kỷ lục của năm trước đó là 2015.

Báo cáo cho biết việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang tạo ra mức khí thải nhà kính chưa từng thấy, gây ô nhiễm bầu khí quyển toàn cầu. Điều này đóng vai trò như một cái chăn thu nhiệt quanh Trái đất.

Nồng độ CO2 trong khí quyển đã đạt 402,9 ppm, cao hơn kỷ lục thời hiện đại được ghi nhận cho đến nay.

Báo cáo cũng xác nhận rằng năm 2016 là năm nóng nhất được ghi nhận trong thời hiện đại và là năm thứ 3 liên tiếp phá vỡ kỷ lục của những năm trước đó.

Mực nước biển toàn cầu cũng tăng liên tục trong vòng 6 năm qua. Mức kỷ lục mới thiết lập năm 2016 cho thấy mực nước biển đã cao hơn 82 mm so với mức trung bình năm 1993.

Báo cáo cho rằng sự ấm lên tòan cầu, mực nước biển dâng và ô nhiễm khí thải nhà kính cũng khiến một số điều kiện thời tiết khắc nghiệt tăng mạnh.

Bão nhiệt đới xuất hiện nhiều hơn, hạn hán kéo dài trên diện rộng và lũ lụt nặng nề đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới trong năm qua.

Tại Ấn Độ, nắng nóng kéo dài cuối tháng 4 năm ngoái với nhiệt độ hơn 44 độ C dẫn đến cuộc khủng hoảng nước ảnh hưởng đến 300 triện người và khiến 300 người thiệt mạng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên