28/08/2014 19:49 GMT+7

​"Tiền đưa cán bộ Bộ Công thương không phải “lót tay”

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
V.V.THÀNH - C.V.KÌNH

TTO - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết thông tin ban đầu như trên, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều nay 28-8.

Theo ông Hải, từ sáng hôm qua 27-8, trên trang web của Đài tiếng nói Việt Nam (vov.vn) đã đưa lên một clip với bình luận là nghi vấn cán bộ của Bộ Công thương nhận tiền “lót tay” tại trụ sở. Đến nay, Bộ Công thương đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác cán bộ có liên quan trong clip này là bà Phạm Thanh Hương (phó phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng).

Việc tạm đình chỉ này không có nghĩa là cán bộ đó có vi phạm, mà là để cán bộ tường trình, làm rõ vấn đề báo chí nêu.

Trong chiều qua, Bộ Công thương đã cử đoàn công tác đến Hải Phòng, tìm ra hai doanh nghiệp thực hiện việc đưa tiền mà báo chí nghi vấn “lót tay”. Cả hai doanh nghiệp đều khẳng định tiền đưa cho chị Phạm Thanh Hương là để trả cho chứng nhận xuất xứ.

Ông Hải nói Bộ Công thương sẽ tiếp tục làm rõ thêm vấn đề này, cũng như mở rộng ra để xem xét một cách tổng thể.

Về việc thi tuyển công chức ở Bộ Công thương, ông Hải cho biết Bộ đã hủy kết quả thi tuyển của Cục quản lý thị trường. Còn tại Cục quản lý cạnh tranh, kết quả kiểm tra cho thấy cuộc thi diễn ra minh bạch, công bằng và công khai. “Đến gờ phút này chúng tôi khẳng định Cục quản lý cạnh tranh làm đúng” - Ông Hải nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết thêm Bộ Nội vụ đã quyết định thanh tra tại Bộ Công thương.

Con số hàng vạn lao động TQ vào Vũng Áng là không xác thực

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc có hay không 10.000 lao động từ Trung Quốc vào làm việc tại khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết, tính đến 21-8-2014, tại Vũng Áng có 33.952 lao động đang làm việc, trong đó lao động VN là 30.438 người, lao động nước ngoài là 3.514 người.

Trong số các nước ngoài thì có 1.913 lao động Trung Quốc, số còn lại đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Riêng dự án Formosa chiếm khoảng 27.000 lao động trong số 33.952 lao động nêu trên, và tại dự án này số lao động trong nước là 23.700, số lao động Trung Quốc là 1.799, còn lại là lao động từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Theo ông Đàm, thông tin về 10.000 là xuất phát từ nhu cầu của 29 nhà thầu theo tiến độ xây lắp công trình. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh theo thẩm quyền của mình đã xem xét, giải quyết dựa vào tiến độ và từng yêu cầu cụ thể.

Tính đến 27-8-2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới chấp thuận 2.063 chỉ tiêu, và việc này được giải quyết theo đúng quy đinh pháp luật. Hiện các nhà thầu đang đề xuất thêm chỉ tiêu nhưng chưa được chấp thuận.

Trong số 1.913 lao động TQ làm việc tại Vũng Áng, có 1.799 người đã được cấp phép, 359 người đang làm thủ tục.

Kinh tế trên đà phục hồi

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết nhìn chung qua 8 tháng đầu năm, nền kinh tế đang trên đà phục hồi, có những tín hiệu khả quan. Lạm phát ở mức thấp, tăng trưởng GDP dự kiến đến cuối năm sẽ đạt kế hoạch đề ra là 5,8%.

Trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 96,98 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt gần 95,92 tỷ USD, tăng 12%. Xuất siêu gần 1,7 tỷ USD.

“Điều đáng mừng là lâu nay nói xuất khẩu thường đến từ khu vực FDI, nhưng từ cuối năm 2013 đến nay khu vực trong nước đã có đóng góp vào xuất khẩu” - Ông Nên nói.

Theo ông Nên, mặc dù  đang trên đà phục hồi, nhưng một số chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô chưa thật sự  bền vững, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, nợ xấu tăng…

Trong lĩnh vực xã hội, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Trong 8 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông đã giảm mạnh ở cả ba tiêu chí: Số vụ tai nạn giao thông giảm 14,26%, số người chết giảm 4,23% và số người bị thương giảm 18,58%.

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên