Xe
12/06/2017 07:00 GMT+7

10 bước giúp bạn chụp ảnh 'xế yêu' tuyệt đẹp

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Nếu bạn có một chiếc xe hơi đẹp, hãy “bỏ túi” vài mẹo chụp ảnh dưới đây để tạo ra những bức ảnh 'xế yêu' của bạn đẹp lung linh như hình quảng cáo.

Nếu chỉ là tay máy nghiệp dư, bạn vẫn có thể ghi lại những tấm hình cực đẹp cho chiếc xế hộp - Ảnh: CarStuff

Khi nhắc đến chụp ảnh xe hơi, nhiều người thường liên tưởng đến các nhiệm vụ “khó nhằn” như chụp cảnh đua xe, vốn đòi hỏi tay nghề và công cụ tác nghiệp chuyên dụng.

Tuy nhiên, nếu chỉ là tay máy nghiệp dư, bạn chỉ cần nắm vững các kiến thức chụp ảnh cơ bản là đã có thể ghi lại những tấm hình cực đẹp cho "xế yêu" của mình.

Bố cục

Chiếc xe là chủ thể chính nên cần được đặt ở vị trí gây được sự chú ý. Nguyên tắc căn bản và đơn giản nhất để có bố cục đẹp trong nhiếp ảnh chính là “quy tắc một phần ba”.

Tuy nhiên, đối với chụp xe hơi, hãy vận dụng sự sáng tạo. Thay vì luôn đặt chủ thể ở góc dưới cùng bên trái hoặc bên phải, bạn có thể thử nghiêng máy để làm cho chiếc xe trông “ngầu” hơn.

Nguyên tắc căn bản và đơn giản nhất để có bố cục đẹp trong nhiếp ảnh chính là “quy tắc một phần ba” - Ảnh: CA

Phản chiếu

Trong các bức ảnh chụp xe hơi, những hình ảnh phản chiếu trên thân xe sẽ quyết định xem đó là ảnh đẹp hay xấu.

Hãy để ý xem thân xe phản xạ với ánh sáng và môi trường xung quanh ra sao. Ngoài ra, nếu chiếc xe trông có vẻ xấu xí khi nhìn bằng mắt thường, điều đó cũng có nghĩa là nó sẽ không đẹp khi lên ảnh.

Khi chụp ảnh ô tô, bạn nên sử dụng kính lọc Polariser giúp ngăn chặn các tia phản xạ từ bề mặt phẳng phi kim loại như gương kính, mặt nước.

Ngoài ra, kính này cho phép hiển thị màu sắc thật của xe và không bị ảnh hưởng từ phản xạ ánh sáng trên bầu trời.

Hãy để ý xem thân xe phản xạ với ánh sáng và môi trường xung quanh ra sao - Ảnh: CA

Ánh sáng

Ánh sáng là cũng là một phần quan trọng của nhiếp ảnh ô tô. Chụp xe dưới ánh sáng tự nhiên cho phép bạn quan sát xe sẽ phản xạ với ánh sáng ra sao trong những điều kiện khác nhau như nắng gắt, trời nhiều mây, có bóng râm hoặc thậm chí là khi trời âm u.

Thời điểm tốt nhất để chụp ảnh, trong đó có cả chụp xe, là sau khi mặt trời mọc hoặc trước khi mặt trời lặn. Đây được gọi là “giờ vàng” bởi ánh sáng khuếch tán một cách hoàn hảo nhất, cho phép bạn chụp những tác phẩm vô cùng nghệ thuật.

Nếu muốn sử dụng ánh sáng nhân tạo, bạn nên tìm hiểu kỹ thuật chụp ảnh với tốc độ màn trập chậm hay còn gọi là phơi sáng để có được bức ảnh đẹp như mong muốn.

Ánh sáng là cũng là một phần quan trọng của nhiếp ảnh ô tô - Ảnh: CA

Phông nền

Đừng đưa một chiếc Bentley xuống vũng bùn để chụp, hoặc mang chiếc LandCruiser ra giữa khu phố thị sang trọng vì quang cảnh không phù hợp với công năng và ngoại thất của xe.

Địa điểm đóng vai trò then chốt trong chụp ảnh xe hơi vì nó giúp làm nổi bật chiếc xe khi chụp, nên hãy dành thời gian để chọn một nơi thật lý tưởng.

Ngoài ra, hãy để ý đến vị trí đặt xe khi chụp để tránh dính các chi tiết thừa như đèn đường, thùng rác, ổ điện, người đi đường, biển báo giao thông…

Địa điểm đóng vai trò then chốt trong chụp ảnh xe hơi - Ảnh: CA

Độ sâu trường ảnh

Muốn làm nổi bật chủ thể là chiếc xe trong ảnh, bạn nên thiết lập khẩu độ thấp để tạo vùng ảnh nét nông, giúp xóa mờ phông ảnh phía sau. Cách làm này giúp tách biệt rõ giữa chủ thể và phông nền.

Đây không phải là nguyên tắc bắt buộc phải tuân thủ khi chụp ảnh ô tô, nhưng bạn nên áp dụng để có được một bức ảnh trông bắt mắt nhất.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng các ống kính có khẩu độ cực thấp. Bạn sẽ không hài lòng khi thấy chiếc xe trong ảnh có phần lưới tản nhiệt sắc nét, còn toàn bộ phần phía sau tính từ cửa xe đều mờ căm.

Hãy cẩn thận khi sử dụng các ống kính có khẩu độ cực thấp - Ảnh: CA

Chuyển động

Kỹ thuật chụp ảnh chuyển động (motion blur) là yếu tố không thể thiếu đối với nhiếp ảnh xe hơi. Để ghi lại được khoảnh khắc một chiếc xe đang di chuyển, bạn có thể dùng một trong hai cách: chụp lia máy hoặc tracking.

Đối với cách chụp lia máy, bạn nên cài đặt tốc độ màn trập từ 1/40 đến 1/125 giây, đặt chế độ lấy nét liên tục sau đó ghi lại các khoảnh khắc xe đang chạy ngang qua ống kính. Cách chụp này đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều để quen với tốc độ và giữ chắc máy để có được bức ảnh rõ nét nhất.

Đối với chụp tracking, bạn nên đặt tốc độ màn trập khoảng 1/50 giây. Sau đó, hãy ngồi trên một chiếc xe khác rồi nhờ tài xế chạy song song với tốc độ ổn định và tương đương với chiếc xe bạn cần chụp.

Luôn giữ chủ thể trong tầm ngắm của ống kính và chụp liên tục. Tác phẩm xuất sắc nhất là bức ảnh có thể cho người xem cảm nhận được “tốc độ”, trong đó chiếc xe sắc nét còn cảnh vật xung quanh bị xóa mờ.

Kỹ thuật chụp ảnh chuyển động (motion blur) là yếu tố không thể thiếu đối với nhiếp ảnh xe hơi - Ảnh: CA

Hiểu rõ về chiếc xe

Hãy tự tìm hiểu về chiếc xe của mình trước khi bắt tay vào chụp ảnh. Bạn nên dành thời gian để khám phá những chi tiết thú vị cần được làm nổi bật trên xe, góc độ nào tốt nhất để chụp và khai thác tốt nhất những thế mạnh về thiết kế của xe để có được tác phẩm ấn tượng nhất.

Hãy tự tìm hiểu về chiếc xe của mình trước khi bắt tay vào chụp ảnh - Ảnh: CA

Góc nhìn và góc chụp

Tránh chụp các bức ảnh với góc nhìn ở ngang tầm mắt. Những bức ảnh này cho thấy sự lười biếng của bạn và cũng rất nhàm chán. Thay vào đó, hãy thử ngồi hoặc nằm xuống, hay đứng từ trên cao chụp xuống. Hãy tận dụng môi trường xung quanh để tạo ra những bức ảnh đẹp và sáng tạo.

Lựa chọn góc chụp khéo léo có thể giúp chiếc xe trông năng động hơn mà không cần có tốc độ. Hãy giữ góc chụp dưới 10 độ để tạo “thế đứng” cho chiếc xe của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể để bánh xe hơi xoay nghiêng khi chụp để bức ảnh trông ấn tượng hơn.

Lựa chọn góc chụp khéo léo có thể giúp chiếc xe trông năng động hơn mà không cần có tốc độ - Ảnh: CA

Chụp ban đêm

Để nâng cao tay nghề chụp ảnh, hãy thử chụp vào ban đêm. Bạn cần chuẩn bị chân máy để cố định máy ảnh, sau đó cài đặt tốc độ màn trập từ 4 đến 15 giây tùy theo ánh sáng ở môi trường xung quanh. Hãy sử dụng đèn pin hoặc đèn flash để hỗ trợ trong quá trình chụp.

Chụp ảnh xe ô tô vào ban đêm là một trong những kỹ thuật khó nhất của nhiếp ảnh ô tô. Vậy nên đừng nản nếu những bức ảnh đầu tiên của bạn thất bại.

Chụp ảnh xe ô tô vào ban đêm là một trong những kỹ thuật khó nhất của nhiếp ảnh ô tô - Ảnh: CA

Chụp càng nhiều càng tốt

Mọi thứ đều trở nên hoàn hảo hơn nhờ rèn luyện lâu dài, chụp ảnh cũng vậy. Hãy chụp càng nhiều càng tốt, bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Ban đầu, bạn có thể khá mù mờ với chuyện chọn góc chụp, địa điểm chụp hay cài đặt chế độ máy ảnh.

Tuy nhiên, dần dà, khả năng chụp của bạn sẽ hoàn thiện dần. Ngoài ra, hãy tham khảo các diễn đàn chụp ảnh để cùng những người có chung đam mê trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Mọi thứ đều trở nên hoàn hảo hơn nhờ rèn luyện lâu dài - Ảnh: CA
BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên