16/08/2014 07:33 GMT+7

​Quận để chùa Bồ Đề nuôi trẻ trái phép?

X.LONG - L.ANH
X.LONG - L.ANH

TT - Theo bà Dương Tuyết Nhung - trưởng phòng bảo trợ xã hội Sở LĐ-TB&XH Hà Nội - chùa Bồ Đề không đáp ứng được các điều kiện để được thành lập cơ sở bảo trợ xã hội.

Nghi can Nguyễn Thị Thanh Trang tại cơ quan điều tra - Ảnh tư liệu

Theo bà Dương Tuyết Nhung - trưởng phòng bảo trợ xã hội Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, chùa Bồ Đề đang nuôi dưỡng 145 trẻ và người lang thang, nhưng đội ngũ chăm sóc chỉ là người lang thang trông người lang thang, không có chuyên môn nên chùa Bồ Đề không đáp ứng được các điều kiện để được thành lập cơ sở bảo trợ xã hội. 

Ông Đặng Văn Bất, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, cho biết vì chùa Bồ Đề chưa thành lập được cơ sở bảo trợ xã hội nên việc tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ tại chùa hiện nay là trái phép.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tháng 8-2013 sau khi Sở LĐ-TB&XH Hà Nội kiểm tra việc nuôi dưỡng trẻ em và người lang thang tại chùa Bồ Đề, sở đã có văn bản yêu cầu UBND quận Long Biên hướng dẫn nhà chùa thực hiện các thủ tục thành lập cơ sở bảo trợ xã hội để việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng 6-2014, Sở LĐ-TB&XH lại kiểm tra và thông báo cho UBND quận Long Biên hiện trạng chùa Bồ Đề đang chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội chưa đúng pháp luật, không đủ điều kiện nuôi dưỡng. Một lần nữa Sở LĐ-TB&XH đề nghị quận Long Biên hướng dẫn chùa Bồ Đề thực thi quy định pháp luật.

Tuy nhiên, mọi đề xuất dường như không hề được quận Long Biên triển khai, đến tháng 8-2014 tình trạng ở chùa Bồ Đề vẫn chưa có gì cải thiện. Thậm chí, nhà chùa vẫn đề xuất tiếp tục được nuôi dưỡng số trẻ em và người lang thang đang ở chùa.

Theo ông Đặng Văn Bất, trước đây việc mua bán trẻ em chỉ là nghi vấn, nhưng hiện nay công an đã bắt những người có liên quan đến việc mua bán trẻ em. “Quận phải có trách nhiệm phân loại số trẻ đang nuôi dưỡng trong chùa và chủ động đề xuất giải pháp với thành phố” - ông Bất cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Bích Ngọc - thành viên nhóm thiện nguyện từng nhiều năm chăm sóc trẻ tại chùa Bồ Đề, trong danh sách trẻ từng được nuôi dưỡng tại chùa có rất nhiều cặp trẻ có tên giống nhau, rất khó để xác minh, như các cháu Cù Duy Anh sinh năm 2011 và Cù Duy Anh sinh năm 2012, Cù Phúc Anh sinh năm 2008 và Cù Phúc Anh sinh năm 2013, Cù Lê Anh sinh năm 2009 và Kiều Lê Anh sinh năm 2011...

Trong danh sách 11 trẻ được Công an quận Long Biên xác minh, chị Ngọc cho biết có bé Cù Huy Anh là con sinh đôi của chị Nguyễn Thị Lan ở Cửa Lò, Nghệ An (bé còn lại là Cù Hòa Anh), nhưng đây không phải là cháu Huy Anh mà nhóm thiện nguyện cần tìm.

Rõ ràng chỉ riêng năm 2012 đã có đến hai trẻ cùng sống tại chùa và cùng được đặt tên Cù Huy Anh. Cách đặt tên gần giống nhau, thậm chí giống hoàn toàn, trong khi quản lý lại rất sơ sài (chỉ quản bằng một cuốn sổ), không khó để hiểu vì sao lại có chuyện mua bán trẻ em xảy ra ngay trong chùa.

Cũng theo nhóm thiện nguyện, danh sách 11 trẻ bị tình nghi biến mất còn có ba bé Kiều Minh Anh, Cù Việt Anh và Kiều Mai Anh chưa được công an quận Long Biên xác minh, trong khi trong danh sách đã xác minh lại có các cháu Cù Tuấn Anh sinh năm 2008 (nhóm thiện nguyện cần tìm Cù Tuấn Anh vào chùa năm 2007), Cù Hoàng Anh sinh năm 2011 (nhóm thiện nguyện cần tìm Cù Hoàng Anh vào chùa năm 2010)...

Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu cặp các bé biến mất có tên giống nhau như ở trên? Các bé hiện đã đi đâu và có an toàn hay không? Được biết ngày 11-8 vừa qua quận Long Biên đã hoàn tất thanh tra toàn diện tại chùa Bồ Đề, nhưng cho đến nay vẫn chưa hề có câu trả lời nào liên quan đến tương lai và số phận các cháu.

X.LONG - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên