Xe
10/06/2017 13:18 GMT+7

10 điều bạn cần biết khi tự rửa xe hơi tại nhà

BÌNH MINH (Theo AutoExpress)
BÌNH MINH (Theo AutoExpress)

TTO - Ngoài việc tiết kiệm chi phí, tự tay rửa xe cũng giúp bạn yên tâm hơn vì có thể lựa chọn được những vật dụng và quy trình tẩy rửa tốt nhất cho xế hộp của mình.

10 bước tự rửa xe nhanh tại nhà

Nếu không muốn mang xe ra cửa hàng, bạn vẫn có thể tự rửa sạch xế hộp của mình theo các bước đơn giản sau.

1. Chọn thời điểm thích hợp

Nếu chọn một ngày nhiều nắng để rửa xe, bạn vẫn nên đứng ở khu vực có bóng râm

Nghe có vẻ lạ, nhưng thực sự là chọn một ngày nhiều mây để rửa xe vẫn tốt hơn là một ngày nắng gắt.

Bạn có thể nghĩ rằng ánh nắng mặt trời sẽ giúp xe khô mau hơn. Tuy nhiên, thực tế là xe khô quá nhanh sẽ khiến bạn không làm chủ được quá trình lau rửa. Hậu quả sẽ là những mảng nước khô lốm đốm dính đầy trên thân xe. Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng làm giảm tác dụng của các sản phẩm lau rửa xe.

Nếu chọn một ngày nhiều nắng để rửa xe, bạn vẫn nên đứng ở khu vực có bóng râm, hoặc rửa vào lúc sáng sớm hay gần tàn chiều. Vào hai thời điểm này, nắng không quá gắt và cũng có nhiều bóng mát hơn để rửa xe.

2. Rửa sơ xe

Hai sản phẩm hữu hiệu thường được sử dụng trong công đoạn này là bọt tuyết hoặc loại chất tẩy rửa dành riêng cho xe hơi. Trong ảnh: Xô rửa xe với miếng lưới lọc rửa xe (grit guard) dưới đáy

Bạn cần phải gột rửa hết bụi và chất bẩn trước khi muốn bắt đầu bất cứ công đoạn nào. Nếu bạn có thể đỗ xe gần nguồn nước, hoặc có ống dẫn nước đủ dài, hãy tìm mua một vòi xịt áp suất.

Lực xịt nước mạnh sẽ giúp đánh bay các vết bẩn, giúp bạn tiết kiệm được công sức lau chùi. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì vòi xịt quá mạnh có thể gây hư hại sơn xe và các nhãn dán.

Hai sản phẩm hữu hiệu thường được sử dụng trong công đoạn này là bọt tuyết hoặc loại chất tẩy rửa dành riêng cho xe hơi (traffic film remover). Sau vài phút để bọt phủ đều lên thân xe, hãy dùng máy phun rửa cao áp rửa lại.

Bạn nên bắt đầu rửa từ trên mui xe xuống. Đừng quên rửa dưới cửa xe và thanh cản chống va đập, hai vị trí rất dễ bám bụi nhưng lại thường bị bỏ quên trong quá trình chùi rửa.

Trong quá trình rửa phần cửa xe, hãy cẩn thận tránh làm nước văng ướt nội thất xe. Đối với những vị trí không thể sử dụng vòi phun xịt, hãy dùng một miếng bọt biển để lau sạch bụi bẩn.

Ở giai đoạn này, lượng bụi bẩn là khá nhiều. Vì vậy, đừng sử dụng lại miếng bọt cũ cho các giai đoạn tiếp theo nếu không muốn bị trầy xe.

Đối với những vết bẩn "cứng đầu", hãy dùng các sản phẩm tẩy rửa bằng dầu hoặc thậm chí dùng dầu chống rỉ sét WD40 để lau.

3. Rửa xà phòng

Tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch xe 

 

Sau khi dùng vòi áp suất rửa sạch phần bụi bên ngoài, hãy sử dụng xô và miếng bọt biển để chà rửa kỹ hơn. Tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch xe nếu không muốn làm mất lớp bảo vệ và khiến màu sơn xe nhanh hư hỏng hơn bình thường.

Mỗi chất tẩy rửa có công dụng riêng, trong đó có những loại chỉ được sử dụng trên một loại chất liệu nhất định. Hãy tìm hiểu kỹ công dụng của các chất này trước khi sử dụng.

Bạn nên sử dụng loại xà phòng dành riêng cho xe hơi, trộn chung với một ít nước ấm sau đó dùng bọt biển chùi rửa xe.

Dù trước đó đã dùng vòi áp suất để loại bỏ lớp bụi bẩn bám trên xe, bạn vẫn nên mua thêm miếng lưới lọc rửa xe (grit guard) đặt dưới đáy xô.

Bằng cách này, mỗi khi vắt giẻ, những hạt bụi sẽ chìm sâu dưới đáy xô sau thay vì bám vào miếng bọt biển, giúp xe không bị trầy sau mỗi lần lau. Hãy bắt đầu lau từ trên mui xe và di chuyển dần xuống dưới.

4. Lau khô xe

Hãy sử dụng vải da cừu tự nhiên, loại vải thường được các nhiếp ảnh gia dùng lau ống kính để lau xe

 

Hiện nay, trên thị trường thường bán loại vải làm bằng sợi tổng hợp chuyên dùng để lau khô xe. Tuy nhiên, không giống như quảng cáo, loại vải này có thể làm xe bạn bị trầy xước trong quá trình lau nếu trong vải có dính bụi bẩn.

Thay vào đó, hãy sử dụng vải da cừu tự nhiên, loại vải thường được các nhiếp ảnh gia dùng để lau ống kính.

Hãy giữ vải ẩm vừa phải trong khi lau. Bạn có thể sử dụng máy sấy tóc để sấy khô những khu vực khó lau như xung quanh vô lăng hoặc đèn xe. Tuy nhiên, hãy đặt máy sấy ở nhiệt độ vừa phải.

5. Lau chi tiết

Sau khi rửa và lau khô thân xe, hãy dùng một cục đất sét để lấy sạch những hạt bụi còn sót lại

Sau khi rửa và lau khô thân xe, hãy dùng một cục đất sét để lấy sạch những hạt bụi còn sót lại, bởi không phải lúc nào vải da cừu cũng có thể lau hết bụi trên xe.

Cuối cùng, dùng miếng bọt biển lấy một ít sáp đánh bóng xe và bôi đều lên thân xe, chờ khô rồi dùng vải mềm lau lại một lần nữa. Bạn có thể sử dụng bàn chải đánh bóng nếu muốn tiết kiệm thời gian.

6. Làm sạch cửa sổ

Đối với tất cả các loại kính, cách tốt nhất vẫn là dùng loại vải không dính sợi để lau

Sau khi làm sạch thân xe, nơi tiếp theo cần vệ sinh là cửa xe. Nếu không thể tìm mua được loại nước chùi kính chuyên dụng cho xe hơi, hãy sử dụng nước rửa kính bình thường hoặc giấm để lau sạch vết bẩn.

Đối với tất cả các loại kính, cách tốt nhất vẫn là dùng loại vải không dính sợi để lau. Hãy nhớ lau cả hai mặt kính, sau đó hạ kính xuống để lau sạch cả điểm tiếp giáp giữa kính với cửa xe.

Cuối cùng, hãy lau kính chiếu hậu rồi xịt dung dịch chống thấm nước hoặc chống sương mù lên bề mặt phía trong kính.

7. Bánh xe

Bánh xe là nơi dễ bị bám bụi bẩn nhất ở bất kỳ chiếc xe nào

 

Bánh xe là nơi dễ bị bám bụi bẩn nhất ở bất kỳ chiếc xe nào. Bạn có thể dùng bọt tuyết để xịt rửa bánh xe cùng lúc với phần thân xe. Riêng đối với phần cụm phanh xe, bạn cần chuẩn bị thêm bộ lau bánh xe chuyên dụng.

Sau khi lau chùi, bạn có thể sử dụng bọt xịt bóng lốp xe để giúp bánh xe thêm sáng bóng.

8. Các chi tiết phụ bên ngoài xe

Để làm bóng, hãy sử dụng loại sơn xịt lốp xe

 

Ngày nay, thanh cản, tay nắm cửa và kính chiếu hậu của các mẫu xe đời mới đều có màu sắc. Đối với dòng xe cũ, các chi tiết này thường được làm bằng nhựa màu đen.

Để làm bóng, hãy sử dụng loại sơn xịt lốp xe. Các loại sơn này còn giúp bảo vệ các chi tiết khỏi bị phai màu do tia cực tím từ ánh nắng.

9. Nội thất

Bạn cần chuẩn bị máy hút bụi cầm tay đủ mạnh để len lỏi đến tất cả các ngóc ngách trong xe

 

Sau khi làm sạch bên ngoài xe, hãy bắt tay vào dọn dẹp nội thất. Bạn cần chuẩn bị máy hút bụi cầm tay đủ mạnh để len lỏi đến tất cả các ngóc ngách trong xe.

Đừng quên di chuyển ghế ngồi, lật và gấp ghế hoặc mở hàng ghế sau đối với loại xe bảy chỗ để hút sạch bụi ở góc khuất. Sau đó, dỡ miếng đệm lót sàn ra để hút bụi và lau chùi lại bánh xe dự phòng.

Ngoài ra, hãy lau sạch cả các khe, rãnh quanh khu vực vô lăng, cần số hay hai bên cửa xe. Hãy để mắt đến những vị trí nhỏ nhặt thường dễ bị bỏ quên.

Nếu không có đủ đồ nghề, hãy đến tìm những nhân viên chuyên lau rửa ghế xe hơi. Đừng cố gắng lau chùi nếu không muốn phá hỏng hàng ghế.

10. Capo xe

Tuyệt đối đừng sử dung máy phun xịt cao áp ở phần capo xe

Sau khi lau chùi toàn bộ xe, khu vực cuối cùng bạn cần dọn dẹp là phần đầu xe với các động cơ bên trong. Tuyệt đối đừng sử dung máy phun xịt cao áp vì nước có thể văng tung tóe gây hư hỏng các bộ phận.

Tại phần đầu máy, bạn có thể sử dụng chất xịt bằng silicone phủ lên các ống thông hơi, tra lại dầu mỡ ở những nơi cần thiết.

BÌNH MINH (Theo AutoExpress)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên