05/09/2016 10:23 GMT+7

15 năm về lại mùa hè xưa...

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Kỷ niệm 15 năm đội hình Mùa hè xanh, sinh viên Đại học Luật TP.HCM “đóng quân” xã Nguyệt Hóa, Châu Thành, Trà Vinh, hơn 30 bạn trẻ dành hai ngày nghỉ cuối tuần tìm về nơi từng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con.

Ngày trở về ai cũng xúc động...Ảnh: C.K
Ngày trở về ai cũng xúc động...Ảnh: C.K

Trải lòng mình, bạn Trương Đăng Khoa là một trong những chiến sĩ Mùa hè xanh đóng quân tại Nguyệt Hóa năm 2001 chia sẻ: “Ví như đời người là một cuốn phim, thì quãng đời sinh viên có lẽ là những thước phim sôi động nhất.

Khi còn trẻ, ta có nhiều lựa chọn cho những ngày hè, có người chọn về quê phụ giúp gia đình, có người chọn đi làm thêm để trang trải cuộc sống, có người chọn tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh.

Đó là lựa chọn để trải nghiệm, cống hiến, dấn thân và trưởng thành. Lựa chọn để cuộc đời thêm dấu ấn đẹp trong cuốn phim của đời người. Ngày ấy, chúng tôi đến với bà con rất khó khăn, điện còn chưa có”.

Ký ức ngày xưa ấy như thước phim chậm ùa về với các bạn trẻ, đó là những vật kỷ niệm, tấm hình chụp chung với bà con, là lá thư trao vội ngày chia tay trở về TP được gìn giữ mãi đến hôm nay.

Mỗi ngày trôi qua, từng lũy tre, con đường làng, bờ đê nơi đây dần trở nên quen thuộc đến lạ kỳ. Nhớ mãi những buồng chuối chín cây, những trái ngô đồng, cây mía được bà con cô bác thân thương trao tặng sau mỗi đợt hoạt động.

Hơn hết, những cái tên thân thương như chú Tư Minh, bác Hai Tài Khiếm, bác Bảy Sanh, bác Ba Chí, bác Năm Khánh, chú Tám Chón, chú Dũng, chú Sa Phon, dì Ba Mừng... mãi đọng lại trong lòng những chiến sĩ áo xanh này. Ngày trở lại không chỉ các bạn trẻ mà bà con nơi đây cũng vui hết biết.

Chú Tư Minh từng gắn bó với “đám” Mùa hè xanh cho biết: “Tụi bây đến như con cháu trong nhà, lâu quá không gặp xúc động quá chừng. Bà con ở đây ai cũng nhớ mấy đứa Mùa hè xanh lắm”.

Đội Nguyệt Hóa thì sinh hoạt hè cho thiếu nhi, làm phiên tòa tập sự, đắp đê, làm đường, phát thanh tuyên truyền pháp luật, làm cầu, cất nhà...

“Chúng tôi trở về trường mang theo cho mình hành trang quý giá sau chiến dịch. Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua, con đường đất đỏ ngày nào, những mái nhà lá đơn sơ nay đã khang trang hơn. Ngày trở về bồi hồi, mọi chuyện như mới xảy ra hôm qua” - Khoa xúc động.

Khi gặp mặt nhau, không gì ngăn cản những thâm tình của những người bạn cũ, những cái nắm tay đầy cảm xúc, những cái ôm, nụ cười trong nước mắt...

Các bạn hôm nay không chỉ về ôn lại kỷ niệm xưa, mà hành trang mang theo còn là những món quà tặng bà con miền quê còn khó khăn. Bạn Lưu Thị Thanh Mẫu dành tặng các học sinh nghèo học giỏi 20 suất học bổng, trị giá 2 triệu đồng/suất.

Cùng với đó là cây cầu giao thông nông thôn trị giá 300 triệu đồng đã được các bạn vận động trao tặng bà con. Còn các em học sinh nghèo được tặng hai bộ máy tính và 5.000 cuốn tập.

Những ân tình còn đọng lại, các chiến sĩ Mùa hè xanh sẽ còn những chuyến trở lại với mảnh đất tình người lưu dấu một thời tuổi trẻ sôi nổi của họ...

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên