Xe
22/08/2017 13:32 GMT+7

10 tính năng được kỳ vọng từ xe hơi tự lái

DUY TRÂN (Theo Forbes)
DUY TRÂN (Theo Forbes)

TTO - Xe tự lái đang dần trở thành hiện thực, và người dùng sau khi cân nhắc độ an toàn sẽ bắt đầu nghĩ đến những tính năng khác.

Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey & Company, những chiếc xe tự lái có thể làm giảm tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông đến 90%, cứu được mạng sống của hàng trăm nghìn người và tiết kiệm hơn 190 tỉ USD chi phí chăm sóc sức khỏe mỗi năm.

Các biên tập viên của tạp chí Forbes cho rằng sau tính năng về độ an toàn thì 10 tính năng dưới đây sẽ là những mong đợi của người tiêu dùng đối với chiếc xe tự lái trong tương lai của họ.

1.  Di chuyển liên tục cả đêm

Hãy thử tưởng tượng bạn kết thúc buổi làm việc chiều thứ Sáu, về nhà, đóng gói hành lý, lên xe và ngủ để rồi khi thức dậy bạn sẽ ở một địa điểm khác.

Con người có thể đi du lịch xa hơn trong cùng một khoảng thời gian khi họ có thể ngủ thay vì phải lái xe. Một chuyến đi kéo dài 3 đến 4 ngày trước kia nay chỉ cần 2 ngày cuối tuần là đủ.

2.  Thiết kế bên trong thích hợp cho việc tương tác

Những chiếc xe không người lái của tương lai sẽ có thiết kế nội thất giúp những người ngồi trong dễ dàng nói chuyện và tương tác với nhau. Không có lý do gì mà mọi người phải luôn nhìn về phía trước. Lúc đó, người ta sẽ tận hưởng chuyến đi theo một cách hoàn toàn mới.

Với những chiếc xe tự lái, ghế lái sẽ biến mất, do đó thiết kế nội thất bên trong sẽ hoàn toàn thay đổi. Ảnh: New Scientist

3.  Xe sử dụng năng lượng mặt trời

Xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến vì chúng không cần dùng xăng. Tuy nhiên, xe điện lại có một số yêu cầu khác, do đó việc chiếc xe tự lái có thể hấp thu năng lượng mặt trời sẽ là một ý tưởng tuyệt vời giúp bảo vệ môi trường và tác động tích cực đến nền kinh tế.

4.  Không gian rộng rãi

Với xe tự lái, ghế của tài xế sẽ không còn nữa. Do đó, việc bố trí lại nội thất bên trong xe sẽ được làm lại. Hãy thử tưởng tượng cả gia đình ngồi quây quần bên nhau cùng chơi các trò chơi hay đọc sách.

5.  Hệ thống kính chắn gió của xe

Đã có rất nhiều tranh luận về kính chắn gió vì chúng làm hạn chế tầm nhìn của người lái. Tuy vậy, với những chiếc xe tự lái thì điều này sẽ hoàn toàn thay đổi. Những người ngồi trong xe sẽ được trải nghiệm hệ thống màn hình như trong phim Iron Man.

6.  Sử dụng năng lượng hợp lý

Những chiếc xe không người lái có khả năng tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong suốt quá trình lái xe. Việc tối ưu hóa này sẽ bao gồm việc tự động chuyển đổi chế độ lái xe khi đang di chuyển trên đường cao tốc hay trên đường phố, khả năng “giao tiếp” với những xe khác để giảm việc dùng phanh, tăng tốc vào thời điểm hợp lý, chạy không tải…

7.  Nhận dạng và tùy chỉnh phong cách lái xe

Một trong những tính năng chính mà những chiếc xe không người lái sẽ được trang bị là khả năng nhận dạng phong cách lái xe trong quá khứ của người lái và tùy chỉnh phù hợp.

Một chiếc xe tự lái của Google đang thử nghiệm trên đường. Ảnh: Google

8.  Khả năng thanh toán

Những chiếc xe tự lái sẽ phải cho phép việc thanh toán bên trong xe từ chủ xe. Điều này sẽ giúp họ thanh toán các khoản chi phí cho nhà sản xuất ôtô, công ty bảo hiểm, nhà mạng điện thoại, trạm xăng hay thậm chí là nhà hàng thức ăn nhanh.

9.  Nâng cao độ an toàn

Xe tự lái mở ra nhiều hướng đi cho việc thiết kế ôtô. Mặc dù biết rằng xe tự lái sẽ có độ an toàn cao hơn so với xe có người lái, nhưng hầu hết mọi người sẽ không thoải mái khi đặt sinh mệnh của mình vào một hệ thống máy tính.

Những chiếc xe tự lái sẽ phải có chế độ lái thủ công và điều đó có nghĩa là dù có thiết kế thế nào thì nó phải tính đến khả năng can thiệp của con người, giống như những chiếc xe ngày nay.

10. Các tính năng về Trí tuệ nhân tạo

Những chiếc xe không người lái chắc chắn sẽ được trang bị công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), vì vậy người dùng có quyền hy vọng về một chiếc xe có khả năng tự động điều chỉnh nội thất của xe để phù hợp với tâm trạng và cảm xúc của người ngồi bên trong.

DUY TRÂN (Theo Forbes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên