30/06/2008 19:12 GMT+7

Nguyễn Á và ảnh nude

SONG NGUYỄN - Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
SONG NGUYỄN - Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Từng là một trong những tên tuổi nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh Sài Gòn hồi những năm đầu thập niên 1990, Nguyễn Á có cuộc sống không phẳng lặng - khi êm ái, lúc lại bềnh bồng qua những khúc quanh rẽ quặt. Qua bao thăng trầm Nguyễn Á vẫn miệt mài sáng tạo và có tin rằng anh đã rẽ qua một con đường mới: ảnh nude!

LWLb3ZOf.jpgPhóng to
Từng là một trong những tên tuổi nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh Sài Gòn hồi những năm đầu thập niên 1990, Nguyễn Á có cuộc sống không phẳng lặng - khi êm ái, lúc lại bềnh bồng qua những khúc quanh rẽ quặt. Qua bao thăng trầm Nguyễn Á vẫn miệt mài sáng tạo và có tin rằng anh đã rẽ qua một con đường mới: ảnh nude!

Nét phong trần, tài tử trộn với phong cách thể thao là bề ngoài của Nguyễn Á. Có điều, cách cầm máy và nói chuyện bây giờ của anh đã mang nhiều nét trầm, già dặn hơn xưa. Trong niềm vui liên tục gặt hái những huy chương về nhiếp ảnh, anh kể lại những khúc ngoặt đời mình tại một studio riêng trên đường Nguyễn Thông…

Ngày đó, luôn dẫn đầu trong phong trào hoạt động phụ trách Đội của phường và quận Bình Thạnh, nhưng Nguyễn Á phải trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Khi đã là một vận động viên bóng đá và bóng ném của thành phố, anh vẫn làm đủ thứ nghề để phụ giúp gia đình như bỏ báo, bán khí đá, bán cơm, cháo vịt, bán kem, mua bán vựa ve chai… Anh đến với nhiếp ảnh bằng những nỗ lực của chính bản thân và niềm say mê nhiếp ảnh đã giúp anh tiến dần lên phía trước.

zPFsdiTE.jpgPhóng to JPukOXi2.jpg
Nghĩa tình Bóng tối

Gia đình không chỉ là nấc thang đầu tiên mà còn là chỗ dựa khi vào đời. Nguyễn Á may mắn có hai đấng sinh thành luôn hướng các con theo con đường nghệ thuật, đặc biệt là mẹ anh hết mực thương yêu, lo lắng cho sinh hoạt gia đình. Dần dà 11 anh chị em trong gia đình ấy cũng trưởng thành, có người thành công trong ngành kiến trúc, có người giật những giải cao về thiết kế. Riêng Nguyễn Á đã là một thành viên có tên tuổi trong làng nhiếp ảnh cả nước. Anh hiện là Trưởng ban Sáng tác của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Gia Định. Chiếc máy ảnh của thời còn chụp bằng phim có được từ đồng tiền vất vả kiếm được và từ gia đình, bạn bè giúp đỡ vẫn được anh bảo quản tốt.

IrGZhVlv.jpgPhóng to
Tương phản

Với chiếc máy quèn đó, anh đến học thầy Phùng Hiệp và cái duyên nhiếp ảnh cũng hiện dần. Học hỏi và mày mò rút kinh nghiệm là phương châm của Nguyễn Á. Năng động và sáng tạo, anh luôn tạo được những bứt phá trong nghề. Khi những bức ảnh về “dịch vụ” và “đời sống” đã bắt đầu có nét, anh bước vào những lĩnh vực khó hơn như chân dung, thời trang, phong cảnh… và bây giờ là nude.

Từng chủ đề, từng bộ ảnh cứ theo thời gian dày lên cùng những huy chương. Bây giờ bước qua tuổi 40, Nguyễn Á đã đạt được trình độ khá cao trong làng nhiếp ảnh. Anh đã lãng du tới nhiều quốc gia, từ Thái Lan, Singapore, Malaysia… đến Italia, Pháp, Đức, Ai Cập và Mỹ. Sau mỗi chuyến đi, những câu chuyện sinh động được anh ghi lại bằng vô số hình ảnh.

KCdEjM6F.jpgPhóng to

Có dạo, cô gái tật nguyền Lê Thanh Thúy đã làm rung động lòng người dân thành phố và cả nước qua bộ ảnh Nguyễn Á. Anh đã theo Thúy suốt chặng đường hơn sáu tháng từ nhà đến bệnh viện và cuối cùng là nghĩa trang để kể lại chuyện của Thúy. Những câu chuyện bằng hình ảnh của anh vừa theo dòng sự kiện, vừa mang cả tính nghệ thuật.

Anh muốn nói với xã hội rất nhiều điều bằng chính tâm huyết của mình và gửi gắm đến mọi người cái tình của người chơi ảnh. Quan niệm rằng “ảnh là một cuộc chơi”, anh luôn có đủ hứng thú và nhiệt huyết để rượt đuổi thực tế trong mọi lĩnh vực. Ảnh nghệ thuật nude tuy không còn là mới mẻ, nhưng vẫn có nhiều quan điểm đối nghịch trong dư luận dễ làm chùn bước người nghệ sĩ. Riêng Nguyễn Á vẫn tự tin là mình sẽ gặt hái thành công ở lĩnh vực ấy, cho dù hiện nay anh chưa hài lòng với chính mình.

rYuYWM7Y.jpgPhóng to

Ảnh báo chí của Nguyễn Á bắt đầu xuất hiện vào những năm đầu thập niên 1990. Từng thuê nhà để mở studio trên đường 3 tháng 2 và suốt hơn mười năm lao động cật lực, thêm bảy năm miệt mài hành nghề, nay anh đã có Nguyễn Á Studio trên đường Nguyễn Thông (quận 3). “Nếu đã cầm máy mà không biết rung động trước thiên nhiên, con người thì chỉ dừng lại ở tầm… dịch vụ” - Nguyễn Á tâm sự.

Anh đang đi trên lối riêng và chưa có điểm dừng chân. Anh từng băng suốt chặng đường vài trăm cây số trên chiếc môtô chỉ để bấm một vài khung hình, phải canh hàng giờ, rồi từng giây nín thở hồi hộp để chụp được một em bé vừa ra đời, phải đứng giữa mưa gió bão bùng để làm ảnh phóng sự, phải leo tận đỉnh núi cheo leo hoặc lơ lửng trên cành cây chót vót cùng người mẫu để tìm cái mới cho nude. Cũng có khi anh thức đêm chờ gần sáng hoặc giấu mình trong hốc đá cả ngày để bắt được những giây phút như ý…

Ảnh nude cũng như những ảnh nghệ thuật khác vừa rất cần tính sáng tạo, vừa rất dễ rơi vào “thế kẹt”, vì sơ sẩy một chút sẽ bị xem là loại ảnh tầm thường. Từ góc độ, ánh sáng, tư thế, bối cảnh… mỗi thứ nhất nhất phải thoát ra hẳn với cái tục tầm thường. Nguyễn Á đang cố gắng đem đến cho công chúng những tấm ảnh nude thật ý nghĩa. Anh muốn mọi người công nhận và có cái nhìn đúng hơn về loại hình nghệ thuật này.

SONG NGUYỄN - Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên