Thứ 2, ngày 26 tháng 8 năm 2019

200 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar

18/06/2019 20:35 GMT+7

TTO - Trong hơn 200 doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh tại Myanmar có các doanh nghiệp lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Vietnam Airlines, Viettel, BIDV và sắp tới có thêm SHB.

200 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Công ty khởi nghiệp Fastgo tại Myanmar - Ảnh: T.C.

Ngoài ra, Việt Nam còn có một cái tên đáng chú ý khác là Công ty khởi nghiệp sáng tạo Fastgo, do một nhóm các nhà đầu tư trẻ tuổi sang kinh doanh trong lĩnh vực taxi công nghệ. Quỹ đầu tư VinaCapital là người "rót vốn" để phát triển mảng kinh tế chia sẻ này ở Myanmar.

Thông tin được đưa ra trong buổi gặp gỡ của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày 18-6 tại cố đô Yangon, Myanmar.

Buổi gặp gỡ nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Myanmar của Phó thủ tướng tại Myanmar từ ngày 16 đến 18-6.

Tại buổi gặp gỡ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Myanmar là thị trường giàu tiềm năng, nên các doanh nghiệp Việt Nam tại đây phải "bền chí" để gặt hái thành quả trong tương lai.

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar hiện nay, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) là thương hiệu lớn, đã hiện diện tại Myanmar nhiều năm nay.

Theo chủ tịch BIDV Phan Đức Tú, chi nhánh BIDV Yangon chính thức đi vào hoạt động từ năm 2016, là ngân hàng Việt Nam đầu tiên cung cấp đa dạng các sản phẩm ngân hàng cho cả doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar.

Đến ngày 31-5-2019, BIDV Yangon có tổng tài sản hơn 130 triệu USD, huy động không kỳ hạn đạt 46,5 triệu USD, dư nợ bình quân đạt 20 triệu USD, lượng khách hàng chi nhánh là doanh nghiệp cũng đã tăng 27% so với cuối năm 2018.

"Thông thường một chi nhánh mở ở nước ngoài phải 5 năm mới có lãi, những BIDV tại đây gần 3 năm đã bắt đầu có lãi rồi, tới nay BIDV đã lãi 1 triệu USD. Một số sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, chúng tôi liên kết với Mytel...", ông Tú cho hay.

200 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar - Ảnh 2.

Phó thủ tướng thăm dự án của Hoàng Anh Gia Lai và Thaco Trường Hải đầu tư tại Myanmar - Ảnh: T.C.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Myanmar, Hoàng Anh Gia Lai đã đầu tư khu phức hợp Myanmar Plaza trị giá 440 triệu USD, cho thuê 32.000m2, hiện 98% mặt bằng đã cho thuê.

Trung tâm thương mại Myanmar Plaza thu hút 20.000 người đến mua sắm/ngày. Ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, tự hào nói "bất cứ ai, từ người dân Myanmar hay khách nước ngoài đã đến Myanmar đều biết đến Myanmar Plaza".

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai đang phối hợp với Thaco Trường Hải xây dựng giai đoạn 2 dự án phức hợp Myanmar Center, định hướng theo xu thế chung, trở thành nơi mua sắm, vui chơi giải trí hàng đầu tại Myanmar.

Sau khi hoàn thành, toàn bộ dự án khu phức hợp Myanmar có 4 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại và 32 tầng khai thác cho thuê văn phòng, căn hộ. Với tổng mức đầu tư 711 triệu USD, Thaco Trường Hải cam kết hoàn thành vào năm 2022.

Tại buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam ở Myanmar, Phó thủ tướng cho biết đã trao đổi với các nhà lãnh đạo Myanmar về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng, viễn thông, khai khoáng, năng lượng.

Phó thủ tướng đã đề nghị phía Myanmar tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo môi trường an toàn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm dịch và thông quan cho hàng hóa xuất khẩu.

Đồng thời đề nghị Myanmar đẩy nhanh tiến độ cấp phép, có cơ chế chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư Việt Nam, giải quyết thỏa đáng các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Việt, trong đó có Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn viễn thông Quân đội - Viettel, Tổng công ty Simco Sông Đà, Tổng công ty Dầu Việt Nam.

Phó thủ tướng nhận định Myanmar sẽ trở thành thị trường chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới. 

Trong bối cảnh Myanmar đang tái cơ cấu nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại đây sẽ gặp những gian nan nhưng nếu bền chí, "cắm chốt" được tại đây thì sẽ có nhiều cơ hội để tạo dựng thương hiệu và thành công, khi thời gian tới sẽ là chu kỳ phát triển của Myanmar.

BẢO NGỌC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận