Xe
08/06/2017 12:52 GMT+7

1.000 người Việt chỉ có 16 người sở hữu xe hơi

NHẬT ĐĂNG (theo Solidiance)
NHẬT ĐĂNG (theo Solidiance)

TTO - Đối với người Việt Nam, xe hơi không chỉ là phương tiện giao thông mà còn được xem là biểu tượng thể hiện địa vị, cũng như nhu cầu về tiện lợi, an toàn. Tuy vậy, tỉ lệ người sở hữu xe hơi tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn các nước xung quanh.

Người Việt Nam đang có xu hướng mua xe hơi nhiều hơn, mặc dù doanh số bán xe máy vẫn bất ngờ tăng trong năm 2016 - Ảnh: Solidiance
Người Việt Nam đang có xu hướng mua xe hơi nhiều hơn, mặc dù doanh số bán xe máy vẫn bất ngờ tăng trong năm 2016 - Ảnh: Solidiance

Một khảo sát mới đây do công ty tư vấn chiến lược và tiếp thị chuyên về thị trường châu Á Solidiance đưa ra cho thấy, thị trường xe hơi Việt Nam đang trên đà tăng trưởng chóng mặt, bất chấp tỉ lệ người Việt sở hữu xe hơi vẫn thấp hơn các nước láng giềng.

Solidiance đưa ra ước tính tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) của thị trường xe hơi Việt Nam tăng trưởng 38% từ năm 2012 tới 2016. Đây là con số cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường nhỏ nhưng sôi động

Báo cáo của Solidiance về thị trường xe hơi Việt Nam cho hay trên thực tế, tỉ lệ người sở hữu xe hơi trên 1.000 người tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn các nước xung quanh. Báo cáo cho thấy tính tới năm 2016, chỉ 16 người Việt Nam sở hữu xe hơi trên 1.000 người, thấp hơn Malaysia (341/1.000), Thái Lan (196/1.000) và Indonesia (55/1.000).

Tuy vậy, tính ở lĩnh vực phương tiện vận tải hành khách, tức xe hơi từ 4 chỗ tới 8 chỗ, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Như đã đề cập, từ năm 2012 tới 2016, tỉ lệ tăng trưởng CARG của Việt Nam là 38%. Trong bối cảnh thị trường xe ASEAN phát triển ì ạch, tỉ lệ của Việt Nam ấn tượng hơn hẳn Malaysia (-13%), Thái Lan (-4%) hay Indonesia (5%).

Tính đến 2016, số lượng xe đăng ký tại TP. HCM và Hà Nội tương ứng là 211.000 chiếc và 291.000 chiếc, theo báo cáo của Solidiance. Hai trung tâm kinh tế này chiếm khoảng 45% số lượng xe trên toàn quốc, với khoảng 598.000 chiếc còn lại rải rác khắp các tỉnh thành khác.

Theo ước tính của các nhà phân tích thị trường, xe hơi Việt Nam sẽ đạt mốc bán ra 225.000 chiếc trong năm 2020.

Sự bùng nổ ở doanh số bán xe tại Việt Nam cũng kéo theo tín hiệu gia tăng ở việc tiêu thụ linh kiện lắp ráp - Ảnh: Solidiance
Sự bùng nổ ở doanh số bán xe tại Việt Nam cũng kéo theo tín hiệu gia tăng ở việc tiêu thụ linh kiện lắp ráp - Ảnh: Solidiance

Cũng theo khảo sát trên, thị trường Việt Nam hiện rất sôi động với nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau. Những chiếc siêu xe mang nhãn Ferrari, Aston Martin, Porsche, Lamborghini... chỉ là một phần nhỏ, nhưng góp phần đa dạng hóa một thị trường nơi Trường Hải Auto (THACO) đang cạnh tranh với hai đối thủ lớn nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc.

THACO là công ty sản xuất và phân phối các thương hiệu như KIA, Mazda, Peugeot, chiếm lĩnh 39% thị trường. Trong khi đó Toyota, một nhãn hiệu quen thuộc từ Nhật, xếp sau với 24% thị trường. Hàn Quốc cũng cạnh tranh mạnh mẽ với các dòng KIA, Hyundai, bên cạnh một số thương hiệu đối thủ từ châu Âu như iat, Renault, Volkswagen và Mini Cooper.

Thời cơ và thách thức

Có ba nhân tố chính tạo nên thị trường sôi động cho xe hơi Việt Nam, theo Solidiance.

Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam đã phát triển bền vững, thuộc top những nước tăng trưởng kinh tế vi mô nhanh nhất châu Á với tương ứng 6,2% trong năm 2016. Đây là “đòn bẩy” giúp nâng cao nhu cầu sở hữu xe hơi.

Thứ hai, nghiên cứu của Solidiance chỉ ra rằng có một sự chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt Nam ở góc độ văn hóa – xã hội. Theo đó, hãng tư vấn có trụ sở tại Singapore này nhận xét đối với người Việt Nam hiện tại, xe hơi không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là một cách thể hiện địa vị xã hội và được đánh giá cao ở tính an toàn, tiện lợi.

Sự phát triển kinh tế bền vững là nền tảng cho sự đột phá trong thị trường xe hơi Việt Nam - Ảnh: Đồ họa của Solidiance
Phát triển kinh tế là nền tảng cho sự đột phá trong thị trường xe hơi Việt Nam - Ảnh: Đồ họa của Solidiance

Sau cùng, sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe hơi Việt Nam khiến giới phân tích nhìn nhận rằng, giai đoạn sắp tới sẽ tiếp tục chứng kiến khả năng bùng nổ nhu cầu cho loại phương tiện này.

Việc Việt Nam hội nhập quốc tế thông qua các thỏa thuận thương mại tự do như Thỏa thuận thương mại tự do ASEAN, Tổ chức Kinh tế Thế giới (WTO)... khiến rào cản thuế quan được tháo gỡ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với sản phẩm.

Mặc dù vậy, vẫn còn đó một số thách thức cho thị trường xe hơi Việt Nam. Đầu tiên là tình hình phí – thuế vẫn bị đánh giá còn cao, góp phần khiến người mua rụt tay.

Bất chấp năm 2018 hứa hẹn sẽ chứng kiến một đợt bùng nổ sức mua xe hơi, song có vẻ các dòng xe nhỏ mới hưởng lợi nhờ các quy định ưu tiên cho các sản phẩm xe dung tích từ 2.0l trở xuống.

Bên cạnh đó, Solidiance cho rằng tỉ lệ sản xuất nội địa của Việt Nam chưa cao so với các nước khác, và điều này khiến hàng xe hơi nhập khẩu vẫn chiếm đa số.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi cá nhân ở Việt Nam được dự báo có thể tăng lên 40 xe/1.000 dân vào năm 2025.

NHẬT ĐĂNG (theo Solidiance)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên