11/02/2015 13:40 GMT+7

​20.000 chiến binh nước ngoài đã tới Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các chiến binh nước ngoài đang dồn dập đổ về Syria với số lượng đông “chưa từng thấy”.

Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ tại Syria, ông Staffan de Mistura đang giơ tấm bản đồ chỉ rõ sự hiện diện của IS tại Iraq và Syria - Ảnh: Reuters
Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ tại Syria, ông Staffan de Mistura đang giơ tấm bản đồ chỉ rõ sự hiện diện của IS tại Iraq và Syria - Ảnh: Reuters

Đã có 20.000 người trên toàn thế giới tình nguyện đầu quân cho IS và các tổ chức khủng bố cực đoan khác.

Đây là tiết lộ từ điều tra của Trung tâm chống khủng bố quốc gia (NCTC) của Mỹ. Và nếu so với ước tính 19.000 chiến binh nước ngoài hồi tháng 1 năm nay, con số thực tế cao hơn cả nghìn người.

Theo AFP, các chiến binh này đến từ hơn 90 quốc gia khác nhau. Trong đó có ít nhất 3.400 người châu Âu và hơn 150 người Mỹ.

Phần lớn số đó gần đây đã gia nhập nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria và Iraq. Giám đốc NCTC Nicholas Rasmussen cho rằng, chưa thể có con số chính xác về lực lượng này “nhưng xu hướng gia tăng rất rõ ràng và đáng lo ngại”.

Ông Nicholas Rasmussen nói: “Tỉ lệ chiến binh nước ngoài đổ về Syria nhiều chưa từng thấy. Nó vượt xa tỉ lệ những chiến binh tới Afghanistan, Pakistan, Iraq, Yemen, Somalia hay bất cứ nơi nào khác trong khoảng 20 năm qua. Không có mô thức chung nào cho các kiểu người đầu quân vào những lực lượng thánh chiến. Họ đến từ nhiều giai tầng xã hội khác nhau".

Giám đốc NCTC lý giải: “Các chiến trường tại Iraq và Syria đã trang bị cho chiến binh nước ngoài kinh nghiệm chiến đấu, kỹ năng sử dụng vũ khí, chất nổ và tạo cơ hội cho họ gia nhập các mạng lưới khủng bố đang có âm mưu tấn công châu Âu”.

Chính phủ các nước phương Tây thời gian qua cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng gia tăng lực lượng chiến binh nước ngoài tới Syria, nhất là sau vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo làm 17 người thiệt mạng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên