22/07/2015 17:47 GMT+7

Điểm tin: Singapore từ chối nhập cảnh nhiều nữ du khách Việt

TTO
TTO

TTO - Sẽ sớm xét xử nghi can thảm sát 4 người, luật sư đề nghị điều tra lại vụ án Lý Nguyễn Chung, đề nghị Singapore giải thích từ chối nhập cảnh nhiều khách Việt... là những tin đáng chú ý ngày 22-7-2015.

>> Audio

Trong nước

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Quang Thế

Xe buýt chạy trên đường Kim Mã (Hà Nội) bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào phòng vé máy bay, nhà dân khiến cửa cuốn, cửa kính và khoảng gần 10 xe máy bị cuốn vào gầm xe. Sự việc xảy ra vào khoảng 12g35 ngày 22-7 trên đường Kim Mã, Q. Ba Đình (Hà Nội).

Toàn cảnh buổi họp báo vụ thảm sát gia đình 4 người tại Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa

15g chiều 22-7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo thông tin về vụ thảm sát 4 người tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương do nghi can Vi Văn Hai thực hiện.

Quá trình đấu tranh, Hai khai nhận hành vi phạm tội: Khoảng 12g30 ngày 2-7, Hai đến rẫy của Vi Văn Đoàn, gần lán trại của anh Thọ để hái quả chanh thì xảy ra mâu thuẫn cãi vã với anh Thọ. Lúc này, bà Viêng Thị Dương đi ra suối phía sau lán để tắm, chị Yến bồng con sang lán trại người khác để chơi. Giữa Hai và anh Thọ tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, Hai vào lán anh Thọ lấy dao chém anh Thọ làm anh Thọ chết tại chỗ. Lúc này, chị Lê Thị Yến đang trên đường sang lán trại khác chơi thì phát hiện nên cõng con (cháu Chung) bỏ chạy ra sau bờ suối.

Hai đuổi theo thì gặp bà Dương đang tắm bên bờ suối nên dùng dao cứa cổ bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo chém chị Yến gục xuống mép bờ suối.

Thấy chị Yến gục xuống, Hai lấy dao cứa cổ chị và cháu Chung rồi quay lại lán trại anh Thọ định đốt nhưng không cháy. Hai bỏ về lán của mình, trên đường đi vứt dao gây án vào rừng.

Toàn cảnh phiên tòa ngày 22-7 - Ảnh: Tâm Lụa

Chiều 22-7, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung trong vụ giết người xảy ra tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào năm 2003. Từ đầu phiên tòa diễn ra trong hai ngày qua, Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) đều thừa nhận bị cáo là người đã giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản. Hội đồng xét xử tiếp tục dành thời gian cho các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo, bảo vệ cho gia đình bị hại. 

Trình bày bài bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại Nguyễn Thị Hoan, luật sư Nguyễn Văn Tú đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung xem vết tay trên cửa hộc nhà chị Hoan là của ai? Thứ hai, theo luật sư Tú, là cần làm rõ khoảng thời gian từ ngày 16-8-2003đến năm 2004 Chung ở đâu, làm gì.

Làm rõ lời khai của bà Hà về hai chiếc nhẫn, một dây chuyền, đánh giá xem hai vật chứng này sau khi rời khỏi cơ thể chị Hoan đã đi đâu? Trưng cầu giám định của chuyên gia về sự phát triển của bàn chân như thế nào. Thứ nữa, luật sư đề nghị làm rõ cơ chế hình thành các vết thương ở gáy, cổ, ngực của nạn nhân Hoan.

Nhiều hành khách Việt Nam (đa số là khách nữ) bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh khi đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đến nước này.

Cục Hàng không vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Ngoại giao để có công hàm tới các cơ quan ngoại giao của Singapore giải thích rõ.

Các hành khách này đã bị buộc phải quay trở lại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng hàng không đã vận chuyển đến, gây khó khăn, phát sinh chi phí cho bên vận chuyển và hành khách.

Quốc tế

Các đảo nhân tạo của Trung Quốc đang gây lo ngại và giận dữ trong khu vực - Ảnh: EPA

Ngày 22-7,trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố Washington “sẽ không giữ thái độ trung lập” khi bảo vệ luật pháp quốc tế trên Biển Đông. 

Theo tạp chí The Diplomat, tại hội thảo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, ông Russel cho biết Mỹ chỉ duy trì thái độ trung lập đối với các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Russel cho biết Mỹ kêu gọi các bên ở Biển Đông xây dựng một bầu không khí và các điều kiện cần thiết để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Ông chỉ trích các hành vi hiếu chiến của Trung Quốc đang làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông.

Tàu cảnh sát biển Nhật và Trung Quốc vờn nhau ở khu vực gần quần đảo Senkaku tại biển Hoa Đông - Ảnh: Washington Post

Ngày 22-7, Trung Quốc đe dọa nước này “có quyền thực hiện phản ứng cần thiết” sau khi Nhật công bố sách trắng quốc phòng kêu gọi Bắc Kinh ngừng khai thác dầu khí trên vùng nước tranh chấp ở biển Hoa Đông. 

Theo Tân Hoa xã, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích hành động của Nhật “thể hiện bản chất hai mặt trong chính sách ngoại giao của Nhật và ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và ổn định khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Một nhóm người di cư được cứu trên Địa Trung Hải hồi đầu năm nay - Ảnh: Reuters

Ba tàu tuần tra Ý ngày 21-7 đã giải cứu 414 người di cư trên Địa Trung Hải, trong đó có 4 trẻ sơ sinh và 1 trẻ nhỏ. IOM nói phần nhiều trong số này chạy trốn cuộc sống nghèo đói và chiến tranh liên miên ở châu Phi hạ Sahara và Trung Đông.

Cảnh sát đang điều tra tại khu nhà cô Wakabayashi ở - Ảnh: Japan Times

Nhật Bản bắt người mẹ nghi giết, bỏ 5 con sơ sinh. Cảnh sát nói người phụ nữ 34 tuổi ở tỉnh Ehime, miền tây Nhật Bản gián tiếp thừa nhận đã giết một số trong 5 đứa bé. Wakabayashi bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể một em bé sơ sinh gần nhà cô.

Một quan chức cảnh sát ngày 21-7 cho biết các mảnh xương của bốn bé khác cũng được tìm thấy trong các túi nhựa bọc kín ở gần ngôi nhà. Cảnh sát bắt đầu điều tra sau khi có người nói Wakabayashi mang thai nhiều tháng nhưng sau đó họ không thấy đứa bé. 

Thể thao

HLV Van Gaal có thể hài lòng với màn trình diễn của các tân binh và cầu thủ trẻ sau hai trận đấu. Ảnh: Reuters

Sáng 22-7, tại San Jose (California, Mỹ), Manchester United (M.U) đã đá bại San Jose Earthquakes 3-1 trong trận thứ hai tại Giải giao hữu International Champions Cup (ICC) 2015 nhờ màn trình diễn khá ấn tượng của các tân binh và cầu thủ trẻ.

*Ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Barcelona đá bại Los Angeles Galaxy 2-1. Luis Suarez (phút 45) và Sergi Roberto (phút 56) là những người ghi bàn cho Barcelona, còn bàn gỡ của LA Galaxy được thực hiện ở phút 90 do công của Tommy Meyer.

Wayne Rooney sẽ đá tiền đạo ở mùa giải 2015-2016 - Ảnh: Getty Images

HLV Louis van Gaal khẳng định Wayne Rooney sẽ được đưa trở lại vị trí tiền đạo mũi nhọn trong đội hình Manchester United (M.U) ở mùa giải 2015-2016.

Trong mùa giải gần đây nhất được xếp đá tiền đạo (2011-2012), Rooney đã ghi 34 bàn - thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của anh cho đến thời điểm hiện tại. Vì thế, khi biết tin được trở lại với vị trí tiền đạo, Rooney rất phấn khích và tự tin sẽ ghi hơn 20 bàn mỗi mùa.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên