18/08/2014 01:30 GMT+7

​Ước mơ 180.000 quyển tập cho trẻ em nghèo

LÊ NGỌC PHƯƠNG THANH
LÊ NGỌC PHƯƠNG THANH

TT - Trần Việt Dương đã thực hiện cung đường phượt bằng xe đạp từ cực nam Cà Mau đến cực bắc Lũng Cú, mang tập trắng cho trẻ em nghèo trên mọi nẻo đi.

Dương và con ngựa sắt cùng chinh chiến trên những nẻo đường phượt thiện nguyện - Ảnh: nhân vật cung cấp
Dương và con ngựa sắt cùng chinh chiến trên những nẻo đường phượt thiện nguyện - Ảnh: nhân vật cung cấp

Từ đam mê phượt và mong muốn làm chút gì cho trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, chàng trai 18 tuổi này đã can đảm thực hiện đam mê cá nhân và tâm nguyện sống có ích cho đời.

Đồng cảm với trẻ kém may mắn

Sở thích phượt nảy nở trong Dương khi anh bạn học lớp 11, xuất phát từ việc kết bạn với những anh chị trong hội phượt trên mạng. Dương tìm hiểu nhiều về hoạt động này rồi từ thích thành mê. Dương bộc bạch: “Ban đầu mình chỉ thích nghe các anh chị kể chuyện phượt. Nghe mãi nhập tâm, sự thôi thúc lớn dần rồi mình quyết định xách balô lên và đi thôi”.

Ngoài phượt, anh chàng còn dành tình cảm cho những hoạt động thiện nguyện. Những mảnh đời bất hạnh, khốn khó kéo bước chân Dương nhẵn khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, quê Dương. Dương cho biết bản thân cũng từng có tuổi thơ chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi nên bạn dễ đồng cảm với những trẻ em kém may mắn. Dương cho biết những chuyến đi xuyên Việt kết hợp thiện nguyện bằng xe đạp là một ý tưởng táo bạo ở tuổi vừa chân ướt chân ráo bước ra cổng trường phổ thông, nhưng: “Nếu chỉ du lịch bụi cho vui thì... niềm vui qua nhanh quá”. Cách nghĩ đơn giản ấy dẫn đến quyết định hôm nay của Dương.

May mắn thay, khi chia sẻ ý tưởng phượt quyên góp tập trắng cho trẻ em nghèo trên trang cá nhân, anh bạn nhận được rất nhiều sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của bạn bè gần xa, người thân, thầy cô, cả người dưng. Sự háo hức trong cậu lớn dần.

“Mình nghĩ sự trưởng thành có nghĩa mình không chỉ sống cho riêng mình nữa” - Dương bộc bạch. Đưa ra mục tiêu 180.000 quyển tập tương ứng với tuổi 18 bản thân vừa cán mốc, Dương thừa nhận không lường được nó lớn cỡ nào, chỉ biết nó lớn. Đến nay khi đã lên đến Sa Pa, Dương và những người bạn trên đường đã trao được 2.000 quyển tập cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Con số rất khiêm tốn so với ước mơ đặt ra ban đầu nhưng cũng đủ khiến Dương vui. Anh chàng nhận ra con số “khủng” không phải là điều quan trọng nhất. Cứ đi thôi, góp nhặt niềm vui bằng đúng sức mình. Ước mơ thì cứ ước mơ đó...

Tìm được mình từ cuộc hành trình

Dương nhớ lại những ngày đầu khi mới đưa ra quyết định “điên rồ”: lên đường ngay khi tốt nghiệp, hoãn thi đại học một năm. Ba mẹ phản ứng dữ dội, nhiều góp ý từ bạn bè, người thân cho rằng việc làm của Dương là phí công sức, thời gian, phí cơ hội cạnh tranh học hành, chăm lo sự nghiệp... Dương chỉ lặng im. “Người không hiểu có thể nghĩ quyết định của mình là “chạm mạch” nhưng mình biết rõ đó là quyết định cho đam mê, tâm huyết của bản thân” - bạn nói. Cản không được, rồi ba mẹ cũng đồng ý cho anh chàng bắt đầu hành trình. Với Dương, thành công sự nghiệp cá nhân có thể tạm hoãn một năm nhưng niềm vui đến trường của hàng ngàn em nhỏ thì không thể dừng lại dù chỉ một ngày. Những quyển tập tuy không đáng là bao nhưng với niềm tin được nhiều người gửi gắm chắc sẽ mang đến nhiều hi vọng cho các em.

Những ngày đầu hành trình có lúc Dương tưởng bỏ cuộc vì bao khó khăn chồng chất. Cung đường đi, thời tiết, kinh phí, chỗ ở đều là trở ngại lớn với cậu thanh niên vừa bước vào đời. Nhưng nghĩ đến những gì mọi người đã tin tưởng gửi gắm, Dương lại tiếp tục cố gắng.

Hơn hai tháng lang bạt, anh bạn không quên được những đêm lỡ đường xin trọ lại nhà dân hoặc nương thân dưới gầm cầu. Có những lần phi con ngựa sắt trong màn mưa lạnh cóng, đến nơi nhìn thấy những nụ cười, nhận lời cảm ơn của thầy cô cùng các em nhỏ, Dương lại ấm lòng.

Từ đó Dương thấy mình trưởng thành, chín chắn hơn. Dương thấy thế giới của mình mở rộng khi đặt chân đến nhiều miền đất xa xôi, làm quen với những người bạn thú vị, tốt bụng khắp đất nước. Anh bạn chia sẻ: “Dù chỉ tiêu... còn lâu mới đạt nhưng mình sẽ bền bỉ tiếp tục. Nụ cười của các em nhỏ quá đẹp. Nó lôi cuốn mình, cho mình động lực để tiếp tục lên đường”.

154 bài dự thi

Sau chín tuần phát động, Tuổi Trẻ đã nhận được 154 bài dự thi của 112 tác giả khắp mọi miền. Tuổi Trẻ trân trọng cảm ơn sự quan tâm của quý bạn đọc đến cuộc thi. Hiện nay những bài dự thi hay, phù hợp tiêu chí của “Hạt giống tâm hồn Việt” đã được chọn đăng tải trên microsite http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn. Mời bạn đọc theo dõi.

Những bài dự thi xuất sắc nhất của các tác giả Vân Anh, Thanh Ba, Lam Giang, Bình An, Vũ Viết Tuân, Trần Văn Quang, Thảo Nguyên, Tâm An, Lê Ngọc Phương Thanh đã được chọn đăng hằng tuần trên báo in Tuổi Trẻ. Mỗi tác giả sẽ nhận 2 triệu đồng nhuận bút, bộ sản phẩm Bibica và 200 quyển sách Hạt giống tâm hồn của First News.

Từ nay đến hết ngày 31-8, mời bạn đọc tiếp tục viết bài hoặc quay clip giới thiệu những “hạt giống tâm hồn” quanh bạn - những người nhân ái, lạc quan, tận sức giúp người, giúp đời, lan tỏa tinh thần sống đẹp cho cộng đồng. Bài dự thi gửi về địa chỉ mail hatgiongtamhon@tuoitre.com.vn, hoặc gửi trực tiếp vào microsite cuộc thi http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn. Bài viết 1.000 chữ giới thiệu một nhân vật là người thật việc thật kèm file hình ảnh (không dán vào file Word), thông tin nhân vật gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại để Tuổi Trẻ xác minh. Mỗi tác giả gửi tối đa ba bài dự thi.

Với cuộc thi clip, những clip được chọn đăng trên microsite cuộc thi là clip ghi lại khoảnh khắc đẹp, xúc động truyền cảm hứng sống của người thật, việc thật, độ dài 3-5 phút.

Ở cả hai hạng mục bài viết và clip, những tác phẩm truyền cảm nhất sẽ được xếp hạng chung cuộc gồm giải nhất, nhì, ba. Cơ cấu giải thưởng tham khảo tại http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn.

Những nhân vật có câu chuyện xúc động sẽ được chọn làm người thụ hưởng trong game show Vì bạn xứng đáng của VTV. Cuộc thi do báo Tuổi Trẻ tổ chức, Công ty Bibica và First News tài trợ.

H.THI

LÊ NGỌC PHƯƠNG THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên