25/07/2017 08:46 GMT+7

13 tuổi đầu, cô bé không cha bươn chải nuôi mẹ và ngoại

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Mới 13 tuổi đầu nhưng cô bé Trịnh Thị Lan đã là lao động chính, hằng ngày bươn chải kiếm tiền lo cho bà ngoại già yếu và người mẹ mắc bệnh tâm thần.

Hằng ngày em Trịnh Thị Lan ở thôn Toán Thọ, xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) chăm sóc mẹ bị bệnh tâm thần - Ảnh: Hà Đồng

Từ lúc chào đời Lan đã không biết mặt bố, cô bé cứ thế lớn lên trong trong ngôi nhà xập xệ, dột nát của bà ngoại ở thôn Toán Thọ, xã Thiệu Toán (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Ngay từ những ngày đầu vào tiểu học, cô bé cứ hết giờ học ở trường là chạy về phụ giúp việc nhà, chăm sóc mẹ bệnh tâm thần.

Lên 10 tuổi, Lan đã quen với việc đồng áng, chịu thương chịu khó làm ruộng với gia đình bác trai (anh trai mẹ) để kiếm gạo ăn. Hết mùa cấy, mùa gặt lúa, người dân địa phương lại thấy Lan đi khắp làng trên xóm dưới hoặc đến xã khác để lượm ve chai bán lấy tiền dành dụm mua thuốc cho mẹ, bà ngoại lúc ốm đau.

Nhiều hôm đi học về không thấy mẹ ở nhà, biết là mẹ lại phát bệnh đi lang thang, Lan hớt hải chạy khắp làng tìm mẹ trong nước mắt lưng tròng. Giờ 13 tuổi, Lan đã là lao động chính trong gia đình, hằng ngày lo cho bà ngoại gần 90 tuổi và người mẹ bệnh tật từng bữa cơm, giấc ngủ.

Tuy cuộc sống nhọc nhằn nhưng Lan chưa bao giờ có ý định bỏ học.

Ngôi nhà xập xệ của bà ngoại em Trịnh Thị Lan ở thôn Toán Thọ, xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) mà mẹ con Lan đang ở cùng - Ảnh: Hà Đồng.

Em tâm sự: “Tuổi thơ của em thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Những lúc vui buồn em đều không có bố, còn mẹ thì mắc bệnh tâm thần nên không thể tâm sự hay chia sẻ. Tương lai của em sẽ còn nhiều vất vả, nhưng em quyết tâm sẽ học xong đại học để sau này có điều kiện nuôi bà, nuôi mẹ lúc tuổi già...”.

Cô giáo Lê Thị Hồng Xoan - hiệu trưởng Trường THCS xã Thiệu Toán - cho biết: “Năm nào trò Lan cũng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ. Hằng năm nhà trường đều dành cho Lan suất học bổng, giúp Lan mua sách vở, đồ dùng học tập. Năm học tới đây Lan bước vào lớp 8 với muôn vàn khó khăn khi bà ngoại ngày càng già yếu, gia đình bác bên ngoại kinh tế cũng còn eo hẹp, mẹ của Lan ốm đau thường xuyên”.

Còn ông Lê Doãn Mạnh - phó bí thường trực Đảng ủy xã Thiệu Toán - cho biết thêm: “Hoàn cảnh của gia đình cháu Lan rất đáng thương. Hằng năm, chính quyền địa phương phải cứu trợ gạo lúc giáp hạt…”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 98, giúp đỡ gia đình Trịnh Thị Lan, tỉnh Thanh Hóa.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên