22/08/2015 11:11 GMT+7

Bảy tháng, 2.000 lượt khách Việt bị từ chối nhập cảnh vào Singapore

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Các hãng hàng không VN đang có đường bay đến Singapore như VietJet Air, Jetstar Pacific đã có công văn khẩn đề nghị Chính phủ và các bộ liên quan hỗ trợ...

Khách du lịch làm thủ tục ở sân bay Changi, Singapore - Ảnh: V.N.A.

Bảy tháng đầu năm hơn 2.000 lượt khách Việt bị từ chối nhập cảnh vào Singapore  

Các hãng hàng không VN đang có đường bay đến Singapore như VietJet Air, Jetstar Pacific đã có công văn khẩn đề nghị Chính phủ các bộ Công an, GTVT, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore có biện pháp hỗ trợ vì có nhiều hành khách Việt bị từ chối nhập cảnh, gây thiệt hại tài chính cho hãng.

Thống kê của Jetstar Pacific cho thấy tính từ khi mở đường bay hồi tháng 11-2014 với tần suất một chuyến/ngày đến hết tháng 7-2015 đã có tổng cộng 544 lượt khách Việt do hãng chuyên chở bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh.

Cao điểm nhất là tháng 3-2015 có 113 khách do hãng này chuyên chở bị nhà chức trách Singapore trả về. Tháng 7-2015 có tỉ lệ khách bị trả về thấp nhất cũng là 26 khách.

Trong khi đó Hãng hàng không VietJet Air cho biết kể từ khi đưa đường bay TPHCM - Singapore vào khai thác với tần suất hai chuyến/ngày từ tháng 5-2014 đến hết tháng 6-2015 đã có hơn 3.400 lượt khách của hãng là người Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore. Riêng trong sáu tháng đầu năm con số này là 1.515 khách Việt.

Thống kê lượng khách bị từ chối theo từng tháng của Jetstar Pacific - Nguồn: Jetstar Pacific

Đại diện các hãng hàng không cho biết những trường hợp hành khách bị nhà chức trách không cho nhập cảnh vào Singapore không được giải thích rõ ràng dù xuất trình được hộ chiếu và giấy tờ tùy thân hợp lệ do các cơ quan có thẩm quyền cấp.

Lượng khách Việt không được nhập cảnh vào Singapore đã gây thiệt hại về tài chính cho các hãng hàng không do phía Singapore yêu cầu hãng phải chi trả các khoản chi phí phát sinh gồm chi phí phòng tạm giữ chờ xuất cảnh, trong đó 17 đôla Singapore (SGD)/giờ (1 SGD tương đương 16.000 đồng) và chi phí cho nhân viên giám sát 32 SGD/giờ.

Đại  diện Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết tính trong bảy tháng đầu năm, hãng phải trả cho phía Singapore 74.167 SGD. Nếu tính luôn từ khi đưa đường bay vào khai thác, tổng thiệt hại tài chính mà hãng phải trả cho phía Singapore là 107.315 SGD.

Hãng hàng không VietJet Air cho biết phải trả hơn 1 triệu SGD cho các chi phí này kể từ khi chính thức khai thác đường bay TPHCM - Singapore. Riêng sáu tháng đầu năm con số này là 450.000 SGD. Đó là chưa kể các hãng hàng không phải chịu toàn bộ chi phí vé máy bay trở về Việt Nam cho những hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Một lãnh đạo của Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết về nguyên tắc hành khách phải trả chi phí này nhưng thực tế hãng không có biện pháp để thu tiền của hành khách sau khi họ đã quay về VN.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Singapore Airlines… có đường bay từ VN sang Singapore cũng có khách bị trả về nhưng tỉ lệ không cao như các hãng hàng không giá rẻ.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên