31/12/2016 09:22 GMT+7

10.000 bước chân thay đổi cuộc sống: “Thôi kệ, tính sau…”

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Không ít bạn trẻ nói như vậy khi trả lời câu hỏi: Bạn có vận động để rèn luyện sức khỏe không?

Nhậu và tụ tập tán gẫu thâu đêm suốt sáng không phải là chuyện hiếm trong giới trẻ - Ảnh: Hữu Khoa
Nhậu và tụ tập tán gẫu thâu đêm suốt sáng không phải là chuyện hiếm trong giới trẻ - Ảnh: Hữu Khoa

Thực tế cho thấy có rất nhiều thanh niên nam nữ đang phung phí tuổi xuân vào những cuộc vui vô bổ thâu đêm suốt sáng. Với các bạn trẻ này, “điểm hẹn” không phải là sân chơi thể dục - thể thao, mà là quán nhậu hoặc quán cà phê...

“Cứ tới đâu hay tới đó”

21g tối giữa tuần, trong lúc một số bạn trẻ miệt mài đá bóng rèn luyện thể lực ở các sân bóng mini bên trong Học viện Cán bộ TP.HCM thì những quán nhậu dọc đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng đông kín khách nhậu.

Khi được hỏi có tập thể dục hằng ngày không, trong nhóm bốn thực khách nam chỉ có duy nhất một người khẳng định: “Có”. Ba nam thanh niên còn lại cho rằng họ không có thời gian.

Lớn tuổi nhất trong bàn, Mai Văn Đông (29 tuổi, dân văn phòng) cho biết hằng ngày Đông làm việc tại cơ quan 8 tiếng, do đặc thù công việc nên rất ít đi lại, di chuyển. Nhiều năm nay, thời gian biểu của Đông chỉ là ngày đi làm, đêm về nhà nghỉ ngơi, lướt điện thoại, xem phim hoặc tụ tập bạn bè.

Ngay cả việc vận động bằng hình thức đi bộ cũng rất ít bởi ra đường có xe máy, đến cơ quan có thang máy. "Tối về đến nhà là chỉ muốn lăn ra ngủ vì công việc mệt mỏi, áp lực lắm. Thời gian chẳng có để vận động nữa, cứ tới đâu hay tới đó" - Đông nói.

Còn Nguyễn Hữu Tùng (24 tuổi, đầu bếp một nhà hàng) nói làm ca tối về khuya nên buổi sáng dậy rất trễ, không còn thời gian để tập thể dục. "Tôi đang bị đau bao tử và huyết áp thấp, bác sĩ khuyên vận động đều đặn nhưng công việc ngốn khá nhiều thời gian, tạm thời chưa tính tới" - Tùng kể.

Tương tự, Nguyễn Quỳnh Anh (23 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết bản thân có ngoại hình "quá cỡ", dù rất muốn tập thể dục nhưng hằng ngày thường làm về trễ nên không thể ra phòng tập. "Mua cái lắc vòng để ở nhà lâu lắm rồi nhưng nhà nhỏ quá không có không gian để tập luyện" - Quỳnh Anh nói.

Suốt đêm ngồi quán

0g30 sáng 30-12, phố nhậu Bùi Viện vẫn xôm tụ dân nhậu. Phố nhậu này bày bàn khi trời mới nhá nhem nhưng lại dọn bàn vào chạng vạng sáng, lúc người dân TP bắt đầu đi thể dục buổi sớm. Ngồi đối diện chúng tôi là ba cô gái trẻ vừa uống bia vừa trò chuyện rôm rả, thi thoảng cô gái có thân hình mập mạp châm lửa đốt thuốc lá phì phèo.

"Có hôm em nhậu ở đây đến 4g sáng, chỉ ngồi nhìn ngắm đường phố thôi, chừng nào mắt mở không ra nữa thì về", cô gái mập mạp tên Thương nói.

Thương hiện là sinh viên năm 2 ngành dược của một trường đại học tư tại quận 4. Thương cho biết do thân hình hơi mập nên thỉnh thoảng có đi tập gym (thể hình) vào buổi sáng. Tuy nhiên, việc tập thể dục của Thương không đều đặn bởi buổi tối thường hay đi nhậu, thức khuya, buổi sáng phải ngủ bù.

"Biết là phải rèn luyện nhiều nhưng mà lười lắm. Mẹ tui ở nhà là dược sĩ, ngồi suốt, giờ bước vào tuổi trung niên là da thịt nhão đi, đêm nào cũng phải đi bộ cả tiếng để cho săn lại" - Thương kể.

Cùng khoa, cùng trường với Thương là nữ sinh Nguyễn Kiều Liên thì không nghĩ đến chuyện thể dục hằng ngày. Liên cho biết do là sinh viên năm cuối, cô đang đi làm thêm ở một nhà hàng tại quận 1. Liên thường thức dậy khoảng 8g rồi đi thẳng đến chỗ làm mà không ăn sáng. 16g tan ca, Liên đi thẳng về nhà nghỉ ngơi, chơi game, lướt mạng xã hội và xem phim online đến tận khuya. “Hiện tại tôi không thích thể dục hay vận động nhiều"- Liên thẳng thừng.

Thức khuya, ngủ muộn

Quá nửa đêm, vẫn có khá đông giới trẻ ngồi tán gẫu dọc các quán cà phê trên đường Pasteur (Q.1). Đây là "điểm hẹn" của giới trẻ TP nếu muốn cà phê vào bất kỳ giờ nào trong ngày, bất kể đêm hay ngày.

Ngồi trò chuyện rôm rả cùng nhóm bạn trên vỉa hè, L.M.L., cô gái quê Quảng Ngãi, cho biết thức khuya, ngủ muộn với L. và những người bạn cùng phòng trọ đã trở thành thói quen.

Bốn năm nay, L. cùng 3 bạn nữ cùng phòng, đều là sinh viên của một trường đại học trên đường Điện Biên Phủ (Q. Bình Thạnh), thường thức trò chuyện, xem phim online đến tận 3g sáng mới bắt đầu chợp mắt.

Sắp ra trường, lịch học ít nên mấy tháng nay L. làm lễ tân (ca tối) ở một nhà hàng, đến 11g đêm mới về rồi lại thức đến gần sáng và ngủ luôn tới buổi trưa hôm sau.

"Em ngủ một mạch đến 2g chiều nên không ăn sáng cũng chẳng ăn trưa, chiều đến nhà hàng mới ăn chiều và ăn tối luôn" - L. kể. Mỗi ngày L. đi bộ rất ít, chỉ từ lầu 2 xuống tầng trệt lấy xe máy và đi bộ dẫn khách lên cầu thang ở nhà hàng.

"Em là người nghiện ngủ, em biết điều đó nhưng không dứt ra được, ngủ nhiều nên nhiều khi thấy mình đù đù, hay đau đầu. Mấy lần định đi tập gym nhưng tới phòng tập thấy đông người quá lại làm biếng, muốn đi bộ nhưng lại không có thời gian lẫn địa điểm. Thôi kệ, tính sau..." - L. tâm sự.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên