29/12/2016 07:46 GMT+7

11 di sản được Unesco vinh danh qua sách ảnh Nguyễn Á

HOÀNG VY
HOÀNG VY

TTO - Những ngày cuối năm 2016, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đang tất bật chuẩn bị ra mắt cuốn sách ảnh thứ sáu của anh mang tên 11 di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO vinh danh.

*** Error ***
Bìa sách 11 di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO vinh danh - Ảnh: H.V

11 di sản gồm: tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ; nghi lễ và trò chơi kéo co; dân ca ví, giặm; đờn ca tài tử Nam bộ; tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; hát xoan ở Phú Thọ; hội Gióng tại đền Phù Đổng và đền Sóc; hát ca trù; dân ca quan họ Bắc Ninh; không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên và nhã nhạc cung đình Huế.

Bộ ảnh mới này được giới thiệu đến công chúng từ ngày 30-12-2016 tới 3-1-2017. Sẽ có các nghệ nhân xuất hiện trong buổi ra mắt sách ảnh vào 19g ngày 30-12 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ, Hà Nội.

Để thực hiện bộ ảnh, Nguyễn Á đã di chuyển suốt năm 2016 từ Nam ra Bắc và đồng hành cùng các nghệ nhân di sản văn hóa. Gần như tuần nào trong suốt năm 2016, Nguyễn Á cũng rong ruổi hết Tây nguyên đến các tỉnh phía Bắc khi có các lễ hội liên quan đến các di sản văn hóa anh đang thực hiện.

“Tôi đã trải qua những ngày độc hành chụp hình, rong ruổi với các nghệ nhân của cả 11 di sản trên khắp đất nước. Động lực để tôi thực hiện bộ ảnh chính là trong hành trình đơn độc ấy, tôi cảm nhận được hồn dân tộc đang thăng hoa và cộng hưởng trong tôi qua 11 di sản văn hóa dân tộc”.

Trong bảy năm liên tiếp, cùng với cuốn sách mới này, Nguyễn Á đã có năm cuốn sách ảnh về các chủ đề độc đáo: Hoàng Sa - Trường Sa, biển đảo Việt Nam; Họ đã sống như thế; Tâm và tài - họ là ai?; Nick Vujicic và những ngày ở Việt Nam; Đờn ca tài tử - Lời tự tình của dân tộc, quê hương.

Ai quen biết tay máy này đều không khỏi nể phục sức sáng tác, lao động bền bỉ của anh vì anh hoàn toàn độc lập thực hiện các bộ ảnh, không phụ thuộc vào tài trợ.

HOÀNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên